19:16, 18/02/2024

Chủ động tiết kiệm nước tưới

HỒNG ĐĂNG

Hiện nay, lượng nước ở các hồ chứa trên địa bàn tỉnh tương đối dồi dào. Tuy nhiên, theo dự báo sẽ có nguy cơ xảy ra nắng nóng gay gắt vào mùa khô, vậy nên ngay từ bây giờ, các đơn vị, địa phương đã tính toán cân đối nhằm đảm bảo việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Sẽ có nắng nóng gay gắt

Theo nhận định của Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Trung Bộ, năm 2024, trên địa bàn tỉnh, tình trạng nắng nóng khả năng xảy ra sớm so với trung bình cùng kỳ nhiều năm trước. Trong đó, nắng nóng cục bộ khả năng diễn ra từ cuối tháng 3 và xuất hiện diện rộng; nắng nóng gay gắt sẽ bắt đầu từ tháng 5 trở đi. Nhiệt độ toàn mùa ở mức cao hơn so với trung bình cùng kỳ nhiều năm từ 0,7 đến 1,2 độ C. Không chỉ nắng nóng gay gắt hơn, nền nhiệt cao hơn mà tổng lượng mưa từ tháng 1 đến tháng 4 dự báo cũng thấp hơn trung bình các năm từ 10 đến 30%. Do đó, trong mùa khô năm nay, nguy cơ thiếu nước sẽ xảy ra cục bộ ở một số địa phương nằm ngoài vùng cấp nước, không có công trình thủy lợi.

Lượng nước tại hồ Suối Dầu (Cam Lâm) khá dồi dào
Lượng nước tại hồ Suối Dầu (huyện Cam Lâm) vào sáng 15-2 khá dồi dào. 

Theo ông Đinh Tấn Thành - Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa, đơn vị được UBND tỉnh giao quản lý, vận hành 18 hồ chứa nước lớn, nhỏ; 31 đập dâng, 3 trạm bơm điện và 450km kênh mương cấp 1, cấp 2. Mỗi năm, các công trình này phục vụ tưới cho 31.000ha sản xuất nông nghiệp; cung cấp nước cho nuôi trồng thủy sản, công nghiệp, nước phục vụ sinh hoạt dân sinh 23 triệu m3. Thời điểm này, các hồ chứa nước do công ty quản lý, khai thác đa số đều đạt hơn 80% dung tích. Công ty đang điều tiết nước tưới cho vụ đông xuân 2023 - 2024 với tổng diện tích cấp nước hơn 16.700ha. Qua tính toán, dung tích hiện tại của các hồ chứa nước đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất vụ đông xuân và nguồn nước thô phục vụ sinh hoạt, công nghiệp...

Sử dụng nước tiết kiệm và hợp lý

Lượng nước hiện tại ở các hồ chứa khá dồi dào so với những năm trước. Tuy nhiên, Khánh Hòa không có nhiều hồ chứa nước so với nhu cầu. Sức chứa của các hồ cũng tương đối nhỏ, dễ bị khô cạn khi xảy ra nắng nóng kéo dài. Vì vậy, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai giải pháp đảm bảo sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó, ưu tiên đảm bảo cấp nước cho người dân, các cơ sở y tế, giáo dục và nhu cầu thiết yếu khác.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ động thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn do tác động của hiện tượng El Nino, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và dân sinh trong mùa khô năm 2024, đầu tháng 2, sở đã có văn bản đề nghị các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước ngọt, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nước, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước. Đồng thời, tổ chức kiểm kê, đánh giá thực trạng, từ đó có kế hoạch sử dụng nước trên nguyên tắc ưu tiên nguồn nước cấp cho sinh hoạt, chăm lo sức khỏe người dân, chăn nuôi gia súc và những lĩnh vực sản xuất trọng yếu.

Theo ông Đinh Tấn Thành, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công ty đang rà soát, lập kế hoạch thực hiện khắc phục, sửa chữa thường xuyên đối với các công trình bị hỏng nhẹ. Cùng với đó, tiến hành kiểm định an toàn các đập, hồ chứa nước Suối Sim, Cây Bứa, Hoa Sơn; cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình hồ chứa nước Hoa Sơn, Đá Đen; điều chỉnh quy trình vận hành các hồ: Hoa Sơn, Tiên Du, Suối Dầu; lập quy trình bảo trì, phương án bảo vệ cho một số công trình, đặc biệt là công tác quan trắc khí tượng thủy văn, diễn biến thời tiết, quan trắc công trình tại các công trình thủy lợi được triển khai thực hiện theo đúng quy định nhằm chủ động nắm bắt tình hình để có những giải pháp ứng phó thích hợp. Cùng với việc tăng cường tích trữ nước và bảo đảm an toàn công trình, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các địa phương để xác định cụ thể vùng có khả năng thiếu nước, từ đó đưa ra giải pháp chống hạn hợp lý, hiệu quả, sử dụng nước tiết kiệm trên nguyên tắc không để người dân phải thiếu nước sinh hoạt.

HỒNG ĐĂNG