11:01, 29/01/2016

Sẽ quản lý chặt chẽ ô tô điện

Khánh Hòa là một trong những địa phương được Thủ tướng cho thí điểm xe ô tô điện. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh phương tiện này đã đi vào hoạt động gần 10 năm, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Khánh Hòa là một trong những địa phương được Thủ tướng cho thí điểm xe ô tô điện. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh phương tiện này đã đi vào hoạt động gần 10 năm, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, du khách.


Theo ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), từ năm 2007 UBND tỉnh đã đồng ý cho một số doanh nghiệp (DN) đưa ô tô điện vào phục vụ người dân, du khách. Các xe hoạt động chủ yếu trên một số tuyến đường và điểm du lịch do UBND tỉnh quy định như: dọc bờ biển đường Trần Phú, Lê Thánh Tôn, Thái Nguyên, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, 2-4, Chùa Long Sơn, Tháp bà Ponaga… Qua thời gian hoạt động, loại phương tiện này tỏ ra thuận tiện trong việc phục vụ du lịch, ít gây ô nhiễm, tốc độ di chuyển thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông. Đến nay chưa xảy ra vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến loại xe này.

 

Sẽ quản lý chặt chẽ hoạt động của các xe ô tô điện
Sẽ quản lý chặt chẽ hoạt động của các xe ô tô điện


Từ thực tế trên, mới đây Khánh Hòa là một trong các tỉnh, thành được Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa vào hoạt động thí điểm loại phương tiện ô tô điện. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm quy định và tổ chức thực hiện thí điểm trên địa bàn về thời gian hoạt động trong ngày, lộ trình tuyến đường được phép hoạt động, bảo đảm an toàn giao thông và không gây ùn tắc giao thông; đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Sau 6 tháng thí điểm, các địa phương phải tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện để rút kinh nghiệm cho việc thực hiện tiếp theo.


Được biết, toàn tỉnh hiện có 28 xe hoạt động của 3 đơn vị. Trong đó có 20 xe của Công ty Cổ phần Á Châu, 4 xe của Khu nghỉ dưỡng suối khoáng I-resort Nha Trang và 4 xe của Khu du lịch Champa Island. “Tuy có nhiều ưu điểm nhưng loại xe này có hạn chế về khả năng quay trở đầu xe nên nếu hoạt động rộng rãi có thể dẫn đến cản trở, ùn tắc giao thông. Vì vậy, trên cơ sở ý kiến cho phép thí điểm của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 86 của Bộ GTVT ban hành về việc quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng điện, sở sẽ phối hợp với các ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế hoạt động tạm thời cho loại phương tiện này, đảm bảo các xe hoạt động đúng đối tượng phục vụ là khách du lịch, đúng tuyến đường trọng điểm” - ông Dần cho biết.


Còn theo Trung tá Nguyễn Trọng Thắng - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang, nhìn chung thời gian qua các xe chấp hành tốt quy định của UBND tỉnh, đảm bảo an toàn giao thông. Qua tuần tra kiểm soát chỉ có 5 trường hợp ô tô điện vi phạm bị lập biên bản; trong đó có 3 trường hợp đi không đúng tuyến đường quy định, 2 xe chưa đăng kiểm. Thời gian tới, đội sẽ tăng cường hơn nữa việc kiểm tra hoạt động của loại xe này nhằm đảm bảo hoạt động đúng tuyến, an toàn, không gây ùn tắc giao thông.


K.H