10:05, 06/05/2017

Ấn tượng với Festival Nghề truyền thống Huế

Diễn ra từ ngày 28-4 đến 2-5, với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt", Festival Nghề truyền thống Huế 2017 là sự kiện văn hóa và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định, nâng cao vị thế của Cố đô Huế - thành phố Festival của Việt Nam - thành phố Văn hóa ASEAN.

 

Diễn ra từ ngày 28-4 đến 2-5, với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, Festival Nghề truyền thống Huế 2017 là sự kiện văn hóa và kinh tế lớn, có ý nghĩa quan trọng nhằm khẳng định, nâng cao vị thế của Cố đô Huế - thành phố Festival của Việt Nam - thành phố Văn hóa ASEAN.


Fesstival Nghề truyền thống Huế 2017 thu hút 327 nghệ nhân từ 59 đơn vị thuộc 40 làng nghề, cơ sở nghề tham gia; trong đó, có 24 đơn vị ngoài tỉnh, nhiều hơn 1/3 so với Festival 2015. Các làng nghề năm nay mang đến cho lễ hội những sản phẩm đặc trưng của làng nghề, đồng thời giới thiệu kỹ thuật và các công đoạn, quy trình sản xuất độc đáo của các nghề và làng nghề, tạo nên một không gian trữ tình, sống động bên dòng sông Hương phục vụ du khách và người dân Huế.

 

Các sản phẩm được giới thiệu vào năm nay chủ yếu các nhóm nghề: dệt, thêu, gốm, mộc mỹ nghệ, mây tre, nón lá, kim hoàn, tranh dân gian, hoa giấy, diều, đồng... đều tăng nhiều hơn 1/3 so với Festival 2015. Trong số làng nghề trên có những làng nghề và cơ sở nghề ở xa, lần đầu tiên tham dự Festival, như: dệt lanh thổ cẩm Mai Châu (Hòa Bình); làng tranh Đông Hồ (Bắc Ninh); dệt lụa Nam Cao (Thái Bình); làng gốm Mỹ Thiện 200 năm tuổi; dệt làng Teng (Quảng Ngãi); làng nghề sản xuất gốm, thảm lục bình xã Bình Ninh (Vĩnh Long); mộc mỹ nghệ Chuyên Mỹ (Hà Nội)...


Nằm bên bờ sông Hương, dọc con đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và một số khu vực công viên phía nam sông Hương là nơi trưng bày của các làng nghề Việt Nam nhằm thuận tiện trong việc quảng bá sản phẩm. Tại đây, TP. Huế cho dựng lên 30 ngôi nhà rường, làm không gian tôn vinh nghệ nhân và các làng nghề. Đối tác nước ngoài tham gia có 34 nghệ nhân và thợ đến từ các TP. Takayama, Saijo, Shizuoka và Công ty thêu Shuei (Nhật Bản); quận Dongnae, TP. Busan (Hàn Quốc); Công ty Lục Thuận Đại Tử Sa, TP. Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc).

 

 

Với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, nhiều hoạt động trưng bày, thao diễn nghề xuyên suốt đã khẳng định và tôn vinh các nghề truyền thống Việt Nam. Những nghệ nhân của các làng nghề, doanh nghiệp đã giới thiệu các sản phẩm thủ công tinh xảo, độc đáo ở các lĩnh vực nghề dệt may, thêu, gốm sứ, mộc mỹ nghệ, làm giấy, sơn mài… Đến dự và tham quan nơi trưng bày của các làng nghề, công chúng có thể cùng thao tác, làm ra các sản phẩm mình ưa thích dưới sự hướng dẫn tận tình của các nghệ nhân đến từ nhiều làng nghề nổi tiếng trong cả nước và quốc tế để cùng trải nghiệm, chia sẻ những khó khăn, vất vả với những người thợ thủ công đã sáng tạo nên những tuyệt tác làng nghề truyền thống.


Công chúng và khách du lịch cũng ấn tượng với lễ hội áo dài với chủ đề “Hội họa Huế và áo dài”. Đặc biệt, không gian trình diễn lễ hội áo dài hết sức độc đáo, với khung cảnh cầu Tràng Tiền và đường Lê Lợi càng làm tôn nên vẻ đẹp của bộ sưu tập áo dài trong lễ hội lần này. Hội họa Huế đã trải qua thời gian dài, nhiều tác giả với những tác phẩm ấn tượng đã làm rạng danh cho mảnh đất ngày như cố họa sĩ Tôn Thất Đào, Đinh Cường, Bửu Chỉ, Vó Xuân Huy; các họa sĩ đương đại như: Trương Bé, Đặng Mậu Tựu, Công Huyền Tôn Nữ Tuyết Mai, Phan Thanh Bình... cùng kết hợp với các nhà thiết kế: Quang Huy, Chu La, Vũ Việt Hòa, Ngọc Hân, Thanh Thúy, Viết Bảo, Khánh Shyna, Minh Hạnh... tạo nên những bộ áo dài hết sức độc đáo, thu hút người xem.


Một điểm nhấn nữa của Festival năm nay là lễ hội khinh khí cầu do Công ty Ballooning Media tổ chức với hình thức xã hội hóa 100%. Lễ hội thu hút 10 đội đến từ các quốc gia gồm: Hà Lan, Bỉ, Australia, Thái Lan, Pháp, Malaysia, Hàn Quốc, Thụy Sỹ, Nhật Bản và Việt Nam. Trên những chiếc khinh khí cầu, từ độ cao 150m, du khách được có cơ hội trải nghiệm những khoảnh khắc trên không trung, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của toàn cảnh kinh thành Huế với Đại Nội, Kỳ Đài, Ngọ Môn. Bên cạnh đó còn là nét đẹp của sông Hương, núi Ngự và các vùng phụ cận…


Festival Nghề truyền thống Huế được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị tinh hoa của di sản, nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh các ngành nghề truyền thống, tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, gắn các sản phẩm nghề truyền thống với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế. Đây cùng là dịp biểu dương trí tuệ và tài năng của các nghệ nhân các làng nghề tiêu biểu của Thừa Thiên -Huế và nhiều địa phương trong cả nước; là cơ hội để quảng bá, giới thiệu những nét văn hóa của các nghề và làng nghề, đặc biệt là những sản phẩm thủ công tiêu biểu đến với công chúng và khách du lịch...


QUỐC VIỆT (TTXVN/VIETNAM+)