00:47, 11/06/2024

Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á: Tuyển Việt Nam có thể bị loại trước trận gặp Iraq

A.N

Rạng sáng 12-6, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ đối đầu với đội tuyển Iraq ở lượt trận cuối bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Tuy vậy, đội tuyển Việt Nam có thể bị loại trước khi ra sân gặp Iraq nếu ở trận đấu diễn ra trước đó tuyển Indonesia giành chiến thắng trên sân nhà khi đối đầu với Philippines.

Ở trận đấu đầu tiên dưới thời tân Huấn luyện viên Kim Sang-sik, đội tuyển Việt Nam đã có trận thắng kịch tính, hấp dẫn với tỷ số 3-2 trước đội tuyển Philippines trên sân nhà Mỹ Đình ngày 6-6 khiến hàng triệu cổ động viên nước nhà hài lòng. Song, cơ hội để đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại thứ 2 ở bảng đấu này không cao khi đội không có quyền tự quyết. Tính đến thời điểm hiện tại, sau 5 lượt trận ở bảng F, đội tuyển Iraq đang dẫn đầu bảng xếp hạng và có chiếc vé đi tiếp với 15 điểm (toàn thắng 5 trận), Philippines chính thức bị loại khi chỉ có 1 điểm (sau 4 trận thua, 1 trận hòa). Chiếc vé còn lại là cuộc cạnh tranh giữa 2 đội Indonesia với 7 điểm (2 trận thắng, 1 trận hòa, 2 trận thua) và tuyển Việt Nam với 6 điểm (2 trận thắng, 3 trận thua). Về lý thuyết, cơ hội cho đội tuyển Việt Nam vẫn còn nếu đội có được kết quả tốt trong lượt trận cuối cùng gặp Iraq và Indonesia hòa hoặc thua khi tiếp đón Philippines.

Các cầu thủ tuyển Việt Nam tập luyện trước trận gặp Iraq. (Nguồn: VFF)
Các cầu thủ đội tuyển Việt Nam tập luyện trước trận gặp Iraq. Nguồn: VFF

Theo lịch, trận đấu giữa Indonesia gặp Philippines sẽ diễn ra trước (lúc 19 giờ 30 ngày 11-6). Điều đó đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam có thể bị loại trước khi ra sân gặp Iraq nếu Indonesia giành chiến thắng khi đối đầu với Philippines. Đội tuyển Việt Nam chỉ “lách” qua khe cửa hẹp và giành vé đi tiếp trong trường hợp Indonesia hòa hoặc thua Philippines. Khi ấy, thầy trò Huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải có kết quả tốt trước Iraq (thắng hoặc hòa) để có hiệu số tốt hơn đối thủ Indonesia. Thế nhưng, khả năng Indonesia nhận thất bại trước Philippines rất thấp, khi thầy trò Huấn luyện viên Shin-Tae-yong được đánh giá cao hơn, lại có lợi thế thi đấu trên sân nhà Gelora Bung Karno (Yakarta).

Đội tuyển Việt Nam dưới thời tân Huấn luyện viên Kim Sang-sik đã có màn thể hiện ấn tượng, nhận được rất nhiều lời khen ngợi, điểm cộng từ giới chuyên gia và người hâm mộ với khả năng kiểm soát thế trận, tấn công, ghi bàn và đọc tình huống, chiến thuật thay người hợp lý. Tuy vậy, trong trận đấu với Philippines, hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam cũng bộc lộ khá nhiều sơ hở cần phải khắc phục. Theo nhận định của giới chuyên môn, trong trận đấu sắp tới, khả năng tuyển Việt Nam giành chiến thắng trước Iraq dù thấp nhưng vẫn có thể bởi hiện tại, Iraq đã sớm giành vé đi tiếp, trong khi đó sự quyết tâm, tinh thần không bỏ cuộc là thứ vũ khí rất lợi hại mà thầy trò ông Kim Sang-sik đã thể hiện rất tốt trong trận thắng Philippines. Dù tuyển Việt Nam có sớm bị loại hay không trước khi bước vào cuộc đối đầu với Iraq, người hâm mộ bóng đá nước nhà vẫn hy vọng thầy trò Huấn luyện viên Kim Sang-sik sẽ có trận đấu sòng phẳng với đối thủ, qua đó học hỏi được nhiều kinh nghiệm để hướng đến những mục tiêu tốt hơn trong tương lai.

A.N