Theo hợp đồng thi công, đến ngày 31-12, dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, dự án này đang bị chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng thi công.
Theo hợp đồng thi công, đến ngày 31-12, dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, dự án này đang bị chậm tiến độ vì thiếu mặt bằng thi công.
Tiến độ bị chậm
Dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh là 1 trong 4 dự án quan trọng được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư cuối năm 2018. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh sẽ được nâng cấp, làm mới nhiều hạng mục. Cụ thể, ngành Đường sắt sẽ cải tạo, dịch chuyển 6 đoạn tuyến qua địa bàn TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh với chi phí xây dựng và giải phóng mặt bằng khoảng 170 tỷ đồng. Các hạng mục này chủ yếu là cải tạo dịch chuyển và tăng bán kính đường cong để bảo đảm an toàn, nâng cao khả năng khai thác đường sắt. Đồng thời, tại ga Ngã Ba (xã Cam Thịnh Đông, Cam Ranh), ngành Đường sắt sẽ mở thêm đường thứ 3. Ngoài ra, dự án cũng mở thêm 1 ga mới (ga Cam Thịnh Đông) tại Km1372+150.
Ngoài ra, trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh có nhiều đường ngang trái phép, ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu. Dự án này sẽ giải quyết một số đoạn tuyến, ưu tiên làm đường gom và dựng hàng rào bảo vệ đường sắt. Theo đó, dự án sẽ xây dựng mới đoạn hàng rào đường gom bên trái từ Km1331+324 đến Km1332+125 dài 780,79m (ở xã Suối Cát, huyện Cam Lâm). Tim đường gom cách tim đường sắt trung bình từ 10 đến 14m, mặt đường rộng 3m, lề mỗi bên 0,5m. Diện tích giải phóng mặt bằng dự kiến gần 10.000m2, trong đó 3.500m2 là đất nhà dân, số còn lại là đất trống. Bên cạnh đó, xây dựng mới đoạn hàng rào đường gom bên trái từ Km1362+640 đến Km1363+000 dài 360m (ở xã Cam Phước Đông, Cam Ranh), tim đường cách tim đường sắt 11m, mặt đường rộng 3m, lề mỗi bên 0,5m. Diện tích dự kiến giải phóng mặt bằng hơn 4.100m2, toàn bộ là đất trống.
Ông Nguyễn Văn Diệp - Phụ trách dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn cho biết, theo hợp đồng, đến cuối năm phải hoàn thành thi công toàn bộ dự án. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án bị chậm tiến độ rất nhiều. Nhà thầu mới chỉ thi công được phần diện tích đất công mà địa phương bàn giao, còn những trường hợp bị ảnh hưởng đối với các cá nhân dọc tuyến vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Với tình hình hiện nay, dự án sẽ phải gia hạn thời gian thi công.
Đôn đốc bàn giao mặt bằng để thi công
Theo tìm hiểu, 2 địa phương Cam Lâm và Cam Ranh có diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án. Theo đó, tại Cam Lâm có 26 trường hợp bị ảnh hưởng với hơn 3.150m2 đất phải thu hồi. Tính đến ngày 3-12, UBND huyện Cam Lâm đã hoàn thành kiểm kê, xác nhận nguồn gốc sử dụng đất và tài sản trên đất đối với trường hợp bị ảnh hưởng, chi trả 12/26 trường hợp. Tại Cam Ranh, có 75 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án. UBND thành phố đã phê duyệt được 60/73 trường hợp. Dự kiến đến ngày 30-12, UBND thành phố sẽ hoàn thành việc chi trả bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Về hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án đã hoàn thành xong việc di dời.
Ông Nguyễn Thanh Hiến - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh có ý nghĩa quan trọng nhằm nâng cao năng lực thông hành cho đường sắt. Vì vậy, các địa phương cần sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà thầu thi công. Hàng tháng, sở đều có văn bản gửi các địa phương đôn đốc đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tại dự án. Sở vừa có báo cáo kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, tổ chức chi trả cho các trường hợp bị ảnh hưởng.
THÀNH NAM