10:04, 11/04/2016

Xử lý xe vi phạm qua thiết bị giám sát hành trình: Còn nhiều hạn chế

Từ đầu năm đến nay, thông qua việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, trên địa bàn tỉnh đã có 15 phương tiện vi phạm chạy quá tốc độ bị xử lý tước phù hiệu chạy xe một tháng.

Từ đầu năm đến nay, thông qua việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT), trên địa bàn tỉnh đã có 15 phương tiện vi phạm chạy quá tốc độ bị xử lý tước phù hiệu chạy xe một tháng. Tuy nhiên, việc xử lý qua TBGSHT vẫn còn nhiều hạn chế.


Xử lý xe vi phạm


Theo Thông tư số 10 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô, nếu trong một tháng, qua việc trích xuất TBGSHT, các phương tiện vi phạm tốc độ 5 lần/1.000km xe chạy hoặc xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình, vi phạm thời gian lái xe liên tục sẽ bị thu hồi phù hiệu trong một tháng.

 

Kiểm tra việc gắn thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện
Kiểm tra việc gắn thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, quy định là vậy, nhưng hiện nay, sở mới chỉ tập trung xử lý lỗi vi phạm về xe chạy quá tốc độ, còn xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình, vi phạm thời gian lái xe liên tục vẫn chưa được xử lý. Từ đầu năm đến nay, thông qua việc trích xuất dữ liệu từ TBGSHT, trên địa bàn tỉnh có 15 phương tiện của các doanh nghiệp (DN) vi phạm chạy quá tốc độ bị xử lý tước phù hiệu chạy xe một tháng. Cụ thể: Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Liên Hưng; Công ty TNHH Không Không Một; Công ty TNHH Hà An; DN tư nhân Vận tải Vĩnh Nguyên; Công ty Cổ phần Xuất khẩu Khánh Hòa; hộ kinh doanh Ngọc Thiên; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ vận chuyển Trung Tâm; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Du lịch và Vận tải Hà Linh; Công ty TNHH Thịnh Đức Tiên; Hợp tác xã Hòa Bình; Hợp tác xã vận tải 1-5; Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Hà Trang; Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Hoàng Sơn; Công ty TNHH Hòa Thuận An; Công ty TNHH Vận tải và Du lịch Nam Phương.


Ông Nguyễn Hữu Vũ - Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Du lịch và Vận tải Hà Linh cho biết: “Từ khi lắp đặt TBGSHT, việc quản lý các phương tiện rất hiệu quả, chúng tôi kịp thời nhắc nhở khi lái xe vi phạm về việc dừng, đỗ đón khách dọc dường, an toàn giao thông, nhất là tốc độ. Công ty thường xuyên vào TBGSHT để cập nhật tốc độ các xe, để kịp thời xử lý. Công ty đã đình chỉ 2 nhân viên lái xe vi phạm tốc độ. Hàng năm, công ty đều xây dựng quy chế thi đua, nếu tài xế trong một năm không vi phạm an toàn giao thông sẽ được thưởng tiền lương tháng thứ 13 và 14”.


Tính từ tháng 6-2014 đến hết năm 2015, qua TBGSHT, Sở GTVT đã xử lý 23 đơn vị kinh doanh vận tải, tước phù hiệu một tháng đối với 226 phương tiện. “Kể từ khi đẩy mạnh việc xử lý vi phạm qua TBGSHT, ý thức của các DN kinh doanh vận tải, tài xế được nâng lên rõ rệt. Đa số các DN đều thành lập bộ phận theo dõi an toàn giao thông”, ông Dần nói.


Còn nhiều hạn chế


Từ ngày 1-3, tốc độ chạy ô tô trên đường đôi có dải phân cách giữa và đường 1 chiều có 2 làn xe trong khu vực đông dân cư được tăng lên 10km/giờ so với quy định trước đây. Điều này đã tạo thuận lợi hơn cho một số loại phương tiện khi lưu thông trên đường. Tuy nhiên, do hiện nay chưa có bản đồ số hóa từng cung đường mà loại xe được phép chạy nên việc xử lý các xe vi phạm tốc độ vẫn còn hạn chế. Hiện nay, Sở GTVT chủ yếu dựa vào vi phạm tốc độ tối đa của loại xe cho phép chạy và số lần vi phạm để xử lý. Cụ thể, xe tải có trọng tải trên 3 tấn được chạy 80km/giờ nhưng đó là tốc độ tối đa, còn tốc độ tối thiểu khi qua khu dân cư bao nhiêu chưa được cập nhật nên không xử lý được.

 

Theo số liệu thống kê của Sở GTVT, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 8.000 phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa; trong đó có hơn 4.000 phương tiện thuộc diện phải lắp đặt TBGSHT, gồm: xe chở container, xe taxi, xe chạy tuyến cố định, xe buýt và xe hợp đồng. Đến thời điểm này, 100% phương tiện đã lắp TBGSHT.

Bên cạnh đó, một số tài xế dùng thiết bị ngoại vi để chủ động tắt TBGSHHT. Khi tài xế đi đến các tuyến đường vắng, không có lực lượng chức năng kiểm soát thường chủ động ngắt thiết bị để chạy quá tốc độ. Nếu nhân viên theo dõi phát hiện thiết bị không truyền tín hiệu, truy hỏi thì các tài xế lấy lý do hộp đen bị mất tín hiệu. Ngoài ra, Sở GTVT đang gặp khó khăn về nhân lực để trực tiếp theo dõi lĩnh vực này.


Để khắc phục những hạn chế trên, ông Dần cho biết, sở đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hiện nay, Tổng cục đang xây dựng phần mềm quản lý xe, nhất là việc phát hiện các xe hợp đồng hoạt động trá hình. Sau khi hoàn thành, toàn bộ hoạt động, lộ trình thực tế của các phương tiện đều được thể hiện trên bản đồ số và các dữ liệu này sẽ được đối chiếu với các thông tin do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp. Quá đó, sở sẽ xử lý chính xác và hiệu quả các xe vi phạm về tốc độ. “Đối với các trường hợp lái xe cố tình tác động để vô hiệu hóa thiết bị như: ngắt nguồn, làm hỏng thiết bị, dùng máy phá sóng…, sở chỉ chấp nhận lý do mất sóng nhưng phải có xác nhận cụ thể của nhà mạng. Từ tháng 4, sở tập trung xử lý đối với các đối tượng núp bóng xe hợp đồng vận chuyển khách, xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình, vi phạm thời gian lái xe liên tục. Đối với xe taxi sẽ tập trung xử lý vi phạm thời gian lái xe liên tục…”, ông Dần nói.


C.V