11:01, 15/01/2021

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia PV GAS 2021: Hứa hẹn nhiều hấp dẫn

Là giải đấu mở màn cho làng bóng chuyền Việt Nam trong năm 2021, giải bóng chuyền vô địch quốc gia dự kiến khởi tranh đầu tháng 3. Mùa giải năm nay có nhiều điểm mới khiến cuộc cạnh tranh giữa các đội sẽ trở nên kịch tính, không khoan nhượng.

Là giải đấu mở màn cho làng bóng chuyền Việt Nam trong năm 2021, giải bóng chuyền vô địch quốc gia (VĐQG) dự kiến khởi tranh đầu tháng 3. Mùa giải năm nay có nhiều điểm mới khiến cuộc cạnh tranh giữa các đội sẽ trở nên kịch tính, không khoan nhượng.


Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam vừa thông báo về kế hoạch tổ chức các giải bóng chuyền trong năm 2021 như: Dự kiến lịch thi đấu vòng I, vòng II giải bóng chuyền VĐQG, giải vô địch bóng chuyền trẻ quốc gia, giải bóng chuyền trẻ Cúp các câu lạc bộ, giải bóng chuyền hạng A toàn quốc… Trong số đó, giải VĐQG thu hút sự quan tâm của giới hâm mộ nhất. Theo lịch dự kiến, giải năm nay sẽ khởi tranh vòng I từ ngày 17 đến 21-3. Hai địa phương được ban tổ chức lựa chọn thi đấu vòng I gồm: Quảng Ninh (bảng A) và Hà Nội (bảng B). Sau vòng I, các đội sẽ thi đấu Cúp Hùng Vương (từ ngày 25 đến 27-3) tại Phú Thọ. Vòng II dự kiến diễn ra từ ngày 14 đến 18-12, bảng C tại Quảng Nam và bảng D tại Đắk Nông; sau đó sẽ là vòng chung kết xếp hạng (dự kiến từ ngày 23 đến 25-12), các đội nam thi đấu tại Đắk Nông, đội nữ thi đấu tại Quảng Nam.

 

Các đội bóng tranh tài tại giải vô địch quốc gia 2020.

Các đội bóng tranh tài tại giải vô địch quốc gia 2020.


Các nội dung cơ bản trong điều lệ như: Số lượng các đội, bốc thăm, chia bảng, xếp lịch thi đấu hay cách tính điểm trong các trận đấu, suất xuống hạng… vẫn như cũ. Điểm mới ở giải năm nay là ban tổ chức giải điều chỉnh cách tính vị trí xếp hạng, chọn 4 đội vào vòng chung kết của các đội bóng sau 2 vòng đấu. Cụ thể, các mùa giải trước, sau khi kết thúc 2 vòng đấu, ban tổ chức sẽ dựa vào kết quả xếp hạng của các đội bóng ở 2 bảng C và D ở vòng II để lựa chọn đội nhất, nhì mỗi bảng vào vòng chung kết. Thế nhưng ở giải năm nay, cách xác định thứ hạng các đội từ 1 đến 10 sẽ được tính kết quả cả 2 vòng đấu (vòng I các đội bốc thăm chia bảng A và B; vòng II, các đội xếp thứ hạng 1, 3, 5 bảng A hợp cùng đội hạng 2, 4 bảng B tạo thành bảng C, các đội còn lại tạo thành bảng D) theo các tiêu chí lần lượt gồm: Đội có nhiều trận thắng nhất sẽ xếp trên. Nếu 2 hay nhiều đội có tổng số trận thắng bằng nhau sẽ tiếp tục xét các tiêu chí phụ: Tổng hiệp thắng/tổng hiệp thua đội nào lớn hơn xếp trên, nếu bằng nhau sẽ xét đến tổng quả thắng/tổng quả thua đội nào nhiều hơn xếp trên, nếu bằng nhau tiếp sẽ xét đến thứ hạng đội nào cao hơn ở mùa giải trước xếp trên.

 
Theo cách tính này thì sau 2 vòng đấu, thứ hạng các đội sẽ được tính trên tổng số 10 đội chứ không phải 5 đội như cách chia bảng như trước đây. Đội có số trận thắng nhiều nhất cả 2 vòng xếp hạng 1, tiếp theo đến hạng 10 và 4 đội có thứ hạng cao sẽ vào vòng chung kết, các đội xếp thứ 5 - 6 trụ hạng, 4 đội xếp thứ hạng từ 7 - 10 tranh suất trụ hạng. Sau khi điều lệ giải được công bố đã có không ít ý kiến cho rằng cách tính điểm này khó hiểu, phức tạp; trong khi đó, đa số giới chuyên môn lại đồng tình với cách xếp hạng các đội này vì cho rằng cách tính này công bằng.


Ông Trần Quang Thường - Giám đốc Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh, Trưởng đoàn bóng chuyền của đội bóng Sanest Khánh Hòa cho hay: “Với cách tính này, đội bóng nào muốn xếp hạng 1 hoặc các hạng cao thì buộc phải thi đấu hết mình để giành số trận thắng nhiều nhất. Tất nhiên, các đội sẽ thi đấu không khoan nhượng”. Trong khi đó, huấn luyện viên trưởng của một đội bóng thi đấu tại giải lại cho rằng cách tính này sẽ khiến cho đội bóng nào muốn có được lợi thế tại vòng chung kết theo kiểu đấu chéo để  được gặp đối thủ yếu hơn buộc phải bung hết sức ngay từ vòng bảng. Đội muốn giành hạng 1 để gặp hạng 4 thì không chỉ giành chiến thắng nhiều mà còn phải thắng với cách biệt ở các séc đấu cao mới có lợi thế và cũng tránh được trường hợp một số đội sau vài trận đấu vòng II thấy đủ điểm lại có tư tưởng buông lỏng để “cứu bồ”.


An Nhiên