
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, không khí làm việc trên công trường Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn rất sôi động. Các cán bộ, kỹ sư, công nhân đang khẩn trương thi công các hạng mục, phấn đấu hoàn thành công trình trước kế hoạch, giúp người dân đi lại thuận lợi.
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, không khí làm việc trên công trường Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1A qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa vẫn rất sôi động. Các cán bộ, kỹ sư, công nhân đang khẩn trương thi công các hạng mục, phấn đấu hoàn thành công trình trước kế hoạch, giúp người dân đi lại thuận lợi.
![]() |
| Tranh thủ thời tiết nắng ráo, các đơn vị tập trung thảm bê tông nhựa. |
Công trường ngày giáp Tết
Khi mọi người đang tất bật sắm sửa chuẩn bị Tết thì những công nhân trên công trường xây dựng công trình giao thông QL1A vẫn tất bật, hăng say lao động. Giữa tiết trời se lạnh, khuôn mặt của các công nhân vẫn lấm tấm mồ hôi.
Ông Nguyễn Phạm Hà - Chỉ huy trưởng công trường cầu vượt chắn đường sắt Hòa Tân (Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây dựng Thăng Long) cho biết, đến thời điểm này, phần cầu Hòa Tân đã hoàn thiện, còn phần đường hoàn thành 95% khối lượng. Vì vậy, những ngày này, Công ty huy động toàn bộ máy móc, thiết bị thi công nốt phần đường còn lại để kịp thông xe tạm thời vào ngày 25 tháng Chạp. Việc thông cầu tạm thời nhằm giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn hơn trong dịp Tết Nguyên đán. Theo kế hoạch, tháng 9-2015 mới hoàn thành công trình cầu vượt chắn đường sắt Hòa Tân nhưng đến thời điểm này, công trình đã hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra. “Đạt được kết quả như bây giờ, trước đó chúng tôi phải làm việc không kể ngày đêm, bố trí 3 ca với 7 mũi thi công. Ngoài máy móc trang thiết bị, có những thời điểm chúng tôi huy động 140 công nhân làm việc” - ông Hà nói. Anh Nguyễn Văn Mạnh (Hà Nội) - một công nhân cho biết: “Ngày Tết, ai cũng muốn về sum họp gia đình, nhưng vì nhiệm vụ, vì tính cấp thiết của công trình, con đường hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi hơn nên chúng tôi động viên nhau cố gắng làm việc. Điều khiến chúng tôi vui khi ở lại làm việc trong dịp Tết là được lãnh đạo công ty và bộ, ngành, địa phương, bà con trên địa bàn thường xuyên quan tâm, động viên, thăm hỏi”.
Tại Km1478+700 (xã Cam Tân, huyện Cam Lâm), không khí làm việc cũng sôi động không kém. Tận dụng những ngày thời tiết nắng ráo, thuận lợi cho việc thảm nhựa, cán bộ, kỹ sư, công nhân Tổng Công ty Thăng Long làm việc thông tầm. Anh Phạm Ngọc Sơn - Giám đốc Ban điều hành Dự án Tổng Công ty Thăng Long chia sẻ: “Cả công trường đang chạy đua với thời tiết lẫn thời gian. Tranh thủ nắng ráo, chúng tôi chia làm 3 ca, tập trung thi công để sớm hoàn thành tiến độ. Đến nay, đơn vị đã thảm nhựa được 2/18km. Phần việc lâu nhất là làm nền đường, khi có nền đường thì việc thực hiện cấp phối và láng nhựa khá nhanh. Hiện có 9 đơn vị thành viên của Tổng Công ty với trên 160 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc thông Tết. Chúng tôi động viên anh em tranh thủ trong điều kiện nắng ráo đẩy nhanh khối lượng. Hiện phương tiện, máy móc và nhân lực đều đáp ứng đủ để thi công”.
Phấn đấu về đích trước kế hoạch
Theo ông Bùi Đức Hưởng - Phó Giám đốc Ban Quản lý điều hành Dự án QL1A qua địa bàn tỉnh (Ban Quản lý Dự án 7, Bộ Giao thông vận tải), đối với gói thầu từ Km1445 - Km1488 dài 36,7km, có 10 cầu đi qua, đến nay, đã cơ bản hoàn thành 9/10 cầu, cầu còn lại đang tiến hành lao lắp dầm, vượt tiến độ khoảng 2 - 3 tháng. Đối với phần đường, đến thời điểm này đã hoàn thành 78,3% cấp phối đá dăm loại 2, 17% cấp phối đá dăm loại 1, láng nhựa được 7%...
| Mới đây, tại buổi kiểm tra tiến độ thi công Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhận xét: “Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa không chỉ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng mà tiến độ thi công rất tốt. Thời gian tới, Ban quản lý dự án cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc đơn vị thi công; các đơn vị tư vấn, giám sát phải phát huy hết trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, trong quá trình thi công, nhà thầu phải đảm bảo tốt công tác ATGT, không để xảy ra tai nạn giao thông, nhất là trong dịp Tết sắp tới”. |
Riêng 2 gói thầu được đầu tư theo hình thức BOT với chiều dài hơn 74km, đi qua 26 cầu, đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành phần nền đường. Riêng các gói cầu, trung bình đều vượt 2 tháng so với tiến độ được duyệt. Tính chung, tiến độ dự án đạt khoảng 45 - 55% sản lượng. Dự kiến tháng 7-2015, các đơn vị sẽ cơ bản hoàn thành dự án, về đích vượt tiến độ từ 2 đến 3 tháng. “Hiện tiến độ thi công đang trong giai đoạn nước rút ở tất cả các gói thầu, vì vậy chúng tôi yêu cầu các đơn vị thi công phải tập trung nguồn lực cao nhất; chủ động bằng nhiều biện pháp, đảm bảo nguồn vật liệu để tăng tốc thi công. Chúng tôi đã làm việc với các nhà thầu, đơn vị thi công thường xuyên động viên, thăm hỏi, tạo điều kiện tốt nhất về vật chất để những công nhân ở lại trực Tết được đón Tết vui vẻ. Ngoài ra, theo kế hoạch mùng 3 tháng Giêng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sẽ vào kiểm tra công trường tại Khánh Hòa và động viên những anh em ở lại trực Tết” - ông Hưởng cho biết.
Bên cạnh đảm bảo tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án 7 cũng yêu cầu các đơn vị thi công bố trí lực lượng cảnh giới giao thông 24/24 giờ đối với những vị trí bất lợi như đèo Rù Rì, đèo Rọ Tượng... Đơn vị tư vấn giám sát có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) của nhà thầu, kịp thời chấn chỉnh, sửa chữa khắc phục hệ thống ATGT khi có nguy cơ gây mất ATGT. “Khó khăn hiện nay là tuy phạm vi thi công đã được nhà thầu bố trí cọc tiêu và dây ngăn cách nhưng người tham gia giao thông vẫn tự ý phá bỏ cọc tiêu và dây ngăn cách, đi vào phạm vi thi công gây nguy cơ mất ATGT. Ngoài ra, từ nay đến Tết Nguyên đán, lưu lượng xe trên QL1A sẽ tăng đột biến, nhất là xe khách thường xuyên chạy với tốc độ nhanh, vượt ẩu. Chúng tôi kiến nghị lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát” - ông Hưởng nói.
CẨM VÂN





