10:11, 17/11/2022

Hội Chữ thập đỏ thị xã Ninh Hòa: Nhiều hoạt động ý nghĩa

Những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ ở thị xã Ninh Hòa luôn nỗ lực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Hội Chữ thập đỏ thị xã là một trong 3 đơn vị dẫn đầu các địa phương về hoạt động nhân đạo.

Những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ (CTĐ) ở thị xã Ninh Hòa luôn nỗ lực chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Hội CTĐ thị xã là một trong 3 đơn vị dẫn đầu các địa phương về hoạt động nhân đạo.


Nhiều hoạt động sẻ chia


Sau nhiều năm sinh sống trong căn nhà ẩm thấp, cũ kỹ, năm 2021, với sự tham mưu, đề xuất của Hội CTĐ thị xã Ninh Hòa, gia đình bà Đặng Thị Mộng Thu - hộ nghèo phường Ninh Hiệp đã được hỗ trợ xây nhà mới từ nguồn kinh phí của Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” cấp tỉnh. Ngôi nhà mới không chỉ giúp gia đình có nơi ở ổn định mà còn là động lực cho bà Thu vươn lên phát triển kinh tế để thoát nghèo. Không chỉ có bà Thu, năm 2021, với sự tham mưu của hội, toàn thị xã Ninh Hòa có 36 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà mới từ cuộc vận động trên.

 

Lễ bàn giao nhà cho gia đình bà Đặng Thị Mộng Thu.

Lễ bàn giao nhà cho gia đình bà Đặng Thị Mộng Thu.


Hội CTĐ thị xã còn xây dựng bếp ăn từ thiện đặt tại cơ sở hội; khu vực nhận và tặng quần áo cũ; máy đun nước sôi tự động miễn phí. Bếp ăn từ thiện hoạt động 4 lần/tháng vào những buổi sáng cuối tuần; tùy vào nguồn hỗ trợ, bếp tổ chức nấu từ 100 đến 300 suất ăn miễn phí phục vụ bệnh nhân và người nhà, người khiếm thị, lao động nghèo… trên địa bàn thị xã. Ông Trần Minh Học (xã Ninh Tây) đang nuôi người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa cho biết: “Tôi thấy Hội CTĐ thị xã có nhiều hoạt động nhân đạo rất thiết thực. Không chỉ nấu các suất ăn miễn phí, tại hội còn có hệ thống nước nóng, lạnh, góp phần sẻ chia khó khăn với những người yếu thế như chúng tôi”.


Thực hiện tốt công tác nhân đạo


Khẳng định vai trò nòng cốt trong các hoạt động xã hội, trợ giúp nhân đạo, những năm qua, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ thị xã Ninh Hòa đã tích cực vận động và nhận được sự ủng hộ về vật chất, tinh thần của các mạnh thường quân, cơ quan, tổ chức trong và ngoài thị xã. Năm 2021 và 9 tháng năm 2022, Hội CTĐ thị xã và các hội cơ sở đã vận động được quà và tiền mặt hơn 11,9 tỷ đồng hỗ trợ cho các hoàn cảnh yếu thế trên địa bàn. Nhờ đó, hội đã kịp thời hỗ trợ đột xuất cho hơn 100 trường hợp tai nạn lao động, tai nạn giao thông, đuối nước, bệnh hiểm nghèo… với số tiền hơn 600 triệu đồng; nhận đỡ đầu cho 4 cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ tại phường Ninh Hiệp; tham mưu lập danh sách 178 địa chỉ nhân đạo. Dưới sự chỉ đạo của Thị ủy, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã đã hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền 256 triệu đồng; trao tặng phương tiện sinh kế, bò sinh sản, sửa chữa nhà… với số tiền 547 triệu đồng. Thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, Hội CTĐ thị xã và 27 cơ sở hội đã phát động và nhận được hơn 14.870 suất quà, trị giá 5,3 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ... Song song đó, hội còn tổ chức đưa 2.000 người có bệnh về mắt đi TP. Hồ Chí Minh mổ mắt miễn phí, với kinh phí hơn 7 tỷ đồng. Hưởng ứng Tháng Nhân đạo (tháng 5), toàn hội đã vận động hơn 5.000 suất quà, trị giá hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ cho người yếu thế trên địa bàn thị xã. Với mô hình bếp ăn từ thiện, máy đun nước sôi tự động miễn phí, hội đã phục vụ hơn 3.000 ổ bánh mì thịt, hơn 10.000 suất cháo cho người dân; toàn hội đã vận động và thu về hơn 1.700 đơn vị máu hiến nhân đạo...


Ông Lê Thanh Ninh - Phó Chủ tịch Hội CTĐ thị xã Ninh Hòa cho biết, thời gian tới, hội chú trọng đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo mang tính dài lâu như xây nhà, tạo sinh kế… Hội dự kiến sẽ nhân rộng mô hình bếp ăn từ thiện đến tất cả các xã, phường để có những suất ăn chất lượng cho người nghèo.


C.Đan