11:11, 18/11/2022

Chung tay xây dựng văn hóa giao thông

Toàn tỉnh Khánh Hòa có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2022 (ngày 20-11) với mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho mỗi người dân.

Toàn tỉnh Khánh Hòa có nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) năm 2022 (ngày 20-11) với mục tiêu xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho mỗi người dân.


Nỗi đau từ những vụ tai nạn giao thông


Trong căn nhà trống trải trên đường Thủy Xưởng (phường Phương Sơn, TP. Nha Trang), bà N.M.P nước mắt giàn giụa cầm chặt tấm di ảnh của con trai bị mất vì TNGT cách đây nhiều tháng. Cố cầm nước mắt, bà P. chia sẻ, T. học giỏi, ngoan hiền. Mấy năm trước khi hay tin con đỗ Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh ngành răng hàm mặt, cả nhà mừng khôn tả. T. vừa học xong, ra trường được 1 tháng đang làm tạm tại một phòng khám, dự định sẽ về xin việc tại TP. Nha Trang để gần ba mẹ. Thế nhưng, cách đây gần 1 năm, T. bị một xe tải tông, nằm viện 11 ngày thì mất. Gia đình quá đau đớn, suy sụp. Nhà có 2 con, con gái lớn lấy chồng xa, con trai đã mất nên chỉ còn vợ chồng già quạnh hiu.

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông tại Ninh Hòa ra quân tuần tra, kiểm soát giao thông Quốc lộ 1.

Lực lượng Cảnh sát giao thông tại Ninh Hòa ra quân tuần tra, kiểm soát giao thông Quốc lộ 1.


Từ ngày con mất, mấy tháng sau bà P. cũng nghỉ hưu, quanh quẩn ở nhà. Nhiều đêm nhớ con không tài nào ngủ được. Bà P. cho biết, nguyên nhân vụ tai nạn được cơ quan chức năng xác định là do lái xe tải có lỗi đi lấn làn đường. “Nếu như mỗi người đều có ý thức lái xe cẩn thận, an toàn thì đâu có xảy ra những cái chết thương tâm như vậy. Tôi chỉ mong khi tham gia giao thông mỗi người nên có ý thức, thực hiện đúng pháp luật về trật tự ATGT”, bà P. nói.


Chị T. (phường Vĩnh Trường, Nha Trang) luôn ám ảnh bởi cái chết của chồng mình là anh T.V.C. Anh C. làm nghề lái xe ôm. Khoảng 4 giờ một ngày đầu tháng 4-2022, có khách gọi anh chở đi chợ cá. Trong quá trình lưu thông anh bị một xe ô tô 7 chỗ tông dẫn đến tử vong tại chỗ. “Nghe tin anh bị nạn, tôi rụng rời chân tay, đau đớn không nói lên lời. Gia đình quá khó khăn, anh là trụ cột trong nhà, tôi đi phụ ở chợ cá. Vợ chồng cố gắng nuôi 2 con ăn học, cháu lớn học đại học năm thứ 2, cháu nhỏ năm nay học lớp 9. Anh mất đi, cuộc sống đảo lộn, mọi gánh nặng trên đôi vai, nhưng tôi vẫn phải gắng gượng nén nỗi đau để lo cho các con ăn học”, chị T. mắt đỏ hoe kể lại.


Trên đây chỉ là 2 trong số hàng chục trường hợp bị TNGT dẫn đến tử vong trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 10 tháng năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 96 vụ TNGT, làm 103 người chết và 31 người bị thương.


Nâng cao ý thức cho mọi người


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, hưởng ứng Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT, ban đã xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, tập trung vào tuyên truyền, phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa, sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT; những đau thương, mất mát do TNGT cũng như những địa chỉ cần được giúp đỡ và chia sẻ cộng đồng; cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của TNGT; các nguy cơ, nguyên nhân và biện pháp phòng tránh TNGT; phổ biến pháp luật về trật tự ATGT; các tiêu chí văn hóa giao thông, cử chỉ đáng tuyên truyền của người tham gia giao thông.


Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tổ chức đoàn đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân tử vong do TNGT. Qua đó, nhằm cảnh báo toàn xã hội về thảm họa TNGT, nguyên nhân và nguy cơ gây TNGT; giúp nâng cao nhận thức, ý thức của mọi người trong việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT và tinh thần, trách nhiệm của lực lượng làm công tác đảm bảo trật tự ATGT.


Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý vi phạm trật tự ATGT trong tháng cao điểm tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT, đặc biệt là đối với các lỗi: Đã sử dụng rượu, bia khi lái xe; điều khiển xe chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai quy định; lấn phần đường, làn đường; chở quá tải, quá số người quy định; không đội mũ bảo hiểm…


THÀNH NAM