10:07, 14/07/2020

Đìu hiu giải võ cổ truyền

Với lý do không đủ số lượng vận động viên tham gia thi đấu, Giải võ cổ truyền các nhóm tuổi tỉnh vừa kết thúc được giới chuyên môn đánh giá là "nghèo nàn" về hình thức lẫn chuyên môn.

Với lý do không đủ số lượng vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu, Giải võ cổ truyền (VCT) các nhóm tuổi tỉnh vừa kết thúc được giới chuyên môn đánh giá là “nghèo nàn” về hình thức lẫn chuyên môn.


Tổ chức giải cho có


Lần đầu tiên sau nhiều năm, giải VCT các nhóm tuổi tỉnh - giải đấu thường niên nằm trong hệ thống các giải thể thao phong trào quần chúng đã phải chứng kiến cảnh tượng đìu hiu và sơ sài đến như vậy. Bởi lẽ, giải cấp tỉnh nhưng thời gian thi đấu chỉ vỏn vẹn 1 ngày và chỉ có 1 nội dung thi đấu quyền thuật cạnh tranh 12 bộ huy chương với số lượng 70 VĐV của 9 đoàn tham dự mà không có nội dung thi đấu đối kháng. Đến nỗi, sau khi giải kết thúc, võ sư Đoàn Đức Phước - võ đường Bích Quang môn Nhà Thiếu nhi tỉnh đã chia sẻ trên trang facebook của mình: “Đây là một tín hiệu đáng buồn cho phong trào VCT tại Nha Trang - Khánh Hòa”.

 

Các vận động viên thi đấu quyền tại giải năm nay.

Các vận động viên thi đấu quyền tại giải năm nay.


Theo võ sư Phước, năm nay, các võ sinh Bích Quang môn Nhà Thiếu nhi tỉnh tập luyện chuẩn bị thi đấu giải tỉnh với đội hình 30 VĐV nhưng chỉ được thi đấu 18 VĐV. Số VĐV còn lại được các đơn vị khác mượn và đa số đều đạt thành tích. Giải năm nay có ít VĐV tham gia nên ban tổ chức phải hủy bỏ nội dung đối kháng vì không đủ cho các hạng cân; các nội dung thi quyền cũng giảm đi một nửa, chỉ còn lại 12 nội dung. Trong khi đó, tại kỳ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ VIII-2018, VCT là một trong số ít môn được đánh giá có số lượng VĐV tham dự  đông nhất, quy tụ hơn 140 võ sinh của 10 đoàn tham dự. Đến năm 2019, dù chỉ là giải đấu thường niên nhưng giải VCT các nhóm tuổi tỉnh cũng có gần 130 VĐV thi đấu đầy đủ 2 nội dung quyền, đối kháng để cạnh tranh hơn 20 bộ huy chương. Còn giải năm nay, số lượng VĐV, số nội dung thi đấu… rớt một cách thê thảm.


Vì đâu nên nỗi?


Theo võ sư cao cấp Phạm Hoan - Chi hội trưởng Chi hội VCT TP. Nha Trang, lý do số lượng VĐV tham dự giải tỉnh ít dẫn đến ban tổ chức phải rút bớt, thậm chỉ hủy bỏ một số nội dung là bởi tại các cơ sở hội nguồn VĐV năm nay không có. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Hiện phong trào VCT Nha Trang nói riêng, tỉnh nói chung chủ yếu tập trung ở khu vực trường học. Do vậy, trong thời gian giãn cách xã hội, các trường học đóng cửa, học sinh nghỉ học nên các hoạt động tập luyện cũng tạm dừng.


Thừa nhận sự xuống dốc cả về số lượng và chất lượng tại giải VCT các nhóm tuổi tỉnh năm nay, ông Đặng Quốc Văn - Trưởng phòng Quản lý Thể thao - Sở Văn hóa và Thể thao lại lý giải sâu hơn về chuyên môn, đó là bắt nguồn từ sự yếu kém trong công tác chuẩn bị nguồn VĐV của các đơn vị, cơ sở. Công tác tuyển chọn, đào tạo huấn luyện viên, VĐV tại các địa phương, câu lạc bộ VCT trên địa bàn tỉnh đang tồn tại nhiều vấn đề bất cập. Ngoài ra, thời gian gần đây, ở môn VCT tỉnh còn xảy ra tình trạng mất đoàn kết giữa các câu lạc bộ, sự thiếu công bằng trong công tác đánh giá, chấm điểm của các vị trọng tài tại các giải đấu. Điều này dẫn đến một số câu lạc bộ, địa phương dù có xây dựng và phát triển phong trào nhưng lại không cử VĐV tham dự giải. Từ thực trạng đó, số lượng VĐV các đoàn đăng ký tham gia thi đấu các nội dung giải ít dần, chất lượng giải từ đó cũng giảm sút.


Từ thực trạng của giải VCT các nhóm tuổi tỉnh năm nay, đã đến lúc ngành Thể thao tỉnh, Hội VCT tỉnh và các chi hội tại các địa phương cần ngồi lại đề ra những phương án, giải pháp mang tính xây dựng vì cái chung, phát triển phong trào VCT tỉnh. Nếu cứ để tình trạng đìu hiu VĐV như giải năm nay thì không biết môn VCT tỉnh sẽ đi đâu, về đâu?


An Nhiên