10:04, 13/04/2022

UBMTTQ Việt Nam TP. Nha Trang: Nhiều hoạt động hướng về cơ sở

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam TP. Nha Trang có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thiết thực hướng về cơ sở, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBMTTQ Việt Nam thành phố càng phát huy vai trò, góp phần không nhỏ vào kết quả phòng, chống dịch.

Thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam TP. Nha Trang có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thiết thực hướng về cơ sở, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBMTTQ Việt Nam thành phố càng phát huy vai trò, góp phần không nhỏ vào kết quả phòng, chống dịch.


Tích cực tham gia phòng, chống dịch


Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Nha Trang đã nhiều lần phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, do đó ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân. Mặt trận và các tổ chức thành viên của thành phố đã tuyên truyền, triển khai phong trào thi đua “Toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19”; phối hợp với Công an thành phố triển khai và nhân rộng mô hình “Nhóm hộ tự quản phòng, chống dịch Codid-19 và đaảm bảo an ninh trật tự”…

 

Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh và TP. Nha Trang trao quà cho người lao động tại các khu nhà trọ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 năm 2021.

Lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam tỉnh và TP. Nha Trang trao quà cho người lao động tại các khu nhà trọ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 năm 2021.


Mặt trận và các tổ chức thành viên đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ về phòng, chống dịch trên địa bàn. Đồng thời, tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin, tuyên truyền tới người dân về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; chỉ đạo hệ thống Mặt trận cơ sở thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt tình hình, đời sống nhân dân; tuyên truyền, động viên người dân khai báo y tế; xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện quy định về phòng, chống dịch…


Song song với đó, Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên còn vận động nhân dân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch; thiết lập 2 đường dây nóng của Ban Cứu trợ thành phố, tiếp nhận hơn 1.500 cuộc gọi phản ánh về công tác cứu trợ. Qua đó, thành phố vận động, tiếp nhận hơn 3,6 tỷ đồng; hơn 100 tấn gạo; 127 tấn rau củ, trái cây; 44.300 quả trứng; gần 1.000 thùng nhu yếu phẩm các loại và nhiều thiết bị y tế. Từ số tiền và hàng tiếp nhận nói trên, Mặt trận thành phố đã kịp thời hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; mua lương thực, thực phẩm cứu trợ người dân và các lực lượng phòng, chống dịch. Mặt trận các xã, phường đã phối hợp với chính quyền duy trì mô hình “Đưa chợ ra phố”, đi chợ hộ giúp dân với hơn 215.200 đơn hàng. Đồng thời, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, từ nguồn vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, Mặt trận các xã, phường đã trao hàng ngàn suất quà cho người lao động nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn…


Đẩy mạnh hỗ trợ người nghèo


Bà Nguyễn Thị Khánh Hòa - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Nha Trang cho biết, để cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, UBMTTQ Việt Nam thành phố đã chọn khâu đột phá trong công tác giảm nghèo, triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Theo đó, hàng năm, Mặt trận thành phố luôn đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo của thành phố. Riêng năm 2021, Mặt trận thành phố đã vận động được gần 826 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng mới 4 nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 5 nhà cho người dân.


Bên cạnh đó, Mặt trận các xã, phường còn linh hoạt xây dựng các mô hình, hoạt động giúp đỡ người nghèo. Điển hình như thông qua mô hình “Kết nối trái tim, yêu thương và chia sẻ”, từ năm 2018 đến nay, UBMTTQ Việt Nam phường Vạn Thắng đã kết nối, vận động các mạnh thường quân, tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn kinh phí hơn 1,3 tỷ đồng. Nhờ đó, Mặt trận phường đã trao hơn 2.500 bữa sáng yêu thương và 11.000 suất quà cho người dân trên địa bàn TP. Nha Trang. UBMTTQ Việt Nam phường Phước Hải hỗ trợ vật liệu sửa chữa nhà cho 2 hộ và tặng phương tiện sinh kế cho 5 hộ. UBMTTQ Việt Nam xã Vĩnh Lương phối hợp với Hội Chữ thập đỏ xã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Hội Chữ thập đỏ thành phố hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo trên địa bàn xã…


Phát huy vai trò của Mặt trận trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, Mặt trận thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội. Qua giám sát, nhìn chung, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố được thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục quy định, giải quyết mọi vướng mắc cho người dân; việc chi trả hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đúng quy định.


Thời gian tới, UBMTTQ Việt Nam thành phố tiếp tục khuyến khích Mặt trận các xã, phường và các tổ chức thành viên có nhiều cách làm hay, mô hình hoạt động hiệu quả và thiết thực hướng về khu dân cư. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.


KHÁNH HÀ