
Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh luôn được giữ sạch, đẹp, bảo đảm giao thông nhờ có những cách làm hay của nhà đầu tư.
Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh luôn được giữ sạch, đẹp, bảo đảm giao thông nhờ có những cách làm hay của nhà đầu tư.
Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh được đưa vào khai thác từ tháng 9-2015. Thế nhưng, thời gian qua xuất hiện tình trạng người dân sống dọc tuyến làm các bó vỉa hè, ảnh hưởng lớn đến quy trình an toàn đường. Để thuận tiện cho việc dẫn lối vào nhà, hoặc kinh doanh, nhiều hộ trên tuyến Quốc lộ 1A đã tự ý đập phá các mép vỉa hè rồi xây dựng lại theo ý mình. Các vát bó vỉa hè được xây dựng với chiều dài khác nhau, tùy vào nhu cầu của từng gia đình, nhiều bó vỉa lên đến 7m, lấn chiếm một diện tích khá lớn ra ngoài mặt đường. Nhiều đoạn những vát bó vỉa được xây dựng dày đặc, gồ ghề, cao hơn cả vỉa hè và gần như lấp cả miệng cống thoát nước trên đường. “Việc tự ý xây các vát bó vỉa hè là sai quy định, không chỉ mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường, khó thoát nước mưa, gây mất an toàn”, Một nhân viên công ty BOT 194 nói.
![]() |
| Tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh luôn được dọn vệ sinh sạch sẽ |
Bà Trần Thị Kim Lý, nhà ở mặt đường Quốc lộ 1A, đoạn qua TP. Cam Ranh phân trần: “Thấy nhà nào cũng làm các vát bó vỉa để thuận tiện vào nhà mình nên tôi làm theo. Tôi nghĩ nó không ảnh hưởng gì nhiều lắm và cũng không vi phạm điều gì?!”.
Ông Phạm Văn Thưởng - Trưởng Ban dự án BOT Quốc lộ 1A địa bàn TP. Cam Ranh cho biết, nhận thấy tình trạng người dân tự ý xây bó vỉa ảnh hưởng đến giao thông, đơn vị đã phối hợp với địa phương vào cuộc để xử lý. Theo đó, Ban quản lý (BQL) dự án cùng các địa phương có Quốc lộ 1A đi qua rà soát toàn bộ các bó vỉa xây trái phép. Sau khi khảo sát, đơn vị đưa máy bắn bê tông để hủy các vát bó vỉa, có chứng kiến của địa phương; đồng thời, vận động chủ nhà không tự ý xây bó vỉa. “Từ tháng 10-2015 đến nay, chúng tôi đã hủy gần 800 vát bó vỉa xây trái phép trên toàn tuyến. Việc này nhằm giúp đường luôn được sạch, đẹp, bảo đảm kết cấu, thuận lợi cho các phương tiện lưu thông”, ông Thưởng nói.
Cùng với đó, BQL dự án còn chú trọng công tác vệ sinh môi trường toàn tuyến, làm sạch đường hàng ngày để không ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Để thực hiện tốt vấn đề này, BQL dự án thành lập 2 đội tuần tra, kiểm soát đường bộ. Các đội có nhiệm vụ kiểm tra biển báo, hệ thống an toàn giao thông, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, đổ vật liệu xây dựng, đất đá ra đường… để kịp thời xử lý.
Được biết, trước kia BQL dự án phải thuê 10 nhân công của địa phương để quét dọn đường. Mỗi gói dài 5km, 10 nhân công phải làm trong 4 ngày. Tính ra một tháng hết khoảng 70 - 80 triệu đồng tiền thuê nhân công. Để giảm chi phí, nhà đầu tư đã mua máy quét đường, gom rác. “Máy quét dọn vệ sinh 1 ngày có thể làm được 1 gói dài 5km đường, tiêu thụ hết 50 lít dầu. Điều này sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều mà còn đảm bảo đường luôn được sạch đẹp, an toàn giao thông. Ngoài ra, đội tuần tra kiểm soát đường hàng ngày đều cử một công nhân đi lau sạch hệ thống phản quang trên dải phân cách, giúp phương tiện lưu thông an toàn hơn trong đêm”, ông Thưởng cho biết.
Với cách làm sáng tạo, việc bảo trì, duy tu Quốc lộ 1A qua địa bàn 2 địa phương luôn sạch đẹp, thông thoáng, đảm bảo giao thông cho các phương tiện lưu thông trên đường.
THÀNH NAM





