10:05, 10/05/2019

Hấp dẫn cờ người

Các cuộc đấu trí giữa những cao thủ làng cờ tướng khu vực miền Trung - Tây Nguyên được hiện thực hóa qua ván cờ người đã mang lại sức hút đối với du khách trong mùa lễ hội Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019.

Các cuộc đấu trí giữa những cao thủ làng cờ tướng khu vực miền Trung - Tây Nguyên được hiện thực hóa qua ván cờ người đã mang lại sức hút đối với du khách trong mùa lễ hội Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019.


Hơn 10 năm nay, hoạt động thi đấu cờ người đã trở thành nét văn hóa, thể thao giải trí độc đáo, món ăn tinh thần không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội mà Hội Cờ người tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh mang lại để phục vụ người dân, du khách. Ở Festival Biển 2019, thêm lần nữa hội thi đấu cờ người (từ ngày 9 đến 11-5) được tổ chức tại khu vực công viên bờ biển Trần Phú (đối diện đường Tuệ Tĩnh) với những trận tranh tài sôi nổi, hấp dẫn.

 

Một pha biểu diễn võ thuật của các quân cờ.

Một pha biểu diễn võ thuật của các quân cờ.


Ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cho biết: “Nét mới trong hội thi cờ người festival năm nay là bên cạnh những gương mặt xuất sắc của làng cờ Khánh Hòa, ban tổ chức đã mời rất nhiều cao thủ đến từ khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Các trận đấu bán kết, chung kết tại hội thi đều là những trận kỳ bá tranh hùng, xen vào đó là những màn đánh trống, khua chiêng, múa quyền đấu võ đẹp mắt của các võ sinh môn võ cổ truyền hóa thân thành các quân cờ, tạo nên không khí sôi động”. Được biết, để có được những ván cờ người công diễn phục vụ đông đảo người dân và du khách trong dịp lễ hội biển năm nay, hội thi đã trải qua vòng đấu loại với sự góp mặt của hơn 30 kỳ thủ các tỉnh, thành như: Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa… Kết quả, 4 kỳ thủ xuất sắc nhất gồm: Lưu Minh Hiệp, Lê Hữu Phước (Khánh Hòa), Võ Văn Dũng (Bình Định) và Trình Minh Khánh (Phú Yên) đã vượt qua hàng loạt kỳ thủ khác để giành vé bước lên “Kỳ đài tranh hùng”, tức các trận đấu bán kết, chung kết hội thi được công diễn.


Đối với người dân phố biển và những người đam mê môn cờ tướng, kỳ thủ Lưu Minh Hiệp là một gương mặt quá quen thuộc. Bởi anh không chỉ là tay cờ lão luyện trong làng cờ Khánh Hòa mà còn được coi là một trong những vận động viên gắn bó lâu năm với hội thi. Trong các lần tham dự hội thi gần đây nhất, kỳ thủ Lưu Minh Hiệp đã giành được 1 chức vô địch và 1 giải á quân. Một gương mặt khác của Khánh Hòa lọt vào tốp 4 kỳ thủ xuất sắc hội thi năm nay là kỳ thủ Lê Hữu Phước cũng được đông đảo giới kỳ nghệ biết đến. Theo danh kỳ, bác sĩ Trần Cẩm Long, kỳ thủ Lê Hữu Phước (sinh năm 1990) đang là một trong những tay cờ trẻ, triển vọng của làng cờ Khánh Hòa. Mới đây, trong trận chung kết ở hội thi cờ người đầu xuân Kỷ Hợi, chính tay cờ trẻ Lê Hữu Phước bằng những nước đi thông minh, lối đánh sáng tạo của mình đã hạ gục kỳ thủ Lưu Minh Hiệp để đăng quang chức vô địch. Không chỉ vậy, trong buổi giao lưu cờ giữa làng cờ Khánh Hòa và Bình Dương, kỳ thủ Lê Hữu Phước là một trong số ít người cầm hòa khi đấu với quốc tế, đại sư Lại Lý Huynh, đệ nhất kỳ thủ Việt Nam với trí nhớ siêu phàm. Bên cạnh 2 kỳ thủ Khánh Hòa, điểm hấp dẫn ở hội thi lần này chính là sự góp mặt của 2 kỳ thủ rất mạnh đến từ Phú Yên và Bình Định. Theo tìm hiểu, kỳ thủ Trình Minh Khánh (Phú Yên) hiện là vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia. Anh đã có 8 lần vô địch giải cờ tướng tỉnh Phú Yên (từ năm 1993 - 2015), 12 lần vô địch giải cờ tướng TP. Tuy Hòa. Trong khi đó, kỳ thủ Võ Văn Dũng (Bình Định) cũng không hề kém cạnh với một chuỗi thành tích khá ấn tượng: vô địch cờ tướng kỳ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Bình Định (các năm 2015 và 2017), đạt huy chương đồng giải cờ tướng trẻ toàn quốc 2018, giải nhất giải đồng đội cờ tướng TP. Đà Nẵng mở rộng 2019 và hiện anh đã đạt đẳng cấp A1 làng cờ tướng quốc gia. Trải qua 3 ngày tranh tài hấp dẫn, kết quả kỳ thủ Lê Hữu Phước đã xuất sắc vượt qua kỳ thủ Võ Văn Dũng trong trận đấu chung kết và đăng quang chức vô địch hội thi.


Đến với hội thi cờ người, người biết chơi cờ đến xem để học hỏi nước đi, thế đánh từ các phần khai cuộc, trung cuộc, tàn cuộc mỗi bàn cờ của các hảo thủ. Với các du khách nước ngoài và đặc biệt là các em nhỏ thì hội thi này là nơi để họ được xem các màn biểu diễn võ thuật cổ truyền đẹp mắt, hấp dẫn. Tất cả những điều đó đã tạo nên một không khí rộn ràng, háo hức trong mùa lễ hội Festival Biển 2019.


An Nhiên