18:13, 06/06/2023

Cháu bé bị ung thư máu cần được cứu giúp

Hơn 2 tuần nay, gia đình chị Trần Thị Nở (sinh năm 1985; ở thôn Cư Thạnh, xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) luôn trong tâm trạng lo âu, đứng ngồi không yên khi con trai đầu mới 10 tuổi là cháu Trần Ngọc Bảo đã mắc ung thư máu…

Căn nhà thuê cấp 4 nằm trong con hẻm lâu nay đầy ắp tiếng vui đùa của con trẻ, giờ buồn bã, nặng nề. Tiếp chúng tôi, chị Nở nghẹn ngào kể, ngày 18-5, trong lúc cháu Bảo đang trong thời điểm thi cuối học kỳ 2 của lớp 4, Trường Tiểu học thị trấn 1 Diên Khánh, vợ chồng chị Nở thấy con có biểu hiện bất thường. Cháu mệt mỏi, không chịu ăn uống, trên tay, chân có nhiều vết bầm tím, người nổi mẩn đỏ nên gia đình vội vàng đưa cháu đi khám ở Bệnh viện Ung bướu tỉnh. Qua thăm khám và làm các thủ tục xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán cháu Bảo bị bệnh bạch cầu cấp (ung thư máu) và đề nghị chuyển tuyến vào Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP. Hồ Chí Minh rồi tiếp tục chuyển qua Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP. Hồ Chí Minh để chữa trị. Khi nghe bác sĩ thông báo về chi phí chữa trị căn bệnh hiểm nghèo này khá cao, vợ chồng chị Nở gần như suy sụp vì điều kiện kinh tế gia đình đang gặp khó khăn. Gia đình chị phải chạy vạy vay mượn 40 triệu đồng để trước mắt lo chạy chữa cho cháu Bảo.

Vợ chồng chị Nở là lao động tự do, ai thuê gì làm nấy. Bản thân chị Nở trước đây đi làm thuê phụ việc nhà ở Nha Trang, nhưng từ khi sinh cháu thứ hai thì sức khỏe yếu, thường xuyên bị huyết áp thấp nên chỉ quanh quẩn ở nhà nội trợ và chăm sóc con cái. Chồng chị Nở là anh Trần Ngọc Danh (sinh năm 1985) là lao động chính trong nhà, hàng ngày đi bốc vác thuê hàng lagim ở chợ Thành từ 19 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau mới về nhà. Thu nhập khoảng 200 - 300 ngàn đồng/ngày đêm chỉ cố gắng trang trải cuộc sống hàng ngày và trả tiền thuê nhà hàng tháng. Trong hoàn cảnh khó khăn, cả gia đình chỉ biết hi vọng vào phép màu cho cháu Bảo được khỏi bệnh. 

 Bé Trần Ngọc Bảo. 

Hôm chúng tôi đến thăm, tuy rất mệt sau đợt hóa trị lần đầu nhưng cháu Bảo vẫn lễ phép ra chào. Căn bệnh ung thư máu đã lấy đi vẻ hoạt bát, hiếu động trên khuôn mặt của cậu bé mới học lớp 4. Khắp cơ thể của cháu Bảo vẫn còn rất nhiều vết bầm tím; tay chân yếu, đi đứng phải có người dìu làm chúng tôi không khỏi xót thương. Nước mắt rơm rớm như chực trào, chị Nở cho biết: “Mới hóa trị đợt 1, do tác dụng phụ của thuốc khiến cháu Bảo rất đau đớn, sốt cao, chóng mặt, nôn ói, ăn uống kém nhưng cháu vẫn lạc quan và nghe lời dặn dò chỉ định của bác sĩ…”.

Bà Nguyễn Thị Thu Ny - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Diên Khánh chia sẻ: “Biết được hoàn cảnh của gia đình chị Trần Thị Nở đang gặp khó khăn, lo chạy chữa cho cháu Bảo bị bệnh hiểm nghèo với chi phí rất lớn, chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời cho gia đình. Do cháu Bảo bị bệnh hiểm nghèo nên UBND thị trấn đang hướng dẫn gia đình làm hồ sơ để được xét đối tượng khuyết tật nặng nhằm giúp giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh cho cháu Bảo trong thời gian tới”.

Cô Nguyễn Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn 1 Diên Khánh cho biết: “Khi biết tin cháu Trần Ngọc Bảo không may mắc bệnh hiểm nghèo, Ban Giám hiệu nhà trường đã phát động quyên góp trong toàn trường, các cựu học sinh, mạnh thường quân và trao tận tay cho gia đình cháu Bảo số tiền hơn 200 triệu đồng để tạo điều kiện cho gia đình có kinh phí chạy chữa kịp thời cho cháu Bảo”.

Theo chị Nở, mới qua tuần đầu điều trị, viện phí phải thanh toán sau khi trừ bảo hiểm y tế cho cháu Bảo khoảng 23 triệu đồng chưa kể chi phí ăn uống, đi lại ở TP. Hồ Chí Minh mà hoàn cảnh gia đình đang khốn khó. Được biết, tình trạng bệnh của cháu Bảo cần phải được theo dõi và chữa trị lâu dài rất tốn kém. Do đó, gia đình và tòa soạn rất mong các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ cho cháu Bảo sớm khỏe mạnh trở lại và tiếp tục được đến trường với các bạn đồng trang lứa trong năm học mới…

Mọi sự giúp đỡ cho cháu Trần Ngọc Bảo xin liên hệ chị Trần Thị Nở, số điện thoại 0706367446 hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; số điện thoại: 0258.3822019, số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.

T.D