10:10, 01/10/2019

Thú vị giải bóng rổ U23 3x3 quốc gia

Lần đầu tiên được tổ chức, giải bóng rổ U23 3x3 quốc gia diễn ra tại Nha Trang mới đây đã mang đến cho khán giả phố biển nhiều trải nghiệm thú vị.

Lần đầu tiên được tổ chức, giải bóng rổ U23 3x3 quốc gia diễn ra tại Nha Trang mới đây đã mang đến cho khán giả phố biển nhiều trải nghiệm thú vị.


Theo ông Lê Hoàng Anh - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam (VBF), bóng rổ Việt Nam đang có những chuyển biến tích cực. Cùng với sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp của các đội, các sân chơi bóng rổ ở nước ta từ bóng rổ truyền thống đến bóng rổ 3x3 được tổ chức ngày càng nhiều. Tuy chưa đạt được những thành tích cụ thể ở đấu trường châu lục, nhưng cộng đồng bóng rổ Việt Nam đã có thể thấy sự trở mình của các đội tuyển quốc gia tại các giải đấu lớn như: FIBA 3x3 tại Trung Quốc, U20 Friendy Tournament ở Campuchia, ASEAN School Games ở Indonesia… Riêng về các giải đấu 3x3 trong nước đã ghi nhận 19 sự kiện với hơn 500 vận động viên đăng ký thi đấu. Từ đó cho thấy, sân chơi bóng rổ 3x3 ở nước ta rất nhộn nhịp. Giải bóng rổ U23 3x3 quốc gia 2019 là giải đấu đầu tiên và sẽ mở màn cho năm 2020 chúng ta sẽ thiết lập đầy đủ hệ thống thi đấu từ U14 đến U23 và giải vô địch quốc gia. Qua các sân chơi của lứa trẻ, đặc biệt lứa U23 sẽ lựa chọn được vận động viên (VĐV) xuất sắc vào đội tuyển quốc gia để thi đấu ở các sân chơi quốc tế.

 

Các vận động viên tranh tài tại giải.

Các vận động viên tranh tài tại giải.

 

Dịp này, tại Nhà Thi đấu thể thao tỉnh, khán giả phố biển và VĐV của các đội bóng còn được trải nghiệm tham gia giải ném ngoài vòng cung 6m75. Sau 2 vòng đấu sơ loại và chung kết, kết quả VĐV Đinh Tiến Công của đội Phòng không Không quân giành giải nhất nội dung nam; VĐV Vũ Thị Tú Uyên (đội Hà Nội) giành giải nhất nội dung nữ.

Bóng rổ Khánh Hòa đang trong giai đoạn manh nha xây dựng phong trào, dù vậy thời gian qua, Nha Trang - Khánh Hòa luôn được coi là điểm đến quen thuộc của các giải bóng rổ truyền thống (5x5) thuộc các cấp độ quốc gia. Tuy vậy, đối với giải bóng rổ 3x3 quốc gia thì đây lại là một trải nghiệm thú vị dành cho những khán giả phố biển đam mê môn thể thao này. Giải có 8 đội nam và 5 đội nữ tham gia, chất lượng chuyên môn giải đấu rất cao khi quy tụ đông đủ các câu lạc bộ, địa phương mạnh trong cả nước như: Phòng không Không quân, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Sóc Trăng, Cần Thơ… Các trận đấu tại giải diễn ra liên tục với cường độ cao, bởi so với bóng rổ truyền thống (5x5), bóng rổ 3x3 có những điểm quy định khắt khe hơn, đòi hỏi các cầu thủ vận động liên tục. Chẳng hạn như: VĐV 2 đội thi đấu trên 1 mặt sân tiêu chuẩn (dài 15m, rộng 11m), mỗi đội chỉ có 4 VĐV (3 VĐV thi đấu và 1 dự bị); thời gian thi đấu của mỗi trận chỉ vỏn vẹn 10 phút và mỗi pha tấn công ghi điểm chỉ được thực hiện trong vòng 12 giây. Do vậy, dù giải chỉ diễn ra trong 2 ngày (từ 28 đến 29-9) nhưng có đến 28 trận thi đấu giữa các đội. Kết quả, ở trận chung kết nữ, sau 10 phút thi đấu, các cô gái U23 TP. Hồ Chí Minh xuất sắc vượt qua nữ Cần Thơ với tỷ số 13-10 để đăng quang ngôi vô địch; hai đội đồng hạng ba là nữ Quảng Ninh và nữ Sóc Trăng. Ở nội dung nam, U23 Sóc Trăng đã đánh bại U23 Phòng không Không quân trong trận đấu cuối với tỷ số 20-14 để lần đầu tiên nâng cúp.


Được biết, tại giải U23 3x3 quốc gia năm nay, Khánh Hòa có 1 đội bóng tham gia thi đấu. Tuy các VĐV bóng rổ đội chủ nhà sớm dừng bước ở vòng đấu bảng, nhưng sự góp mặt của họ cũng như những nỗ lực thi đấu trên sân chuyên nghiệp này là một động lực, tạo tiền đề để bóng rổ phong trào Khánh Hòa nói chung, bóng rổ 3x3 nói riêng tiếp tục phát triển.


An Nhiên