05:03, 26/03/2019

"Cây" sáng kiến trong ngành Điện

Trăn trở trước những bất cập trong công việc, anh Nguyễn Trung Hiếu - Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã có nhiều sáng kiến, cải tiến giúp nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, làm lợi nhiều tỷ đồng cho doanh nghiệp.

Trăn trở trước những bất cập trong công việc, anh Nguyễn Trung Hiếu - Phó Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã có nhiều sáng kiến, cải tiến giúp nâng cao năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, làm lợi nhiều tỷ đồng cho doanh nghiệp.


Trong quá trình công tác, nhiều bất cập trong các quy trình công việc của ngành Điện được anh Hiếu tìm tòi, nghiên cứu áp dụng các giải pháp, công nghệ mới rất hiệu quả. Trước đây, việc lưu trữ hồ sơ khách hàng sử dụng điện của đơn vị rất phức tạp, tốn kém và thiếu an toàn. Năm 2016, anh Hiếu đã tự tìm tòi, nghiên cứu thành công giải pháp “Lưu trữ hồ sơ điện tử khách hàng sử dụng điện”. Toàn bộ hồ sơ mua bán điện với khách hàng được số hóa và lưu trữ điện tử, qua đó góp phần giảm không gian lưu trữ giấy theo kiểu truyền thống, giải quyết được việc quản lý, tra cứu hồ sơ mua bán điện, khách hàng có thể xem và theo dõi hợp đồng trực tuyến. Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã áp dụng đại trà tại 13 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Đồng thời, đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã yêu cầu toàn bộ công ty điện lực toàn quốc ứng dụng.

 

Anh Nguyễn Trung Hiếu phổ biến thông tin về những sáng kiến của mình cho các nhân viên công ty.

Anh Nguyễn Trung Hiếu phổ biến thông tin về những sáng kiến của mình cho các nhân viên công ty.


Một sáng kiến có ý nghĩa của anh là ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu tiền điện tại nhà khách hàng bằng thiết bị di động thay thế việc thu tiền điện bằng việc in trước hóa đơn, biên nhận theo kiểu truyền thống. Giải pháp này làm lợi cho đơn vị hơn 700 triệu đồng/năm và đạt giải ba tại Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh năm 2017. Ngay khi công ty chuyển đổi hình thức thu tiền điện tại nhà khách hàng sang thu tiền điện tập trung tại 430 điểm thu, anh nghiên cứu xây dựng thành công chương trình tự động gửi tin nhắn số điện, tiền hàng tháng cho khách hàng. Đặc biệt, với việc ứng dựng giải pháp thu tiền online tại điểm thu đã giải quyết tình trạng khách hàng phải chờ đợi lâu tại điểm thu để thanh toán tiền điện. Đây là giải pháp đầu tiên được triển khai áp dụng trong Tổng Công ty Điện lực Miền Trung; giá trị làm lợi hơn 700 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh Hiếu còn đưa ra sáng kiến liên kết với các ngân hàng để mở rộng kênh thanh toán tiền điện, tạo thuận tiện cho khách hàng. Từ 18% khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng năm 2014, đến nay con số này đã tăng lên 46%...


Anh Hiếu chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, nhiều công đoạn bộc lộ bất cập, làm tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và đầu tư của đơn vị. Điều ấy thôi thúc tôi tìm kiếm những giải pháp khả thi để xử lý nhưng phải bảo đảm năng suất, chất lượng công việc. Bên cạnh đó, sự quan tâm đúng mức, kịp thời khen thưởng của lãnh đạo công ty cũng là động lực thúc đẩy, khơi dậy sức sáng tạo không ngừng nghỉ ở mỗi người”.


Từ năm 2016 đến nay, anh Hiếu đã có 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tổng công ty và 15 sáng kiến cải tiến kỹ thuật (trong đó, có 3 sáng kiến được công nhận cấp tổng công ty) với giá trị làm lợi hơn 6 tỷ đổng. Với những cố gắng, phấn đấu đó, anh Hiếu được vinh danh là trí thức tiêu biểu tỉnh 2016, 2018; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 3 bằng lao động sáng tạo. Anh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở các năm: 2016, 2017, 2018; được Bộ Công Thương, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen…


Ông Nguyễn Mạnh Thông - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết: “Anh Hiếu là tấm gương chăm chỉ trong công việc, luôn chịu khó tìm tòi, học hỏi, từ đó đã có nhiều sáng kiến để phục vụ hoạt động kinh doanh, sản xuất của đơn vị. Những sáng kiến của anh không chỉ làm lợi cho đơn vị mà còn giúp nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc cho đồng nghiệp”.


VĂN GIANG