11:01, 28/01/2016

Xe tải đi vào đường cấm: Nguy hiểm khó lường

Một số tuyến đường nội thành Nha Trang tuy đã có biển cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông nhưng hầu như không có tác dụng.

Một số tuyến đường nội thành Nha Trang tuy đã có biển cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông nhưng hầu như không có tác dụng.

 

Đường Mai Xuân Thưởng cấm xe 5 tấn, nhưng xe tải lớn vẫn ngang nhiên chạy qua
Đường Mai Xuân Thưởng cấm xe 5 tấn, nhưng xe tải lớn vẫn ngang nhiên chạy qua



Khoảng 4 tháng trở lại đây, từng đoàn xe tải từ 9 đến 24 tấn liên tục chạy trên tuyến đường Mai Xuân Thưởng bất kể ngày đêm, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông. Điều đáng nói, ngay lối vào và ra của tuyến đường này đã có biển báo cấm xe 5 tấn, nhưng nhiều tài xế vẫn ngang nhiên chạy vào. Chị Nguyễn Thị Dung, nhà ở đường Mai Xuân Thưởng cho biết: “Con đường này mới làm xong, người dân ai cũng rất phấn khởi bởi đường rộng đẹp, đi lại thuận tiện. Thế nhưng, mấy tháng nay, xe tải chạy ngày đêm, gây mất trật tự, bụi mịt mù”. Theo ông Hà Văn Hưng, người dân ở khu vực này: “Trên tuyến đường có Trường Đại học Thông tin liên lạc và Trường THCS Mai Xuân Thưởng. Thế nên, tình trạng từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chạy với tốc độ cao rất mất an toàn. Mới đây, tại khu vực cổng Trường THCS Mai Xuân Thưởng, một học sinh suýt bị xe tải đụng phải. Ngoài ra, vào giờ tan tầm, tuyến đường này rất đông đúc, các phương tiện lưu thông chen chúc nhau, dẫn đến va chạm thường xuyên”.


Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong 15 phút, tại đây có hàng chục xe tải lớn chở đất đá, vật liệu xây dựng chạy qua. Được biết, sau khi nâng cấp, đường Mai Xuân Thưởng mới thông xe vào tháng 4-2014, tuy nhiên đến nay, ngay tại nút giao với đường Phạm Văn Đồng đã xuất hiện tình trạng bong tróc cục bộ mặt đường.


Ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, tình trạng xe tải chạy vào đường cấm, giờ cấm diễn ra khá phổ biến ở một số tuyến đường trong nội thành Nha Trang, nhiều nhất là khu vực phía tây và phía bắc thành phố, gồm các tuyến đường: Nguyễn Xiển, Điện Biên Phủ, Mai Xuân Thưởng, Đại lộ Nguyễn Tất Thành, đường 2-4, Lê Hồng Phong... Các tuyến đường này có mật độ lưu thông của các phương tiện lớn, nhiều đường có trường học nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao. “Hiện nay, trên địa bàn thành phố có các dự án trọng điểm của tỉnh đang được triển khai. Để công trình kịp tiến độ, cơ quan chức năng có chủ trương cho phép xe tải của một số doanh nghiệp được chạy vào đường cấm. Tuy nhiên, nhiều lái xe khác lợi dụng điều này cố tình đi vào đường cấm, gây mất an toàn giao thông. Thanh tra giao thông làm việc liên tục, tuy nhiên lực lượng mỏng nên không thể kiểm soát hết,” ông Đức nói.


Cũng theo ông Đức, nhiều đối tượng lợi dụng thời điểm giao ca của Thanh tra giao thông hoặc chạy sáng sớm, đêm khuya để né tránh sự kiểm soát. Anh Hồ Văn Cường - lái xe tải chở vật liệu phân trần: “Tất cả cũng vì công việc bắt buộc nên tôi mới làm vậy, dù biết đó là vi phạm. Chúng tôi chạy xe chủ yếu ăn lương theo số lượng nên phải tranh thủ chạy sớm, chạy vào đường cấm để rút ngắn quãng đường”.


Năm 2015, lực lượng Thanh tra giao thông đã xử lý hơn 8.300 vụ vi phạm về an toàn giao thông; trong đó, các phương tiện chạy quá tải chiếm 30%, xe chạy vào đường cấm, giờ cấm chiếm 15% số vụ (hơn 1.200 vụ). Thời gian tới, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, hạn chế ùn ứ, kẹt xe và các nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông do loại phương tiện này gây ra, lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp xử lý. Trong đó, Thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng Công an thường xuyên tuần tra kiểm soát; thay đổi giờ giấc cũng như quy luật tuần tra để xử lý nghiêm khắc tình trạng các phương tiện chạy vào đường cấm ở nội thành Nha Trang. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng tại các xã, phường nơi có nhiều dự án đang được xây dựng, nắm bắt kịp thời thông tin để có hướng xử lý hiệu quả các trường hợp vi phạm.


THÀNH NAM