10:11, 17/11/2022

Xã Cam Thịnh Tây: An cư cho nhiều hộ đồng bào Raglai

Từ khi chuyển về Khu tái định cư Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh) đến nay, hàng chục hộ dân người Raglai đã ổn định cuộc sống ở nơi ở mới.

Từ khi chuyển về Khu tái định cư Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh) đến nay, hàng chục hộ dân người Raglai đã ổn định cuộc sống ở nơi ở mới.


Để phục vụ Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam, hàng chục hộ đồng bào dân tộc thiểu số Raglai ở xã Cam Thịnh Tây đã bị ảnh hưởng, được bố trí tái định cư tại Khu tái định cư Cam Thịnh Tây (thôn Sông Cạn Trung, xã Cam Thịnh Tây). Từ đầu năm 2021, hàng chục hộ dân đã về đây xây nhà, ổn định cuộc sống.

 

Gia đình anh Mang Bóng và chị Thị Quyến hạnh phúc trong ngôi nhà mới ở Khu tái định cư Cam Thịnh Tây.

Gia đình anh Mang Bóng và chị Thị Quyến hạnh phúc trong ngôi nhà mới ở Khu tái định cư Cam Thịnh Tây.


Anh Mang Bóng cho biết: “Trước kia cả gia đình tôi sinh sống ở thôn Thịnh Sơn (xã Cam Thịnh Tây). Sau đó, Nhà nước yêu cầu di dời để nhường đất cho Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giúp phát triển kinh tế -  xã hội nên gia đình tôi đã đồng ý về khu tái định cư. Đầu năm 2021, được sự giúp đỡ của UBND xã, tôi đã xây dựng căn nhà kiên cố với tổng kinh phí 144 triệu đồng. Tôi thấy về đây cuộc sống tốt hơn, gần trường học, trạm y tế, đường rộng rãi đi lại thuận tiện”. Ông Mang Chín cũng phấn khởi nói: “Nơi ở mới có điện sáng, đường rộng, đi đâu cũng yên tâm, nhà kiên cố nên không sợ mưa gió. Hơn nữa, chuyển về đây, người dân được Nhà nước quan tâm, con cái học hành cũng thuận lợi”.


Theo báo cáo của UBND xã Cam Thịnh Tây, Khu tái định cư Cam Thịnh Tây có diện tích khoảng 2,8ha; tổng mức đầu tư gần 12,5 tỷ đồng; dự kiến tái định cư cho 40 hộ dân. Sau khi các hộ dân nhận tiền đền bù đất và vật kiến trúc trên đất, UBND xã Cam Thịnh Tây đã làm việc với nhà thầu khẩn trương xây dựng nhà ở cho các hộ. Đến nay, khu tái định cư đã có 22 hộ chuyển đến ở, ổn định cuộc sống, tạo thành khu dân cư mới ngay tại trung tâm xã.


Ông Mang Duyên - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Tây cho biết, người dân ở Khu tái định cư Cam Thịnh Tây chủ yếu làm rẫy và chăn nuôi. Đời sống người dân tuy còn nhiều khó khăn nhưng về cơ bản đã tốt hơn nơi ở cũ. Chính quyền cùng Mặt trận và các đoàn thể xã Cam Thịnh Tây thường xuyên quan tâm, hỗ trợ người dân. Mới đây, UBND xã đã làm việc với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Cam Ranh để cung cấp nước sạch cho người dân. Công ty còn tạo điều kiện cho người dân trả góp kinh phí lắp đặt đồng hồ nước và đường ống nối vào nhà dân trong thời gian 6 tháng; đồng thời khuyến mãi thêm mỗi hộ được sử dụng miễn phí 10m3 nước trong tháng đầu tiên.


Theo ông Duyên, thời gian qua, trên địa bàn xã Cam Thịnh Tây có một số dự án lớn như Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam, các dự án điện mặt trời… cần diện tích giải phóng mặt bằng lớn. Các dự án lúc đầu gặp khó khăn bởi đồng bào Raglai đã quen với nơi ở cũ, không muốn chuyển đến nơi ở mới. Vì vậy, UBND xã đã thực hiện niêm yết công khai, thông báo đến người dân nằm trong vùng ảnh hưởng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án. Cán bộ mặt trận và các đoàn thể của xã cũng thường xuyên nắm bắt tình hình, tâm tư của người dân khu vực chịu ảnh hưởng của dự án để tuyên truyền, vận động thực hiện giải tỏa, bàn giao mặt bằng cho các dự án. Khi người dân đồng ý về khu tái định cư, lãnh đạo xã động viên người dân cố gắng khắc phục khó khăn ban đầu, đồng thời quan tâm người dân cần giúp đỡ gì để giải quyết nhanh chóng. Chính vì vậy, người dân đồng thuận, phấn khởi khi về nơi ở mới.


VĂN KỲ