11:11, 09/11/2020

Quy chuẩn mới về báo hiệu đường thủy nội địa

Từ ngày 1-11, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam (QCVN 39:2020) được ban hành theo Thông tư 08 ngày 17-4-2020 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực thi hành. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết:



 

Từ ngày 1-11, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường thủy nội địa Việt Nam (QCVN 39:2020) được ban hành theo Thông tư 08 ngày 17-4-2020 của Bộ Giao thông vận tải có hiệu lực thi hành. Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết:

 


- Quy chuẩn báo hiệu đường thủy nội địa được phân thành 3 nhóm: Báo hiệu dẫn luồng tàu chạy; báo hiệu chỉ vị trí nguy hiểm; báo hiệu thông báo chỉ dẫn (thông báo các tình huống, bao gồm cả báo cấm, hạn chế luồng). Quy chuẩn này cũng bổ sung quy ước hướng nhìn, phương vị Đông, Tây, Nam, Bắc để xác định luồng bên trái, bên phải. Hướng nhìn từ thượng lưu xuống hạ lưu dòng chảy, từ Bắc sang Nam, từ Đông sang Tây để xác định tay phải hướng nhìn là luồng phải, tay trái là luồng trái.


- Xin ông cho biết, quy chuẩn mới có gì nổi bật?


- Điểm mới được quy định tại quy chuẩn này là các trường hợp báo hiệu đường thủy đặc biệt được bổ sung trong quy chuẩn mới cho phép ứng dụng báo hiệu điện tử, tự động để chỉ dẫn phương tiện thủy đi lại trên luồng. Theo đó, tại một số vị trí báo hiệu mực nước biến động theo thời gian, cho phép dùng các biển báo điện tử, có chữ phát sáng hoặc không phát sáng để thông báo các thông tin liên quan đến tình hình luồng lạch, chỉ dẫn việc đi lại của phương tiện để đảm bảo an toàn, xác định khu vực có công trường đang hoạt động trên tuyến đường thủy nội địa. Tại các khoang thông thuyền của các công trình cầu vượt sông phải được bố trí thiết bị cảnh báo tĩnh không tự động hoạt động liên tục 24/7 và kết nối trực tuyến, sơn vẽ thước nước ngược. Vào ban đêm, khoang thông thuyền phải được chiếu sáng bằng hệ thống đèn LED và được trang bị đầy đủ các báo hiệu, tín hiệu cảnh báo.


Bên cạnh đó, quy chuẩn mới cũng quy định về vật liệu, kết cấu báo hiệu đường thủy, trong đó quy định chiều dày thép của biển báo hiệu lớn hơn hoặc bằng 3mm, cột báo hiệu lớn hơn hoặc bằng 4mm, thân phao lớn hơn hoặc bằng 5mm. Bề mặt báo hiệu được phủ lớp sơn hoặc in film phản quang có tác dụng phản xạ ánh sáng, tăng độ nhận biết của báo hiệu vào ban đêm.


Đặc biệt, quy chuẩn mới quy định: Ưu tiên sử dụng báo hiệu được sản xuất từ các loại vật liệu mới chống hoặc hạn chế ăn mòn, tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng, thân thiện với môi trường như: Báo hiệu nhựa (PE, PVC và các loại nhựa cường độ cao khác), gỗ, nhôm, hợp kim hoặc thép mạ kẽm... Quy chuẩn nêu rõ, độ chiếu sáng của tín hiệu ban đêm phải đảm bảo có tầm nhìn xa ít nhất là 1.000m bằng mắt thường trong điều kiện tầm nhìn xa lý tưởng. Ánh sáng của tín hiệu ban đêm có 4 màu là đỏ, xanh lục, vàng và trắng. Đối với trường hợp sử dụng đèn điện để chiếu sáng biển báo hiệu thì phải bảo đảm nhìn thấy rõ báo hiệu từ phạm vi 500m trở lên trong điều kiện tầm nhìn xa lý tưởng.


- Việc áp dụng quy chuẩn này sẽ được triển khai như thế nào, thưa ông?


- Quy chuẩn mới được áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hoạt động thiết kế, chế tạo, đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác báo hiệu đường thủy nội. Quy chuẩn này hướng dẫn rất rõ ràng, nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa. Trên địa bàn tỉnh, hiện có 17 bến cảng biển và nhiều tuyến thủy nội địa đi các đảo. Việc lắp đặt báo hiệu đường thủy theo quy chuẩn mới sẽ không chỉ bảo đảm an toàn giao thông mà còn thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về luồng, tuyến hàng hải. Các báo hiệu mới trên tuyến thủy nội địa sẽ được rà soát để thiết lập theo đúng quy định.


Đối với báo hiệu đã được thiết lập trước ngày 1-11, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở Giao thông vận tải sẽ công bố lộ trình điều chỉnh, thay thế, nâng cấp hệ thống báo hiệu thuộc phạm vi quản lý bảo đảm phù hợp.


- Xin cảm ơn ông!


Mạnh Hùng
(Thực hiện)