08:07, 17/06/2023

Chelsea và cuộc thanh lọc mang tính quyết định cho mùa giải mới

CAO DUY

Đến với Chelsea thì tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino chắc chắn không phải lo lắng về vấn đề sức mạnh của đội hình, mà ngược lại, vấn đề mang tính sống còn của vị huấn luyện viên này lại là khả năng thanh lọc để có được một đội hình phù hợp với triết lý bóng đá của mình nhất.

Tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino của câu lạc bộ Chelsea sẽ phải thanh lọc đội hình một cách quyết liệt thì mới có được đội hình thi đấu ưng ý.
Tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino của câu lạc bộ Chelsea sẽ phải
thanh lọc đội hình một cách quyết liệt thì mới có được đội hình thi đấu ưng ý.

Với hơn 30 cái tên trong đội hình chính, cùng cả chục cái tên theo diện cho mượn, đây chính là hệ quả của những kỳ chuyển nhượng có phần điên cuồng khi chỉ mua vào mà không bán ra trước đó. Chính cái đội hình có quá nhiều nhân sự, quá nhiều ngôi sao này đã tạo nên sự hỗn loạn trong chính bản thân câu lạc bộ Chelsea ở mùa giải 2022 - 2023, khiến cho họ thậm chí có cả nguy cơ rớt hạng sau một loạt những thành tích tệ hại, khiến hàng loạt huấn luyện viên bị mất việc như Thomas Tuchel, Graham Potter và Frank Lampard.

Chính vì vậy, khi chấp nhận ngồi lên chiếc ghế nóng tại Chelsea, điều mà tân huấn luyện viên Mauricio Pochettino phải làm đầu tiên chắc chắn phải là thanh lọc nhân sự, lựa ra những cái tên phù hợp với triết lý bóng đá của mình, loại đi những cá nhân không phù hợp, rồi mới tính đến việc đưa về những tân binh mà mình mong muốn. Mà với một lực lượng dày đến như vậy, việc thanh lọc đội hình cũng không phải là điều đơn giản, bởi chắc chắn Mauricio Pochettino vẫn chưa đủ quyền lực nắm mọi quyền sinh sát trong tay, muốn đuổi ai nhận ai đều thoải mái.

Đầu tiên sẽ cho ra đi những cái tên không thi đấu tốt, hoặc đã cận kề hết hạn hợp đồng mà không muốn ở lại câu lạc bộ. Trong đó những Pierre-Emerick Aubameyang, Christian Pulisic, Ruben Loftus-Cheek, Trevoh Chalobah, Edouard Mendy, Hakim Ziyech… là những cái tên không đóng góp gì nhiều ở mùa giải vừa qua, và hoàn toàn có khả năng sẽ bị Mauricio Pochettino đẩy đi để gia tăng ngân sách chuyển nhượng. Còn những N'Golo Kante, Mason Mount, Kai Havertz… thì đã lên tiếng muốn ra đi khi hợp đồng hết hạn.

Ngoài ra một số cầu thủ khác dù thi đấu không tồi nhưng huấn luyện viên Mauricio Pochettino vẫn không quá mặn mà trong việc giữ chân, chẳng hạn như Joao Felix, Conor Gallagher, Kalidou Koulibaly, Kepa Arrizabalaga, Mateo Kovacic… đều có khả năng rời câu lạc bộ hoặc sẵn sàng bán đi nếu được giá. Hoặc một số cầu thủ đang được cho mượn như Callum Hudson-Odoi, Ian Maatsen, Nathan Baxter, Tiemoue Bakayoko, Romelu Lukaku, Malang Sarr… cũng sẽ bán đứt nếu được giá.

Nếu có thể “quét dọn” lực lượng thành công, khiến đội hình của Chelsea trở nên gọn gàng giàu sức cạnh tranh hơn, thì chắc chắn Mauricio Pochettino sẽ có thể đưa về những tân binh mà ông cảm thấy phù hợp với triết lý bóng đá của mình. Trong đó thủ thành Andre Onana của Inter Milan đã gây ấn tượng rất lớn trong phong cách chơi bóng bằng chân, giúp phát triển đường bóng của đội ngay từ vị trí thủ môn, đang được Mauricio Pochettino chú ý. Ngoài ra Moises Caicedo cũng là cái tên mà Mauricio Pochettino muốn đưa về để bổ sung cho tuyến giữa, hoặc Dusan Vlahovic của Juventus nhằm tăng thêm hỏa lực nơi hàng công.

Việc tái thiết một câu lạc bộ lớn, có lực lượng dày như Chelsea sẽ là một nhiệm vụ thực sự thử thách tài năng của Mauricio Pochettino. Nếu không thể làm được, chắc chắn Chelsea khó lòng tìm lại được sự ổn định và Mauricio Pochettino cũng sẽ khó lòng trụ lại Chelsea vì không thể đưa câu lạc bộ này trở lại quỹ đạo thành công như trước đó.

CAO DUY