11:05, 02/05/2013

Còn nhiều khó khăn

Trước tình hình học sinh dân tộc thiểu số ở các xã miền núi trong tỉnh Khánh Hòa bỏ học, vắng học thường xuyên, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết 17 quy định hỗ trợ mỗi tháng 200.000 đồng/học sinh tiền ăn trưa tại các trường dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học dân tộc thiểu số.

Trước tình hình học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) ở các xã miền núi trong tỉnh Khánh Hòa bỏ học, vắng học thường xuyên, HĐND tỉnh đã có Nghị quyết 17 quy định hỗ trợ mỗi tháng 200.000 đồng/học sinh tiền ăn trưa tại các trường dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học DTTS. Việc triển khai Nghị quyết bước đầu đã góp phần nâng cao chất lượng học tập của học sinh, tuy nhiên vẫn còn không ít khó khăn.


Ở trường ăn ngon hơn ở nhà


Có mặt tại Trường Tiểu học Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh, chúng tôi thấy bữa ăn trưa của các học sinh nơi đây diễn ra khá hào hứng. Cạnh trường học là nhà công vụ của giáo viên được tận dụng làm nhà bếp. Các em được hướng dẫn rửa tay và mang một khay đến nhận thức ăn gồm: thịt, cá, rau, canh và cơm, sau đó trở về lớp ngồi ăn. Em nào cũng khen cơm ở trường “có cá, có thịt, ngon hơn ở nhà và có các bạn ăn nên rất vui”. Ở Trường Tiểu học Khánh Thành huyện Khánh Vĩnh, học sinh cũng hào hứng khi được phục vụ cơm trưa tại trường. Các cô phục vụ chia phần rồi dọn sẵn ở “nhà ăn dã chiến” được che bạt ở một góc sân chơi. Các em vừa ăn vừa cười đùa...


Ông Nguyễn Văn Sỹ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Nam cho biết: “Từ khi được ăn trưa ở trường, tình trạng học sinh vắng học vào buổi chiều giảm hẳn. Trước đây, nhiều em nhà ở xa, đi lại khó khăn nên học buổi sáng xong, các em hay nghỉ học buổi chiều. Bây giờ, được ăn cơm ở trường với các bạn, các em rất vui, thích đi học, từ đó chất lượng học tập được nâng lên rõ rệt. Không những vậy, việc thực hiện chính sách này sẽ góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em miền núi”.

 Các học sinh dân tộc thiểu số miền núi ăn trưa
Các học sinh dân tộc thiểu số miền núi ăn trưa


Tương tự, Trường Tiểu học Giang Ly huyện Khánh Vĩnh có đến 205/207 em là người DTTS. Các em đều được tổ chức ăn cơm trưa và nghỉ trưa tại trường nên rất phấn khởi, tỷ lệ chuyên cần đạt hơn 95%.


Thiếu nhân sự và an toàn vệ sinh


Tuy việc tổ chức ăn trưa đem nhiều lợi ích thiết thực nhưng theo ông Nguyễn Văn Sỹ, hiện nay, nhà trường còn nhiều điều lo lắng, nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì trường không có nhà ăn nên phải kê tạm vài chiếc bàn để thức ăn đặt ở hành lang lớp học. Việc nấu ăn cũng dùng bằng nhà bếp của giáo viên nên chật hẹp, sử dụng bếp củi, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh... Ngoài ra, việc bố trí chỗ nghỉ ngơi cho học sinh cũng tạm bợ; không có tủ cho các em cất đồ dùng hay thay quần áo. Tại khu nấu ăn ở Trường Tiểu học Khánh Nam, nhà bếp chật hẹp, nơi để thức ăn khá bẩn và không có hệ thống thoát nước. Điều này khiến thức ăn thừa, phụ phẩm khi nấu ăn tạo thành bãi sình lầy rất mất vệ sinh.... Bà Lê Thị Tuyết - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Thành chia sẻ: Hiện nay, cơ sở vật chất như: xoong nồi, chén bát, chiếu, gối..., trường đều phải tự vận động nguồn xã hội hóa hoặc nhờ sự hỗ trợ của địa phương. Trong khi đó, Khánh Thành là xã nghèo nên rất thiếu thốn. Một giáo viên ở Trường Tiểu học Khánh Thành chia sẻ: “Từ khi đưa việc ăn trưa vào thực hiện, giáo viên phải “tăng ca”, thay phiên nhau ở lại trường để chăm nom, quản lý học sinh. Ông Trần Văn Trung - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khánh Vĩnh cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 13 trường tiểu học lâm vào tình trạng tương tự: không có nhà ăn, khu nghỉ, thiếu thốn phương tiện phục vụ... Nhà trường phải vận động xã hội hóa hoặc nhờ sự hỗ trợ của địa phương. UBND huyện Khánh Vĩnh đã quan tâm trích ngân sách, hợp đồng với 55 cấp dưỡng để kịp thời triển khai việc ăn trưa trong năm học này cho học sinh.


Ở huyện Khánh Sơn, tình trạng cũng tương tự. Ông Nguyễn Tấn Lâm - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Khánh Sơn cho biết: Huyện vẫn chưa được bố trí thêm nhân viên cấp dưỡng. Toàn bộ 8 trường tiểu học của huyện phải trông chờ vào sự hỗ trợ của các trường mầm non. Chế độ ăn uống của các cháu mẫu giáo và tiểu học cũng khác nhau. Điều này thiệt thòi cho cấp dưỡng, vì họ phải làm việc gấp đôi bình thường mà không có phụ cấp thêm.


Theo ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở Giáo dục và Đạo tạo, đây là chương trình giúp ngành Giáo dục chống bỏ học, chống suy dinh dưỡng, rèn luyện kỹ năng sống trong môi trường tập thể cho học sinh. Chính quyền địa phương, phụ huynh rất quan tâm và ủng hộ. Tuy nhiên, do mới triển khai nên gặp nhiều khó khăn. Tất cả những vấn đề trên Sở đã nắm được và từng bước giải quyết trong giai đoạn 2 của đề án tăng cường cơ sở vật chất các trường học 2 buổi/ngày. Đề án sẽ chú trọng việc đào tạo đội ngũ bảo mẫu có tay nghề trong nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh bán trú. Riêng chế độ cho cán bộ quản lý, giáo viên trực trưa và nâng học bổng dành cho bữa trưa cho học sinh miền núi, Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian tới.


ĐOÀN HƯƠNG GIANG - LONG GIANG