10:02, 01/02/2016

Lộ thông tin cá nhân khi đi máy bay

Những ngày giáp Tết, nhu cầu đi lại tăng hơn bao giờ hết, trong đó máy bay được nhiều hành khách lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều hành khách bức xúc vì thông tin cá nhân bị lộ, các tài xế taxi gọi điện làm phiền.

Những ngày giáp Tết, nhu cầu đi lại tăng hơn bao giờ hết, trong đó máy bay được nhiều hành khách lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều hành khách bức xúc vì thông tin cá nhân bị lộ, các tài xế taxi gọi điện làm phiền.

Lộ thông tin cá nhân


Trước giờ lên máy bay khoảng 5 tiếng đồng hồ, bà Bùi Xuân Thanh (TP. Hồ Chí Minh) được một số điện thoại lạ liên lạc chào giá đi từ TP. Nha Trang vào sân bay Cam Ranh với giá 220.000 đồng/xe 4 chỗ và 270.000 đồng/xe 7 chỗ. Bà Thanh hỏi vì sao có số điện thoại của mình thì người này giải thích, do bên nhà xe đăng ký với nhà mạng, hàng ngày sẽ nhắn tin tự động. Người này không giải thích thỏa đáng khi bị truy vấn tại sao biết chính xác giờ bay, chuyến bay của khách hàng. “Tôi đã nhiều lần bị gọi điện, nhắn tin như vậy trước mỗi chuyến bay, dù tôi đã chủ động liên hệ taxi hoặc có người nhà chở đến sân bay; bước xuống máy bay thì có hàng chục hãng taxi đón sẵn nên những dịch vụ như thế này là không cần thiết. Tôi thấy mình không chỉ bị làm phiền mà thông tin cá nhân của mình còn bị lộ”, bà Thanh nói.

 

Tin nhắn chào mời đi xe taxi từ Sân bay Cam Ranh về TP. Nha Trang đang làm phiền khách hàng
Tin nhắn chào mời đi xe taxi từ Sân bay Cam Ranh về TP. Nha Trang đang làm phiền khách hàng


Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Trung (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, ông đi máy bay của Vietnam Airlines từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Cam Ranh. Trước khi lên máy bay, có hàng loạt tin nhắn, cuộc điện thoại gọi đến số điện thoại của ông mời đi xe từ sân bay Cam Ranh về trung tâm TP. Nha Trang với giá 200.000 đến 220.000 đồng/chuyến/xe 4 chỗ. “Tôi rất ngạc nhiên vì không biết làm cách nào mà các hãng xe ở Nha Trang biết số điện thoại và lịch trình bay của tôi để gọi điện. Những thông tin cá nhân như: ngày sinh, giới tính, mail, địa chỉ nhà… có nguy cơ bị lộ. Những đối tượng xấu có thể lợi dụng thông tin này để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật”, ông Trung nói.


Cạnh tranh không lành mạnh


Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo một hãng taxi lớn ở TP. Nha Trang cho biết, đa số các cuộc gọi, tin nhắn đến khách hàng đi máy bay đều của các hãng taxi dù, làm ăn không lành mạnh. “Vào trong sân bay thấy mấy tài xế giơ bảng đón ông A, ông B nhưng thực ra chẳng có ông nào cả. Họ lấy cớ vào để tiếp cận hành khách, mồi chài về Nha Trang với giá rẻ hơn taxi có đăng ký kinh doanh, thuê sân bãi đàng hoàng. Việc kinh doanh này không công bằng vì không đóng thuế đầy đủ. Né được thuế, các xe này bán giá thấp hơn, cạnh tranh không lành mạnh”, ông này chia sẻ.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, chính sách bảo mật thông tin khách hàng của Vietnam Airlines (khách hàng tích dấu đồng ý trước khi mua vé trực tuyến) nêu rõ: “Vietnam Airlines cam kết sẽ bảo mật các thông tin cá nhân của khách hàng. Tuy nhiên, Vietnam Airlines không đảm bảo ngăn chặn được tất cả các truy cập trái phép. Trong trường hợp truy cập trái phép nằm ngoài khả năng kiểm soát của chúng tôi, Vietnam Airlines sẽ không chịu trách nhiệm dưới bất kỳ hình thức nào đối với bất kỳ khiếu nại, tranh chấp hoặc thiệt hại nào phát sinh liên quan đến truy cập trái phép đó”. Trong việc công bố thông tin thu thập, Vietnam Airlines có thể công bố các thông tin cá nhân thu thập từ khách hàng cho bên thứ ba, như các đại lý của hãng hàng không này, các nhà cung cấp dịch vụ khác hoặc doanh nghiệp du lịch có liên quan nhằm cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.


Tương tự, hãng hàng không VietJet Air trong chính sách bảo mật của mình thông tin cho biết, có thể tiết lộ thông tin cá nhân của quý khách cho các bên thứ ba là các nhà thầu mà VietJet Air ký hợp đồng một số dịch vụ, những hãng vận tải khác, các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa và du lịch… Như vậy, thông tin khách hàng đã được bảo mật nhưng vẫn còn nhiều khả năng bị tiết lộ vì mục đích riêng.


Ông Phan Lê Hoan, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cho biết, việc rò rỉ các số điện thoại khách hàng đã xảy ra từ nhiều năm nay. Bộ Công an đang phối hợp với các hãng hàng không, các cảng hàng không điều tra xem ai là người cung cấp các thông tin này. Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh cũng đang phối hợp với Bộ Công an để tìm hiểu sự việc này, nguyên nhân ở đâu.


VĂN KỲ