
Ông Nguyễn Thái Hà - Giám đốc điều hành Dự án mở rộng Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh cho biết, trong quý I/2016, sẽ sửa chữa toàn bộ 48 cầu cũ trên tuyến Quốc lộ 1A qua Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Thái Hà - Giám đốc điều hành Dự án mở rộng Quốc lộ (QL) 1A qua địa bàn tỉnh cho biết, trong quý I/2016, sẽ sửa chữa toàn bộ 48 cầu cũ trên tuyến QL1A qua Khánh Hòa.
Sửa chữa cầu cũ
Trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh có 48 cầu. Trong quá trình thi công dự án mở rộng tuyến QL toàn bộ cầu cũ được giữ lại, song song với đó là xây thêm 1 cầu mới. Ông Nguyễn Thái Hà cho biết: “Các cây cầu cũ không nằm trong dự án mở rộng QL, chỉ xây mới các cầu thuộc dự án. Sau khi hoàn thiện dự án, chúng tôi thấy nhiều cầu cũ đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn giao thông. Vì thế, Ban Quản lý (BQL) dự án 7 đã trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét đầu tư cải tạo, sửa chữa các cầu cũ để đảm bảo đồng bộ với tuyến QL vừa được nâng cấp, cải tạo”.
![]() |
| Cầu Rọ Tượng cần được xây mới hoặc sửa chữa để bảo đảm an toàn giao thông |
Trước những đề xuất của BQL dự án 7, Bộ GTVT đã đồng ý chủ trương cho sửa chữa toàn bộ cầu trên tuyến. Ban cũng đã trực tiếp đi khảo sát, đánh giá và có phương án cho từng cầu. Những cầu sửa chữa nhỏ như: lan can, bê tông mặt cầu đã được Bộ GTVT phê duyệt. Những cầu sửa chữa lớn như: thay dầm bê tông cốt thép, mố cầu… đang được xem xét để có phương án hợp lý nhất.
Theo lãnh đạo BQL dự án 7, kinh phí để thực hiện sửa chữa toàn bộ cầu trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh khoảng 40 tỷ đồng. Nguồn vốn này được lấy từ vốn dư dự án mở rộng QL. Ông Hà khẳng định: “Trong quý II/2016, toàn bộ quá trình nâng cấp, sửa chữa các cầu trên tuyến QL1A sẽ hoàn thành, không chỉ đảm bảo đồng bộ, mỹ quan với tuyến QL mà còn giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, bảo đảm an toàn giao thông”.
Sẽ có giải pháp cho cầu Rọ Tượng
Cầu Rọ Tượng là 1 trong 48 cây cầu được nâng cấp sửa chữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, do tính chất phức tạp của giải pháp thiết kế kỹ thuật, thi công nên cần có một phương án riêng.
Theo Quyết định của Bộ GTVT về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A đoạn Km1392 - Km1405 và Km1425 - Km1445, tỉnh Khánh Hòa, cầu Rọ Tượng cũ được tháo dỡ và thay thế bằng cầu làm mới với quy mô gồm 1 nhịp giải đơn, dầm bê tông cốt thép dự ứng lực, có chiều dài 33m, rộng 10,5m. Thiết kế kỹ thuật, phương án tài chính cầu Rọ Tượng đã được Bộ GTVT phê duyệt. Trong quá trình triển khai thực hiện, trên cơ sở báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát của Hội đồng đánh giá tình trạng khai thác của các cầu khi quyết định đầu tư nâng cấp, mở rộng các QL, Bộ đã có văn bản chỉ đạo các kết cấu của cầu Rọ Tượng được tận dụng giữ lại.
Khi không được phê duyệt xây mới, các nhà thầu trong quá trình thi công QL1A đã sửa tạm cầu Rọ Tượng để đảm bảo cho phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, về lâu dài, cần phải có giải pháp cụ thể, triệt để, bảo đảm tốt nhất cho người và phương tiện khi qua cầu. Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở GTVT cho biết, tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét xây cầu Rọ Tượng, bởi cầu đã xuống cấp nhiều, mặt cầu bị bong bật lớp bê tông nhựa, lan can cầu bị hư hỏng nặng. Bộ đã có văn bản giao BQL dự án 7 rà soát nguồn vốn của dự án để sắp xếp ưu tiên đầu tư các hạng mục theo đề nghị của UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Thái Hà thông tin, hiện nay, hệ thống cầu trên toàn tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh đang sử dụng 2 cầu: 1 cầu được xây mới theo dự án mở rộng nằm 1 phía, còn bên kia tận dụng lại cầu cũ. Đối với cầu Rọ Tượng cũng không ngoại lệ, dự án đã hoàn tất thi công mới 1 cầu đảm bảo lưu thông 1 chiều. Chiều còn lại tận dụng cầu cũ, nhưng cầu đã xuống cấp. BQL dự án 7 đã trình Bộ về phương án thi công, kỹ thuật, tài chính đối với cầu Rọ Tượng cũ. Theo đó, có 2 phương án là: phá cầu hiện hữu để xây mới hoàn toàn, đồng bộ với tuyến QL; nâng cao cầu hiện hữu cho bằng với cầu mới, cải tạo, nâng cấp hoàn chỉnh, bảo đảm giao thông cho các phương tiện. Hiện nay, cầu cũ đang thấp hơn cầu mới 2,5m. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Bộ GTVT vẫn chưa có quyết định chính thức về việc xây mới hay nâng cấp, cải tạo cầu Rọ Tượng. “Sau Tết Nguyên đán, Bộ GTVT sẽ đưa ra quyết định chính thức. Nhưng dù phương án nào thì cầu Rọ Tượng cũng sẽ có bộ cánh mới, bảo đảm an toàn hơn so với cầu hiện hữu”, ông Hà nói.
Thành Nam




