10:03, 14/03/2013

Cần đa dạng tổ chức Hội

Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, hoạt động của Hội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của xã hội.

Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi (BVQL) người tiêu dùng (NTD). Tuy nhiên, hoạt động của Hội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của xã hội.

Nhiều hoạt động tuyên truyền

1
 

Hội BVQL NTD Khánh Hòa là một trong số ít Hội BVQLNTD đặc thù trên cả nước, nghĩa là được giao biên chế, hỗ trợ về kinh phí, điều kiện hoạt động... Nhờ đó, việc triển khai các hoạt động BVQL NTD đạt được một số hiệu quả nhất định. Hàng năm, Hội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng, hiệp hội, đoàn thể, ban quản lý chợ, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)... tổ chức các buổi tuyên truyền Luật BVQL NTD đến người dân từng xã, phường, thị trấn; phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật; tư vấn tiêu dùng qua sóng phát thanh và đài truyền hình... Từ đầu năm đến nay, Hội tổ chức 6 lớp tuyên truyền Luật BVQL NTD và hội thảo chăm sóc sức khỏe cho hơn 1.300 cán bộ, công nhân viên các ban, ngành và người cao tuổi... Hội cũng liên kết với ban quản lý các chợ theo dõi tình hình giá cả, chất lượng hàng hóa, đề xuất, kiểm tra, xử lý một số hành vi gian lận trong kinh doanh... Ngày Quyền của NTD thế giới (15-3) năm nay, Hội phối hợp với Sở Công thương và các địa phương tổ chức treo băng rôn tuyên truyền về BVQL NTD…
Bên cạnh đó, Hội cũng đứng ra hòa giải thành công nhiều vụ khiếu nại về chất lượng nước giải khát, hàng điện máy, vật liệu xây dựng, hàng thực phẩm công nghệ... Mới đây nhất là trường hợp bà Nguyễn Thị Hoa (phường Vạn Thắng, Nha Trang) gửi đơn khiếu nại về việc chiếc xe máy AirBlade mà bà mua tại một cửa hàng trên đường Yersin (Nha Trang) bị hỏng acquy nhưng không được bảo hành. Sau khi Hội BVQL NTD đứng ra hòa giải 2 bên, cửa hàng này đã đồng ý thay cho bà Hoa bình acquy mới. Theo bà Nguyễn Thị Trang - Phó Chủ tịch Hội: “Số tiền thay bình acquy không lớn, chỉ 330.000 đồng, nhưng việc NTD lên tiếng đòi quyền lợi cho mình là rất chính đáng. Có như vậy, nhà sản xuất, người kinh doanh mới nâng cao ý thức BVQL NTD”. Còn bà Hoa cho rằng: “Hội BVQL NTD là một địa chỉ tin cậy để người dân tìm đến và phản ánh những hành vi sản xuất, kinh doanh gian dối, từ đó được hướng dẫn cách thức để bảo vệ quyền lợi cho mình”.

Tiến tới thành lập Hội ở cơ sở

 Người tiêu dùng cần mạnh dạn lên tiếng khi quyền lợi bị xâm hại. (Ảnh có tính minh họa)
Người tiêu dùng cần mạnh dạn lên tiếng khi quyền lợi bị xâm hại. (Ảnh có tính minh họa)

Tuy nhiên, có một thực tế là hàng năm, Hội chỉ tiếp nhận khoảng 10 - 15 đơn khiếu nại về chất lượng hàng hóa, dịch vụ. Đây là con số quá thấp so với tình trạng vi phạm quyền lợi NTD hiện nay. Ông Nguyễn Trọng Tín (phường Vĩnh Hải, Nha Trang) cho rằng: “Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng phức tạp như hiện nay, NTD không thể đơn độc tự bảo vệ mình. Theo tôi, Hội BVQL NTD là một tổ chức xã hội đủ mạnh để đại diện cho NTD đấu tranh bảo vệ quyền lợi cho họ. Điều đáng tiếc là nhiều người không hay biết có tổ chức hội, hoặc mới chỉ biết mơ hồ, chưa biết hội hoạt động ra sao. Vì vậy, để phát huy tốt vai trò BVQL NTD, Hội cần tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi hơn. Có như vậy, NTD mới biết và “gõ cửa”  nhờ sự tư vấn và hỗ trợ trong việc đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng”.

Khi có những bức xúc về hàng hóa, dịch vụ, NTD cần mạnh dạn liên hệ với Hội BVQL NTD tỉnh qua số điện thoại 058.3.601129 hoặc đến trực tiếp văn phòng tại số 80 đường Hoàng Văn Thụ (TP. Nha Trang) để được tư vấn, hướng dẫn thủ tục khiếu nại. 

Theo bà Nguyễn Thị Trang, ngoài nguyên nhân NTD tự thương lượng với người bán hay khiếu nại tới cơ quan có thẩm quyền khác, thì nguyên nhân chính là do NTD mơ hồ về pháp luật, ngại va chạm, sợ mất thời gian và sợ phải đóng tiền án phí nếu khởi kiện ra Tòa (trong khi đó, theo Luật BVQL NTD, NTD được miễn tiền án phí khi khởi kiện doanh nghiệp cung cấp hàng hóa, dịch vụ kém chất lượng)... Bên cạnh đó, do chưa có tổ chức Hội ở cơ sở nên người dân vùng sâu, vùng xa khó có điều kiện tiếp cận trực tiếp với cán bộ hội để thắc mắc, khiếu nại. Hiện nay, Hội BVQLNTD tỉnh đang làm việc với các địa phương và chờ chỉ đạo của tỉnh để tiến tới thành lập Hội ở cơ sở. Mục tiêu là tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều có tổ chức Hội. Khi xảy ra tranh chấp giữa doanh nghiệp và NTD, Hội cơ sở sẽ trực tiếp đứng ra giải quyết. Hội cũng chủ trương nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp của các chương trình hội thảo, tập huấn, tư vấn tiêu dùng để từng bước trở thành người đồng hành tin cậy đối với NTD trong việc đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng.

V.A