04:05, 25/05/2010

Để tiết kiệm điện, cần nhiều giải pháp đồng bộ

Vừa qua, tình trạng cắt điện để tiết kiệm điện (TKĐ) và giảm tải diễn ra liên tục. Ngoài những nơi bị cắt điện theo lịch, không ít nơi bị cắt điện vô tội vạ, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như công việc kinh doanh của người dân.

Vừa qua, tình trạng cắt điện để tiết kiệm điện (TKĐ) và giảm tải diễn ra liên tục. Ngoài những nơi bị cắt điện theo lịch, không ít nơi bị cắt điện vô tội vạ, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống cũng như công việc kinh doanh của người dân. Điều này đã gây khá nhiều bức xúc trong dư luận. Việc cắt điện để TKĐ là hoàn toàn hợp lý, người dân cũng ủng hộ chủ trương này. Tuy nhiên, việc cắt điện không theo kế hoạch là việc làm chưa nhận được sự đồng thuận cao. Vậy chúng ta phải làm gì để có thể TKĐ hiệu quả mà không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi của mọi người?

Để tiết kiệm điện, chúng ta nên hạn chế dùng các thiết bị điện lạnh.

Chuyện thiếu điện trong mùa khô dường như đã trở thành một thông lệ bất khả kháng. Để có thể đảm bảo cho việc sử dụng điện không vượt quá hạn mức phân bố, ngành Điện phải liên tục cắt điện luân phiên tại nhiều khu vực; các hệ thống chiếu sáng công cộng cũng được hạn chế công suất xuống còn 50%. Tuy mọi nỗ lực của ngành Điện đã góp phần bình ổn điện năng trong giai đoạn thiếu điện mang tính hệ thống, nhưng nếu xét về lâu dài thì việc cắt điện không là chưa đủ. Chúng ta cần tìm ra những giải pháp đồng bộ để TKĐ một cách có hiệu quả. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn, lũ tiểu mãn năm nay có thể đến muộn hoặc có khả năng không có và mùa mưa sẽ đến chậm hơn thường lệ. Tình hình thời tiết tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khô hạn còn kéo dài, điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng điện của các nhà máy thủy điện. Do đó, để có thể đảm bảo nguồn điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt, cần có một kế hoạch TKĐ hợp lý. Ngành Điện nên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện việc sử dụng điện trên địa bàn, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả. Các công nhân viên trong ngành Điện cần thường xuyên túc trực, xử lý các sự cố bất thường, chống thất thoát điện năng, hạn chế tối đa việc duy tu, bảo dưỡng trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, cần thực hiện phương án vận hành ổn định an toàn hệ thống điện; giữ nghiêm kỷ luật vận hành, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các biện pháp TKĐ, không để xảy ra các sự cố chủ quan. Đối với hệ thống chiếu sáng công cộng, ngoài việc giảm 50% công suất, chỉ nên để đèn ở một số trục đường chính và các khu vực phục vụ du lịch, các điểm còn lại nếu có thắp sáng thì chỉ cần duy trì từ 19 giờ đến 23 giờ. Đối với hệ thống chiếu sáng dành cho công viên và các biển quảng cáo, nên ngừng cung cấp điện trong giai đoạn này, bởi nó cũng tiêu thụ một lượng điện năng khá lớn.

Bên cạnh đó, ngành Điện lực nên vận động các cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng nội quy ä về sử dụng TKĐ tại đơn vị, cơ quan mình nhằm tiết giảm tối đa các thiết bị điện khi không cần thiết. Về lâu dài, các thiết bị điện có công suất tiêu thụ điện cao phải dần được thay thế bằng các thiết bị điện có công suất thấp; hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn vào các giờ cao điểm; giảm sản xuất vào giờ cao điểm, tăng sản suất vào giờ thấp điểm. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường sử dụng ánh sáng, gió tự nhiên để TKĐ; cải tiến kỹ thuật công nghệ để giảm tổn thất điện năng; sử dụng các loại bóng đèn TKĐ; thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của cơ quan chức năng về việc TKĐ. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc tuyên truyền TKĐ trong nhân dân một cách sâu rộng. Tổ chức xe tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi về các biện pháp TKĐ và các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi vi phạm trong việc cung ứng và sử dụng điện. Kế hoạch cắt điện phải được thông báo rộng rãi đến các cơ quan, tổ chức và nhân dân để họ chủ động trong sản xuất và công tác.

TKĐ hiện là vấn đề quốc sách. Chúng ta sẽ còn thiếu điện trong nhiều năm nữa. Do đó, để TKĐ một cách có hiệu quả phải thực hiện lâu dài trong suốt quá trình tiêu thụ điện, chứ không phải chỉ thực hiện vào lúc thiếu điện.

HUY ĐÌNH