
Với mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ 1, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường tối đa người và phương tiện, trang thiết bị để tuần tra, kiểm soát , xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Với mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), đặc biệt là trên tuyến Quốc lộ (QL) 1, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Khánh Hòa đã tăng cường tối đa người và phương tiện, trang thiết bị để tuần tra, kiểm soát (TT-KS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trong đó, sẽ tập trung vào các lỗi như: Chở quá số người quy định; chạy quá tốc độ; đi sai làn đường, phần đường…
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn trên Quốc lộ 1
Từ đầu năm đến nay, trên tuyến QL1 đi qua địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết và hàng chục người bị thương nặng. Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 10-2, trên tuyến QL 1, đoạn đi qua thị xã Ninh Hòa làm 3 người chết, 1 người bị thương nặng; cùng ngày cũng trên tuyến đường này qua địa bàn huyện Cam Lâm đã xảy ra 1 vụ TNGT làm 4 người chết. Mới đây nhất, sáng 8-3, vụ TNGT kinh hoàng xảy ra tại phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh làm 12 người chết và hàng chục người bị thương nặng. Nguyên nhân chính của cả 3 vụ TNGT nói trên đều do lái xe đi sai làn đường, không làm chủ tốc độ...
![]() |
| Xe chạy quá tốc độ và đi sai làn đường, phần đường sẽ bị xử lý nghiêm. |
Thời gian qua, QL 1 vẫn là tuyến đường có số người chết vì TNGT cao nhất. Hầu hết các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đều nằm trên tuyến đường này. Ông Phan Văn Cường - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn rất kém. Ngoài ra, hạ tầng giao thông trên tuyến QL có nhiều điểm chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người và phương tiện tham gia giao thông. Nhiều đoạn có mặt đường ghồ ghề, cầu hẹp, khúc cua gấp, đèo dốc… Ngoài ra, ở một số nơi, vạch sơn kẻ phân làn đường bị mờ nhưng chưa được khắc phục. Phòng CSGT Công an tỉnh và Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết.
Tài xế Quang Hưng - chạy xe khách tuyến Thái Bình - TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Trên tuyến QL có rất nhiều khúc cua gấp và đèo dốc nguy hiểm. Riêng tại Khánh Hòa, tôi sợ nhất là đoạn đường đi qua đèo Cả và khúc cua qua huyện Diên Khánh. Những khúc cua gấp rất khó nhìn thấy xe chạy ngược chiều. Nhiều chỗ mặt đường nghiêng, chỉ sơ suất trong tích tắc là xe bị lao xuống vực hoặc đâm đầu vào núi”. Còn tài xế Thanh Dũng - lái xe container cho biết: “Tuyến QL 1 đi qua địa phận Khánh Hòa có nhiều đoạn mặt đường xuống cấp, ghồ ghề, vạch sơn bị mờ như đoạn đi qua thị xã Ninh Hòa”.
Giải thích về vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông trên tuyến QL 1 đi qua địa phận Khánh Hòa chưa đáp ứng được yêu cầu của người tham gia giao thông, ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết: “Ban ATGT tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Tổng cục Đường bộ đầu tư kinh phí để giải quyết những hạn chế về hạ tầng giao thông trên tuyến. Thế nhưng, đến nay vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị”.
Tăng cường tuyên truyền và tuần tra kiểm soát
Trước tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh và trên tuyến QL 1 đang diễn biến phức tạp, Ban ATGT, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố... đã đề ra nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn TNGT tăng cao. Phòng CSGT Công an tỉnh đã tăng cường bố trí tối đa lực lượng và phương tiện, trang thiết bị TT-KS trên toàn tuyến QL. Ông Phan Văn Cường - Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tăng cường công tác TT-KS và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ATGT trên tuyến QL 1”.
![]() |
Bên cạnh đó, lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông tăng cường công tác TT-KS, tập trung xử phạt nghiêm các lỗi vi phạm có nguy cơ gây ra TNGT như: Chạy quá tốc độ quy định, chở quá số người quy định, đi sai làn đường, phần đường, uống rượu bia điều khiển phương tiện; dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; đi mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm… Đặc biệt, các lực lượng tập trung kiểm tra và xử phạt nặng đối tượng lái xe khách, xe tải, xe mô tô vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm, nhất là các tuyến QL, Tỉnh lộ... Ban ATGT tỉnh cũng yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng điều tra, xử lý nghiêm và kịp thời các vụ TNGT nghiêm trọng để tăng cường tính răn đe, giáo dục, nâng cao nhận thức về ATGT; đồng thời chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng chức năng khác mở những đợt cao điểm, chuyên đề về TT-KS, xử lý vi phạm, coi đây là biện pháp hữu hiệu nhất và thực hiện thường xuyên, liên tục để giảm TNGT; chủ động thực hiện biện pháp xử lý các yếu tố gây mất ATGT, tổ chức điều hành, nắm chắc tình hình những nơi có thể xảy ra ách tắc giao thông, xử lý kịp thời các tình huống, kiểm tra liên tục và có trọng điểm. Ban ATGT tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về trật tự ATGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy tắc giao thông, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên... Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tăng cường xử lý nghiêm và kiên quyết đình chỉ không cho xe xuất bến đối với xe khách chở quá số người quy định, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; đồng thời triển khai chiến dịch tuyên truyền cho người dân cách nhận biết mũ bảo hiểm giả và vận động sử dụng mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng.
Với những giải pháp cụ thể, thiết thực và sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, hy vọng, trong thời gian tới, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh và tuyến QL 1 sẽ được kiềm chế.
KHÁNH HÀ






