11:08, 26/08/2015

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh: Vượt tiến độ 4 tháng

Đến thời điểm này, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành 98% khối lượng công việc. Các đơn vị thi công đang hoàn thiện mặt đường và thực hiện gói an toàn giao thông. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30-8.

Đến thời điểm này, Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành 98% khối lượng công việc. Các đơn vị thi công đang hoàn thiện mặt đường và thực hiện gói an toàn giao thông. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 30-8.

 


Khắc phục khó khăn


Với việc cả 4 dự án nằm trong Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đều cán đích vào ngày 30-8, dự án đã vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch. Ông Nguyễn Thái Hà - Giám đốc điều hành dự án Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa (Ban Quản lý - BQL - Dự án 7, Bộ Giao thông vận tải - GTVT) cho biết, có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực rất lớn từ nhiều phía; trong đó công tác giải phóng mặt bằng được địa phương làm rất tốt. Chỉ trong một thời gian ngắn, hơn 10.500 hộ dân bị ảnh hưởng đã bàn giao mặt bằng. Với những nỗ lực đó, Khánh Hòa và BQL Dự án 7 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen về công tác giải phóng mặt bằng.

 

Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đã hoàn thành 98% khối lượng công việc
Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành 98% khối lượng công việc


Có nhiều thời điểm dự án gặp khó khăn, nhưng BQL dự án đã cùng với địa phương tháo gỡ. Một trong những khó khăn đó là tình trạng khan hiếm vật liệu thi công. Tuy khu vực Khánh Hòa có rất nhiều mỏ đá, nhưng các thiết bị đã cũ, độ dính bám của đá kém, các vỉa đá không đồng đều. Để đáp ứng tỷ lệ thoi dẹt, thành phần hạt, BQL dự án đã đề xuất Bộ GTVT lắp thêm thiết bị vê đá. Nhờ đó tiến độ được đẩy nhanh. Bên cạnh đó, việc lắp đặt hệ thống thiết bị kéo theo giá thành vật liệu bị đẩy lên cao. Để đảm bảo tiến độ, địa phương đã tạo điều kiện, thông báo giá sát thực tế để các nhà thầu yên tâm thi công.


Công tác sàng lọc, chọn nhà thầu và đơn vị thi công được BQL dự án thực hiện tốt. Các nhà thầu đều là những công ty có tiềm lực về tài chính, năng lực huy động nhân lực, trang thiết bị. “Nhiều thời điểm, mỗi gói thầu có tới 40 mũi thi công không kể ngày đêm để đảm bảo tiến độ. Ngay cả ngày lễ, Tết, các nhà thầu vẫn thi công 3 ca, đồng thời huy động tối đa máy móc, trang thiết bị để hoàn thành dự án. Mỗi ngày, các đơn vị thi công thảm tới 2.000 tấn vật liệu, trị giá hơn 5 tỷ đồng. Nhờ vậy, dự án đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra” - ông Nguyễn Thành Lũy, Phó Giám đốc điều hành Dự án Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa cho biết.


Với mục tiêu tiến độ phải đi đôi với an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, BQL dự án thường xuyên tiến hành kiểm tra hiện trường như cọc tiêu, phân làn thi công, lắp đặt biển báo... đảm bảo giao thông thông suốt. Ngoài ra, BQL dự án còn phối hợp chặt chẽ với Ban An toàn giao thông tỉnh kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh việc chấp hành công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường của các nhà thầu...


Đảm bảo chất lượng


Vượt tiến độ, nhưng chất lượng dự án luôn là vấn đề được BQL dự án, nhà đầu tư đặt lên hàng đầu. Ông Nguyễn Thái Hà cho biết, BQL dự án đã cùng với nhà đầu tư chủ động phối hợp với Trường Đại học GTVT, Viện Khoa học công nghệ, các giáo sư đầu ngành Giao thông tổ chức hàng chục cuộc hội thảo về bê tông nhựa để các nhà thầu rút kinh nghiệm trong quá trình thi công. Đồng thời, các thiết bị máy móc khi đưa vào thi công cũng qua kiểm định, đáp ứng đúng yêu cầu của Bộ GTVT. Đặc biệt, nguồn vật tư khi đưa vào thực hiện dự án được kiểm duyệt gắt gao, đạt tiêu chuẩn cao.

 

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh được đầu tư theo hình thức BOT và trái phiếu Chính phủ với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, được chia làm 4 dự án. Các dự án đều được triển khai thi công từ ngày 15-12-2013 và dự kiến đồng loạt cán đích vào ngày 30-8-2015. Trong tháng 9, Bộ GTVT sẽ chính thức khánh thành, thông xe kỹ thuật đưa vào khai thác tuyến Quốc lộ qua địa bàn Khánh Hòa.

Thực tế, nguồn vật liệu cho bê tông nhựa trên địa bàn tỉnh có tính bám dính kém. Chính vì vậy, BQL dự án 7 cùng với nhà đầu tư đã được Bộ GTVT cho phép sử dụng thêm phụ gia để tăng tính kháng hằn lún vệt bánh xe và tính chịu nhiệt. Đồng thời, BQL dự án cũng đặt thiết bị quan trắc nhiệt độ mặt đường tại các điểm thi công để có hướng giải quyết kịp thời nếu sự cố xảy ra. “Khánh Hòa nằm ở dải đất Nam Trung Bộ, thời tiết nắng nóng kéo dài. Chính vì vậy, có thời điểm nhiệt độ mặt đường lên đến 700C, rất dễ dẫn đến tình trạng hằn lún. Nắm bắt được tình hình đó, BQL dự án đã yêu cầu các nhà thầu thường xuyên tưới nước ở những đoạn đã thi công xong mặt đường. Biện pháp hữu hiệu nhất được nhà thầu sử dụng là dùng phụ gia ngay tại trạm trộn bê tông nhựa lớp trên. Nhờ đó trong thời gian qua, các đoạn tuyến quốc lộ đã hoàn thành chưa để xảy ra tình trạng hằn lún, hư hỏng mặt đường” - ông Lũy khẳng định.


Ông Trần Lâm Cường - Tư vấn Giám sát trưởng Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT 4 cho biết, trong quá trình thi công Dự án Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa, các đơn vị gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm vượt tiến độ, BQL dự án và các nhà đầu tư đã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, động viên các đơn vị thi công, nhờ đó tiến độ dự án được đẩy nhanh. Đến thời điểm này, chất lượng dự án đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.  


THÀNH NAM