
Một trong những nhiệm vụ và giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI là phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý.
Một trong những nhiệm vụ và giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) trong Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI là phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ (CB) quản lý. Để thực hiện chủ trương đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung và bồi dưỡng thường xuyên giáo viên (GV) mầm non, phổ thông và GD thường xuyên nói riêng đã được ngành GD tỉnh quan tâm thực hiện.
Nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng
Theo Thông tư 26 ban hành Quy chế bồi dưỡng thường xuyên GV mầm non, phổ thông và GD thường xuyên do Bộ GD-ĐT ban hành, tổng thời lượng bồi dưỡng thường xuyên đối với mỗi GV là 120 tiết/năm học. Ngoài các nội dung quy định của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã phối hợp với các đơn vị tập trung bồi dưỡng các nội dung khác như: nghiên cứu khoa học sư phạm, đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn, tập huấn các phương pháp đổi mới dạy và học... Đồng thời, tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng ngắn hạn về nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho CB quản lý, GD quốc phòng an ninh, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý hành chính - văn phòng…
![]() |
| Giáo viên tham gia bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ |
Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, qua 3 năm thực hiện công tác bồi dưỡng thường xuyên GV mầm non, phổ thông và GD thường xuyên, đến nay, nhìn chung việc bồi dưỡng thường xuyên tại các cơ sở GD đã đi vào nề nếp. Hàng năm, trên cơ sở hướng dẫn của sở, các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV của nhà trường và triển khai đúng tiến độ. Hầu hết các đơn vị đều thành lập đội ngũ GV cốt cán làm nòng cốt triển khai các nội dung quy định, giải đáp thắc mắc của GV trong tổ, nhóm chuyên môn. Bên cạnh đó, quan tâm theo dõi, quản lý và kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở GV thực hiện bồi dưỡng thường xuyên. Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Cam Lâm, qua việc bồi dưỡng thường xuyên, các CB quản lý, GV mầm non đã biết vận dụng vào công tác quản lý và chăm sóc, GD trẻ. Cụ thể, nhiều trường đã đầu tư mua sắm trang thiết bị để tạo môi trường học tập tốt hơn, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa để GV rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ, GV biết đưa ra các phương pháp giúp trẻ hoạt động tích cực… Còn tại Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh), thông qua việc bồi dưỡng thường xuyên, GV đã biết vận dụng hiệu quả và sáng tạo các kiến thức được học tập vào việc đổi mới hoạt động dạy học, đổi mới cách ra đề, đánh giá học sinh…
Khắc phục hạn chế
| Toàn tỉnh hiện có hơn 15.100 GV ở các cấp học mầm non, phổ thông và GD thường xuyên. Năm học 2014 - 2015, có hơn 14.200 GV tham gia bồi dưỡng thường xuyên được đánh giá, xếp loại, trong đó tỷ lệ giỏi đạt gần 17%; khá đạt hơn 79%. |
Bên cạnh một số kết quả đạt được, công tác bồi dưỡng GV vẫn còn những tồn tại cần khắc phục. Theo ông Phan Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, có tình trạng GV tham gia bồi dưỡng thường xuyên mang tính đối phó, chưa có sự đầu tư nghiên cứu và chưa xem đây là cơ hội để nâng cao năng lực chuyên môn. Một số CB quản lý chưa biết cách lồng ghép, tích hợp nội dung được bồi dưỡng với hoạt động chuyên môn của trường một cách hợp lý. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, thanh tra của các cấp quản lý chưa thường xuyên nên chưa đánh giá đúng thực chất chất lượng bồi dưỡng thường xuyên của các đơn vị. Các trung tâm GD thường xuyên cũng chưa chủ động phối hợp chặt chẽ với các phòng GD-ĐT để tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho GV mầm non, tiểu học và THCS. Đa số đơn vị khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên còn chung chung, không thể hiện công việc cụ thể, thời gian bồi dưỡng cho từng nội dung. Một số đơn vị chưa quan tâm đến công tác bồi dưỡng thường xuyên, GV chưa quan tâm đến việc tự học, tự bồi dưỡng. Ngoài ra, với nội dung 3, do đây là nội dung GV tự chọn nên việc đánh giá kết quả bồi dưỡng còn khó khăn. “Có tình trạng, để tổ chức việc đánh giá được thuận lợi, một số đơn vị đã chọn các mô-đun bắt buộc cho nhiều GV học tập nên không áp dụng được mục đích phát triển năng lực cho từng GV” - ông Dũng cho biết.
Để khắc phục những tồn tại trên, Sở GD-ĐT đã đề ra một số giải pháp thực hiện. Trong đó, sở lưu ý các cơ sở GD triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên phải gắn kết chặt chẽ với việc triển khai đánh giá CB, GV theo chuẩn và theo chỉ đạo đổi mới GD của ngành để từng bước nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và CB quản lý qua từng năm. Đối với các nội dung bồi dưỡng tự chọn, các đơn vị phải xây dựng theo nhu cầu đề xuất của CB, GV, tránh tình trạng áp đặt một số mô-đun bồi dưỡng. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu hình thức và nội dung bồi dưỡng phù hợp, hiệu quả, đánh giá thực chất kết quả bồi dưỡng của GV. Các đơn vị cũng cần chỉ đạo CB, GV tăng cường hình thức bồi dưỡng thường xuyên qua mạng; bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ chuyên môn và tự bồi dưỡng; đẩy mạnh công tác kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng thường xuyên; phát huy vai trò của đội ngũ chuyên gia, GV cốt cán trong việc kiểm tra, hướng dẫn và bồi dưỡng GV tại chỗ…
H.NGÂN





