09:11, 07/11/2021

Những "Mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo

Thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ đã vận động xây dựng được nhiều "Mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo. Những ngôi nhà hình thành từ sự sẻ chia đã mang lại niềm vui an cư, tiếp thêm động lực để hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 

Thời gian qua, các cấp hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) đã vận động xây dựng được nhiều “Mái ấm tình thương” cho PN nghèo. Những ngôi nhà hình thành từ sự sẻ chia đã mang lại niềm vui an cư, tiếp thêm động lực để hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Giúp phụ nữ an cư
 
Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: 
 
Từ đầu năm đến nay, hội đã trao gần 50 “Mái ấm tình thương” cho hội viên PN có hoàn cảnh khó khăn, mỗi căn nhà hỗ trợ 50 triệu đồng; 2.000 suất học bổng cho trẻ em nghèo trên địa bàn tỉnh. Những công trình “Mái ấm tình thương” nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026. Để có được nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa nhà cho hội viên, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền, vận động hội viên, PN duy trì hiệu quả các mô hình tiết kiệm như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”… Số tiền tiết kiệm từ những mô hình này được trích một phần để xây dựng “Mái ấm tình thương”, giúp các hộ gặp khó khăn.
Sau nhiều năm, ngôi nhà tạm bợ của chị Nguyễn Thị Chi Dung (34 tuổi) ở thôn Láng Nhớt, xã Diên Tân (huyện Diên Khánh) đã xuống cấp. Tuy nhiên, do gia đình quá khó khăn nên chị Dung không có điều kiện để sửa chữa. Biết được hoàn cảnh của gia đình, Hội LHPN tỉnh đã vận động Agribank Chi nhánh Khánh Hòa hỗ trợ 50 triệu đồng góp phần giúp gia đình chị xây lại nhà. Ngày 6-11, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh cùng đại diện Agribank Chi nhánh Khánh Hòa tổ chức bàn giao nhà và tặng những phần quà cho gia đình chị Dung. “Nhờ sự chung tay của bà con họ hàng và sự hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh, huyện, gia đình tôi đã xây được nhà mới. Giờ đây, nơi ở tươm tất hơn, gia đình tôi yên tâm làm ăn, ổn định cuộc sống”, chị Dung chia sẻ.
 
Là hội viên được nhận “Mái ấm tình thương” vào hồi tháng 6, bà Nguyễn Thị Ước (60 tuổi, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) như khỏe ra từ khi về nhà mới. Bà Ước thường xuyên bị bệnh, không có việc làm ổn định, chỉ buôn bán dạo, một mình nuôi 3 cháu nhỏ đi học. Đồng cảm với hoàn cảnh của bà Ước, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, trong đó có Hội PN phường Vĩnh Nguyên đã kêu gọi những tấm lòng hảo tâm cùng góp ngày công, kinh phí xây dựng ngôi nhà mới cho bà Ước, với tổng trị giá hơn 83 triệu đồng. 
 
Được biết, những năm qua, các cấp hội LHPN đã hỗ trợ xây dựng hàng trăm “Mái ấm tình thương” cho PN nghèo. Thực hiện Đề án “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, từ năm 2016-2021, các cấp hội đã đăng ký xây dựng mới 147, sửa chữa 144 “Mái ấm tình thương” cho PN nghèo, PN khuyết tật, đơn thân, PN có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay, các cấp hội đã bàn giao 291 “Mái ấm tình thương” với tổng kinh phí hơn 18,6 tỷ đồng.

 

Trao quyết định trao nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Nguyễn Thị Chi Dung
Trao quyết định trao nhà “Mái ấm tình thương” cho chị Nguyễn Thị Chi Dung
 
Đồng hành vượt khó
 
Bên cạnh việc chủ động rà soát những hội viên PN nghèo, gặp khó khăn về nhà ở, kịp thời hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa “Mái ấm tình thương”, những năm qua, Hội LHPN tỉnh và các cấp hội luôn xác định hỗ trợ hội viên, PN phát triển kinh tế cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc, giúp chị em an cư lạc nghiệp. 
 
Bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Diên Khánh cho biết, thời gian qua, Hội LHPN huyện đã tuyên truyền cho 8.675 PN nâng cao nhận thức về khởi nghiệp và khởi sự kinh doanh; hỗ trợ 46 dự án khởi nghiệp, trong đó có 8 ý tưởng được hiện thực hóa. Cùng với đó, hội giới thiệu và kết nối thị trường để tiêu thụ các mặt hàng nông sản cung cấp cho thị trường hơn 5 tấn/tháng. 
 
Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian tới, các cấp hội LHPN sẽ tiếp tục vận động xây dựng, sửa chữa nhiều “Mái ấm tình thương”. Đồng thời, tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo bằng những chính sách thiết thực như: Cho vay vốn phát triển kinh tế, vận động chị em tham gia các mô hình kinh tế hiệu quả, tư vấn - chuyển giao kỹ thuật sản xuất, góp phần tạo thu nhập ổn định, bảo đảm đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.
 
T.TRÚC