10:14, 07/02/2024

Tương lai Manchester United là phải từ những cầu thủ trẻ

CAO DUY

Việc vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng sau 23 vòng đấu rõ ràng chưa phải là thành tích gì quá đáng chú ý của huấn luyện viên Erik ten Hag, nhưng ít nhất ông cũng đã phần nào đúng trong việc trao niềm tin cho những tài năng trẻ, xây dựng tương lai cho câu lạc bộ trong nhiều năm tới nữa.

Rasmus Hojlund, Alejandro Garnacho và Kobbie Mainoo, những cầu thủ trẻ đang dần thể hiện được khả năng dưới thời Erik ten Hag.
Rasmus Hojlund, Alejandro Garnacho và Kobbie Mainoo, những cầu thủ trẻ đang dần thể hiện được khả năng dưới thời Erik ten Hag.

Cho tới thời điểm hiện tại, khi Ngoại hạng Anh đã trải qua 23 vòng đấu, những gì mà câu lạc bộ Manchester United đạt được là vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng, với 12 trận thắng 2 trận hòa và 9 trận thua, ghi được31 bàn để thủng lưới 32 bàn, cách vị trí thứ 5 của Tottenham khoảng cách là 6 điểm. Rõ ràng đây không phải là thành tích gì có thể tự hào của huấn luyện viên Erik ten Hag, nhưng nếu gạt bỏ qua những gì kể trên thì những người yêu quý nửa đỏ thành Manchester lại có thể cảm thấy những tia hy vọng cho tương lai từ những cái tên trẻ trung mà vị huấn luyện viên này đang trọng dụng.

Hãy nhìn lên danh sách các cầu thủ đã ghi bàn cho Manchester United tại Ngoại hạng Anh cho tới thời điểm hiện tại. Bỏ qua sự thất vọng đối với các chân sút chủ lực của câu lạc bộ khi chưa có cái tên nào ghi quá 6 bàn thắng, một khoảng cách quá xa đối với Mohamed Salah và Erling Haaland, những người đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của mùa giải với 14 bàn thắng, thì những cái tên rất trẻ trung như Alejandro Garnacho 19 tuổi, Rasmus Hojlund 21 tuổi, Kobbie Mainoo 18 tuổi… cũng đã có những bàn thắng quý giá đóng góp cho câu lạc bộ.

Nếu xét theo hướng tích cực thì dù có sự khởi đầu khá tệ, nhưng thầy trò huấn luyện viên Erik ten Hag vẫn đang có chuỗi 6 trận bất bại liên tục (với 5 trận thắng và 1 trận hòa) giúp Manchester United áp sát các vị trí có suất dự cúp châu Âu mùa giải sau. Và đặc biệt là chuỗi trận khởi sắc đó đều có sự đóng góp không nhỏ của những cầu thủ trẻ như Alejandro Garnacho, Rasmus Hojlund, Kobbie Mainoo… khiến họ đang dần trở thành những vị trí gần như “chắc suất” trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Erik ten Hag. Đây là điều hết sức đáng mừng, bởi cơ hội ra sân càng nhiều, thì khả năng những viên ngọc thô này tỏa sáng rực rỡ trong tương lai sẽ càng lớn.

Nếu như điều này chưa nói lên gì đối với kết quả của Manchester United trong mùa giải 2023 - 2024 đang diễn ra, nhưng nó lại khá quan trọng đối với tương lai của câu lạc bộ, khi sự định hướng nhân sự rất có thể sẽ đi theo một hướng rất khác. Không nói tới những Marcus Rashford, Anthony Martial, Scott McTominay… vẫn đang thể hiện sự chững lại trong sự nghiệp, khó lòng tiến lên một bước nữa trở thành ngôi sao, thì rõ ràng tương lai của Manchester United không thể dựa vào những cầu thủ tuổi đã xấp xỉ trên dưới 30 như Casemiro, Christian Eriksen, Bruno Fernandes, Raphael Varane, hoặc Harry Maguire…

Nếu như những cầu thủ trẻ như Alejandro Garnacho, Rasmus Hojlund, Kobbie Mainoo… có thể trưởng thành nhanh chóng, trở thành trụ cột của câu lạc bộ trong những mùa giải tới, thì rất có thể nó sẽ tạo nên sự biến đổi rất lớn trong cơ chế mua bán cầu thủ hiện nay của Manchester United. Họ sẽ mạnh dạn hơn trong việc đầu tư vào những cầu thủ trẻ, những cầu thủ tự đào tạo, từ đó không bị ép giá trên thị trường chuyển nhượng nữa. Chính những cầu thủ như vậy mới có thể thi đấu máu lửa, hết lòng vì câu lạc bộ, giúp câu lạc bộ lấy lại bản sắc, từ đó mới hướng tới những thành công trong tương lai.

Có thể thấy việc tích cực tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ, đặc biệt là những cầu thủ “cây nhà lá vườn” của Erik ten Hag, giúp những cái tên như Omari Forson 19 tuổi, Amad Diallo 21 tuổi, Willy Kambwala 19 tuổi… có cơ hội ra sân thi đấu, hoặc cho những Alvaro Carreras, Hannibal Mejbri, Brandon Williams, Facundo Pellistri… đi “du học” để tích lũy kinh nghiệm và sàng lọc nhân tài, đang cho thấy tầm nhìn xa của vị huấn luyện viên này. Có thể Erik ten Hag chưa thể làm được gì quá nhiều đối với thành tích của Manchester United ở thời điểm hiện tại, nhưng rất có thể câu lạc bộ sẽ thu lợi rất lớn từ những gì mà ông đang làm trong một tương lai không quá xa.

CAO DUY