
Liên quan đến vụ việc du khách Trung Quốc gây mất an ninh trật tự tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (gọi tắt là sân bay Cam Ranh) hôm 2-5 vừa qua, sáng 6-5, Công an tỉnh Khánh Hòa có cuộc gặp với báo chí, cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến sự việc.
Liên quan đến vụ việc du khách Trung Quốc gây mất an ninh trật tự tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh (gọi tắt là sân bay Cam Ranh) hôm 2-5 vừa qua, sáng 6-5, Công an tỉnh Khánh Hòa có cuộc gặp với báo chí, cung cấp thêm một số thông tin liên quan đến sự việc.
![]() |
| Du khách Trung Quốc chờ làm thủ xuất cảnh tại sân bay Cam Ranh (Ảnh chụp chiều 5-5). |
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc có hay không chuyện nhân viên an ninh cửa khẩu sân bay Cam Ranh nhận tiền của du khách để được làm thủ tục xuất cảnh được nhanh hơn, Đại tá Lê Như Toản, Trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi một số trang mạng báo chí nước ngoài thông tin về vụ việc, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng vào cuộc để điều tra, xác minh. “Sau khi xem lại hình ảnh camera an ninh ghi lại, chúng tôi chưa phát hiện nhân viên an ninh cửa khẩu có hành vi nhận tiền của du khách”, Đại tá Toản khẳng định. Đại tá Toản cũng đề nghị người dân, du khách nếu có những bằng chứng thể hiện việc nhân viên an ninh cửa khẩu có hành vi tiêu cực cần cung cấp cho Công an tỉnh qua đường dây nóng 0947.513.113 để xử lý.
Tuy nhiên, theo Đại tá Toản, từ hình ảnh camera an ninh ghi lại tối hôm 2-5 cho thấy, đã có một nhân viên an ninh cửa khẩu có hành vi không đúng mực với du khách. Cụ thể, tối 2-5, một chuyến bay của Vietnam Airlines đi Trung Quốc bị chậm giờ kéo dài vì bị kẹt không lưu tại Hồng Kông. Cùng thời điểm này, tại sân bay Cam Ranh có 5 chuyến bay chuẩn bị làm thủ tục để khởi hành đi Trung Quốc. Khi nhân viên an ninh cửa khẩu đang làm thủ tục cho du khách sẽ đi trên một chuyến bay của Vietjet Air bay theo lịch sớm hơn thì có một nam du khách người Trung Quốc chen ngang làm thủ tục trước. Nhân viên an ninh cửa khẩu yêu cầu hành khách này lùi lại phía sau, chờ đến lượt, nhưng vị khách tỏ thái độ bất hợp tác và phản ứng. Nhân viên an ninh cửa khẩu đã dùng tay gạt du khách này. “Hành vi trên là không đúng mực. Chúng tôi đã yêu cầu nhân viên này làm bản tường trình, tùy từng mức độ sai phạm Công an tỉnh Khánh Hòa sẽ xem xét để xử lý”, đại tá Toản nói.
Cũng theo người phát ngôn Công an tỉnh Khánh Hòa, hiện mỗi ca trực của lực lượng an ninh cửa khẩu (bao gồm lực lượng Công an Khánh Hòa và của Bộ Công an) có 4 bàn làm thủ tục xuất nhập cảnh do 4 cán bộ, nhân viên phụ trách. Do áp lực đông du khách làm thủ tục xuất cảnh, cùng với việc bất đồng ngôn ngữ nên đã xảy ra sự việc nêu trên. “Tại sân bay Cam Ranh, lực lượng an ninh cửa khẩu chỉ biết tiếng Anh, không có người nào biết tiếng Trung Quốc, do vậy trong thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ xem xét việc bố trí phiên dịch hoặc bổ sung nhân viên an ninh biết tiếng Trung Quốc để tạo thuận lợi cho du khách”, Đại tá Toản cho biết.
Trước đó, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Cam Ranh, cũng đã bác bỏ thông tin du khách phải đưa 100 tệ cho hải quan.
Thành Long





