10:10, 22/10/2021

Sự trở lại chất lượng

Nằm trong chương trình các môn thi đấu Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Khánh Hòa lần thứ IX-2021, môn cờ tướng đánh dấu sự trở lại chất lượng sau thời gian dài các hoạt động thể thao phải tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 

Nằm trong chương trình các môn thi đấu Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh Khánh Hòa lần thứ IX-2021, môn cờ tướng đánh dấu sự trở lại chất lượng sau thời gian dài các hoạt động thể thao phải tạm dừng do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Phấn khởi là tâm trạng chung của các vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài ở môn cờ tướng, môn thứ ba nằm trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh. Việc tổ chức thành công môn thi đấu này đã cho thấy sự nỗ lực của ngành Thể thao tỉnh nói chung, các địa phương nói riêng trong việc duy trì sự phát triển phong trào cờ tướng. 
 
Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng Ban tổ chức môn thi cho hay: “Ngay khi tỉnh ban hành kế hoạch thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, sở đã xây dựng kế hoạch triển khai trở lại các hoạt động thể thao phong trào quần chúng. Trong đó, chủ yếu là các môn nằm trong chương trình Đại hội TDTT tỉnh với những điều kiện tổ chức không quá phức tạp, dễ đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch”. Môn cờ tướng có số VĐV tham gia thi đấu không nhiều, đa số là người trên 18 tuổi (hầu hết được tiêm vắc xin phòng Covid-19 nên công tác kiểm soát khá thuận lợi. Đó chính là lý do môn thi này được chọn đánh dấu sự trở lại của hoạt động thể thao phong trào tỉnh.
 

 

Các vận động viên tranh tài tại môn thi.
Các vận động viên tranh tài tại môn thi.
 
Giải có 36 VĐV đến từ 8 đoàn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong 2 ngày thi đấu, các cuộc tranh tài diễn ra kịch tính, hấp dẫn, được giới chuyên môn đánh giá cao về chất lượng. Bên cạnh những địa phương có phong trào mạnh như: Nha Trang, Diên Khánh, Ninh Hòa với những gương mặt kỳ thủ gạo cội như: Trần Cẩm Long, Lưu Minh Hiệp, Lê Thành Công, Thân Đức Công, Phan Vĩnh Tân, Lê Hữu Phước, giải năm nay có sự góp mặt lần đầu tiên của làng cờ tướng Khánh Sơn. Tuy chưa thể sánh bằng các kỳ thủ của Nha Trang, Ninh Hòa, Diên Khánh… song sự xuất hiện của 4 VĐV Khánh Sơn đã giúp cho các cuộc tranh tài ở giải trở nên thú vị. Chẳng hạn, ở ván đấu cuối dành cho nhóm VĐV dưới 35 tuổi, kỳ thủ Ngô Anh Tuấn đã tạo nên bất ngờ khi giành chiến thắng trước kỳ thủ Lê Thành Công, một trong những cao thủ của cờ tướng Nha Trang. Mặc dù kỳ thủ Ngô Anh Tuấn không đạt được thành tích như mong đợi nhưng chiến thắng của anh như một làn gió mới nhận được nhiều sự quan tâm, động viên, khích lệ từ các kỳ thủ làng cờ Khánh Hòa. “Lần đầu tiên tham dự và đối mặt với các cao thủ, tuy còn chút bỡ ngỡ nhưng đây là trải nghiệm quý giá cho bản thân tôi và các VĐV đoàn Khánh Sơn”, VĐV Ngô Anh Tuấn chia sẻ.
 
Đánh giá về môn thi cờ tướng đại hội lần này, danh kỳ, bác sĩ Trần Cẩm Long cho rằng: “Trong tình hình trên, việc tổ chức giải có đông đủ kỳ thủ các địa phương tham dự đã là thành công lớn. Bên cạnh đó, ở giải lần này, Ban tổ chức đã cho thấy nỗ lực trẻ hóa phong trào cờ tướng bằng việc tổ chức nhóm tuổi dưới 35”. Theo danh kỳ Trần Cẩm Long, hiện nay, xu hướng của cờ tướng trong nước là trẻ hóa lực lượng (dưới 18 tuổi) với giải U18 rất mạnh nhưng cờ tướng Khánh Hòa lại khuyết lứa tuổi này. Đây chính là sự khởi đầu giúp xây dựng nền tảng vững mạnh cho phong trào cờ tướng tỉnh, qua đó hòa nhập với sự phát triển của quốc gia, thế giới. Bởi 2 năm gần đây, các kỳ thủ Khánh Hòa tham gia các giải vô địch quốc gia và đã đạt huy chương đồng (HCĐ), một thành tích đáng khích lệ cho phong trào cờ xứ Trầm.
 
 
Kết thúc giải, Ban tổ chức đã trao 3 bộ huy chương cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc. Cụ thể, ở nội dung cá nhân: nhóm thi đấu dưới 35 tuổi VĐV Lê Hữu Phước (Ninh Hòa) đoạt huy chương vàng (HCV), VĐV Phan Vĩnh Tân (Nha Trang) giành huy chương bạc (HCB) và VĐV Bùi Văn Sang (Cam Ranh) giành HCĐ; nhóm thi đấu từ 36 tuổi trở lên VĐV Võ Công Điều (Nha Trang) đoạt HCV, 2 VĐV Lưu Minh Hiệp, Đinh Quốc Bảo (Diên Khánh) lần lượt giành HCB, HCĐ. 
 
Ở nội dung đồng đội, đơn vị Nha Trang đoạt HCV, Diên Khánh giành HCB và Ninh Hòa giành HCĐ. Tổng kết giải toàn đoàn, đơn vị Nha Trang giành giải nhất, Ninh Hòa hạng nhì và Diên Khánh hạng ba.
 
An Nhiên