12:02, 17/02/2022

Hỗ trợ tuyển dụng lao động cho HVS

Chiều 15-2, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hòa cùng các đơn vị trực thuộc đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS) nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chiều 15-2, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Khánh Hòa cùng các đơn vị trực thuộc đã làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam (HVS) nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tuyển dụng lao động phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.


Sẽ tuyển hơn 1.000 lao động


Ông Kim Chang Hwan - Phó Tổng Giám đốc HVS cho biết, năm 2021, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tình hình công nhân có sự biến động, nhất là lực lượng công nhân hàn và sơn. Bước sang năm 2022, công ty có nhiều khởi sắc khi ký được hợp đồng đóng 20 chiếc tàu cho khách hàng lớn. Đồng thời, trong thời gian tới, HVS sẽ tập trung nguồn lực phát triển công ty lên tầm cao mới. Vì vậy, công ty đang có nhu cầu tuyển hơn 1.000 lao động, chủ yếu là công nhân hàn và sơn. Cùng với đó, công ty sẽ tuyển dụng thêm nhiều lao động để đưa sang Hàn Quốc làm việc tại công ty mẹ với mức thu nhập khoảng 60 triệu đồng/tháng. Để có nguồn lao động, công ty đã trực tiếp làm việc với một số đơn vị giáo dục nghề nghiệp tại Hà Nội, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh nhưng không mấy khả quan. Công ty cũng nhiều lần trực tiếp mở các đợt tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh nhưng rất ít người nộp hồ sơ.

 

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh  và Xã hội  làm việc với lãnh đạo  Công ty TNHH  Đóng tàu Hyundai Việt Nam.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam.


Theo báo cáo của HVS, hiện nay, thu nhập bình quân của công nhân hơn 10 triệu đồng/người/tháng. Công ty cam kết thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách dành cho người lao động về bảo hiểm xã hội, quy định an toàn lao động, phụ cấp công việc nặng nhọc độc hại; thực hiện tốt chương trình phúc lợi dành cho công nhân như: ăn ca, hỗ trợ nhà ở cho công nhân ở xa, có xe đưa đón công nhân đi làm… Đặc biệt, HVS tuyển dụng tất cả lao động có tay nghề, kinh nghiệm và chưa có tay nghề để hỗ trợ đào tạo tại đơn vị.


Cần kết nối để cung ứng nhân lực theo nhu cầu


Ông Văn Đình Tri - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, với nhu cầu tuyển dụng lao động của HVS, sở sẽ hỗ trợ để cung ứng đủ nhu cầu của đơn vị. Tuy nhiên, để sở có thể kết nối lao động, doanh nghiệp cần cung cấp đầy đủ, rõ ràng về mức lương, phúc lợi của từng vị trí việc làm đang cần tuyển. Trên cơ sở đó, các đơn vị trực thuộc của sở sẽ tuyên truyền, tư vấn cho người lao động đăng ký tuyển dụng. Bên cạnh đó, sở sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường hoạt động tuyển sinh, đào tạo lao động những ngành nghề HVS đang cần. Về lâu dài, HVS cần chủ động liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh để đảm bảo nguồn cung nhân lực chất lượng cao…

 

 Một góc Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam.

Một góc Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam.


Đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho biết, trung bình mỗi năm, một trường tuyển sinh và đào tạo từ 35 đến 100 học sinh, sinh viên nghề hàn, cơ khí hệ trung cấp. Đây là nguồn nhân lực có thể đáp ứng tốt cho HVS. Tuy nhiên, lâu nay, HVS rất ít đặt hàng, liên kết với các trường nghề trong đào tạo, cung ứng lao động sau đào tạo cho công ty. Do vậy, đa số học sinh, sinh viên sau đào tạo đều được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giới thiệu cho các doanh nghiệp khác hoặc người lao động tự tạo, tự tìm kiếm việc làm.


Theo ông Chu Văn Công - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, trung tâm đã xây dựng kế hoạch tổ chức 28 phiên giao dịch việc làm để kết nối lao động cho các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động. Do vậy, HVS cần thường xuyên kết nối với trung tâm để tuyển dụng lao động thông qua các phiên, sàn giao dịch việc làm. Đặc biệt, trong thời gian tới, trung tâm sẽ mở rộng kết nối lao động trong cả nước để phục vụ cho mục tiêu phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Ông Tạ Hồng Quang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội: Để sở cung ứng kịp thời nhân lực, HVS nên xây dựng kế hoạch, chiến lược về nhân lực từng năm. Đồng thời, doanh nghiệp cần chủ động kết nối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tuyển sinh đào tạo, tuyển dụng cung ứng nhân lực cho công ty; hỗ trợ và tham gia quá trình đào tạo nhân lực tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để người lao động đáp ứng được nhu cầu tay nghề mà doanh nghiệp cần.


VĂN GIANG