11:05, 08/05/2018

Tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh phục vụ du lịch

Chi cục Quản lý thị trường vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm trong kinh doanh phục vụ khách du lịch.

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm trong kinh doanh phục vụ khách du lịch.


Còn nhiều vi phạm


Theo báo cáo của Chi cục QLTT, từ đầu năm đến nay, các đơn vị trực thuộc đã kiểm tra 15 cơ sở kinh doanh phục vụ khách du lịch, phát hiện 11 trường hợp vi phạm. Nội dung vi phạm chủ yếu là quy định ghi nhãn hàng hóa, không thông báo về chương trình khuyến mãi đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước khi thực hiện khuyến mãi, không niêm yết giá hàng hóa… chi cục đã xử phạt hành chính số tiền 186 triệu đồng.

 

Riêng hoạt động kinh doanh phục vụ khách du lịch quốc tế trên địa bàn TP. Nha Trang, từ giữa năm 2016 đến nay, Đội QLTT cơ động đã chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan tiến hành 108 lượt kiểm tra đột xuất đối với 95 cơ sở kinh doanh các ngành nghề, mặt hàng như: sản phẩm từ gỗ; đồ trang sức bằng kim loại, đá, ngọc trai; thực phẩm chức năng; chăn, ga, gối, nệm  cao su… Lực lượng chức năng phát hiện 60 cơ sở vi phạm, trong đó có 45 cơ sở vi phạm quy định nhãn hàng hóa. Chi cục đã xử phạt hành chính và thu nộp ngân sách nhà nước gần 850 triệu đồng, tịch thu một số hàng hóa.


Thực tế, thời gian qua, hoạt động kinh doanh phục vụ khách du lịch đã phát sinh nhiều vấn đề nổi cộm như: một số cơ sở, cửa hàng kinh doanh chỉ phục vụ khách đoàn đã ký hợp đồng theo tour; thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ không đúng quy định của pháp luật; vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa… Bên cạnh đó, các mặt hàng mà khách du lịch quốc tế ưa chuộng như: trầm hương, đồ trang sức bằng thủ công mỹ nghệ, kim loại… chưa có quy định phải công bố tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật nên không có cơ sở tiến hành kiểm định, đánh giá chất lượng hàng hóa. Sản phẩm được bày bán tại những cơ sở này thường có giá cao.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh phục vụ khách du lịch ở Nha Trang.

Lực lượng chức năng kiểm tra một cơ sở kinh doanh phục vụ khách du lịch ở Nha Trang.

 

Tập trung kiểm tra về nhãn hàng hóa


Trước những vấn đề nổi cộm trong các hoạt động liên quan đến người nước ngoài trên địa bàn tỉnh, mới đây, UBND tỉnh đã làm việc với các sở, ngành để tăng cường công tác quản lý nhà nước. Trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa phục vụ khách du lịch quốc tế, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, Chi cục QLTT đã yêu cầu các đội QLTT trực thuộc tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường quản lý, theo dõi và kiểm tra đột xuất các cơ sở, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, niêm yết giá bán... Các đội QLTT cần xác định đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.   


Theo lãnh đạo Chi cục QLTT, thực tế hiện nay, đa số các cơ sở kinh doanh phục vụ khách du lịch vi phạm về nhãn hàng hóa. Các hành vi như: không ghi nhãn hàng hóa, nhãn ghi không đầy đủ nội dung, hàng nhập khẩu không có nhãn gốc, không có nhãn phụ, dễ gây nhầm lẫn, ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra yêu cầu xuất trình hồ sơ giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa, các cơ sở này đều có đầy đủ. Do đó, thời gian tới, chi cục sẽ tập trung kiểm tra và giám sát các cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm việc ghi nhãn hàng hóa theo quy định của Chính phủ; nếu cơ sở vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm sẽ tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính có áp dụng tình tiết tăng nặng.


MAI HOÀNG