09:03, 29/03/2023

Kiểm soát bóng vẫn là chưa đủ

Sau trận thắng đậm 3-0 trước đội tuyển Na Uy trong trận đầu ra quân chiến dịch Euro 2024, tưởng chừng như thầy trò tân huấn luyện viên Luis de la Fuente sẽ có trận đấu dễ dàng trước đội tuyển Scotland. Nhưng đáng tiếc "tuần trăng mật" của Luis de la Fuente với đội tuyển Tây Ban Nha đã kết thúc quá sớm.
 

Sau trận thắng đậm 3-0 trước đội tuyển Na Uy trong trận đầu ra quân chiến dịch Euro 2024, tưởng chừng như thầy trò tân huấn luyện viên Luis de la Fuente sẽ có trận đấu dễ dàng trước đội tuyển Scotland. Nhưng đáng tiếc “tuần trăng mật” của Luis de la Fuente với đội tuyển Tây Ban Nha đã kết thúc quá sớm.
 
Đội tuyển Tây Ban Nha vừa có trận thua 0-2 trước đội tuyển Scotland trong chiến dịch Euro 2024.
Đội tuyển Tây Ban Nha vừa có trận thua 0-2 trước đội tuyển Scotland trong chiến dịch Euro 2024.
Đã có khá nhiều lời ca ngợi sau khi đội tuyển Tây Ban Nha thắng đậm đội tuyển Na Uy 3-0, đồng thời kỳ vọng đối với tân huấn luyện viên Luis de la Fuente đã tăng vọt, những người hâm mộ đội tuyển Tây Ban Nha có lẽ đã cảm thấy vị huấn luyện viên này là sự thay thế xứng đáng cho vị trí để lại của Luis Enrique. Nhưng đáng tiếc “tuần trăng mật” giữa họ với Luis de la Fuente lại chấm dứt ngay sau đó với trận thua 0-2 trước đội tuyển Scotland, một đối thủ được đánh giá thấp hơn trong chiến dịch Euro 2024.
 
Có thể nói đây là một cú tát vào kỳ vọng của những người hâm mộ đội tuyển Tây Ban Nha, nhưng rất có thể sẽ là điều cần thiết để chân mọi người chạm đất sau 1 trận thắng đậm, để nhận rõ đội tuyển mà họ yêu mến vẫn còn không ít khuyết điểm, và Luis de la Fuente là một huấn luyện viên hoàn toàn mới vẫn cần thời gian để làm quen với công việc mới, vị trí mới.
 
Dù đã có chiến thắng đầu tay với đội tuyển Tây Ban Nha, nhưng cũng không thể bỏ qua vấn đề của huấn luyện viên Luis de la Fuente là chưa có quá nhiều kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao, khi chỉ mới kinh qua một số câu lạc bộ thường thường bậc trung như Bilbao Athletic, Alaves… rồi nắm U19, U21 và đội tuyển Olympic Tây Ban Nha. Một khi nắm một tập thể có nhiều ngôi sao như đội tuyển Tây Ban Nha, lại đối đầu với những đối thủ khó chơi, thì bề dày kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao sẽ là vấn đề mà mọi người cảm thấy lo ngại, và lo ngại này đã trở thành hiện thực ngay trong trận đấu thứ hai tại chiến dịch Euro 2024.
 
Sẽ có nhiều người nói kết quả này cũng không có gì ghê gớm khi Luis de la Fuente vẫn đang thử nghiệm đội hình, khi đội tuyển Tây Ban Nha ra quân với 8 sự thay đổi so với trận thắng trước đội tuyển Na Uy. Một hàng thủ hoàn toàn mới, một hàng công hoàn toàn mới, chỉ giữ lại 3 vị trí cố định của Kepa Arrizabalaga, Mikel Merino và Rodri, rõ ràng không hề che dấu ý đồ thử nghiệm đội hình, thử nghiệm xem những nhân sự nào phù hợp nhất đối với ý đồ chiến thuật của huấn luyện viên Luis de la Fuente.
 
Cũng chính sự điều chỉnh thử nghiệm này lại lần nữa bộc lộ ra vấn đề lâu nay của đội tuyển Tây Ban Nha, đó chính là giỏi trong kiểm soát bóng, nhưng lại yếu kém trong việc chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng. Hãy nhìn qua số liệu của trận đấu giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Scotland, đội tuyển Tây Ban Nha vẫn kiểm soát tới 68% thời lượng bóng, có tới 674 đường chuyền, 140 pha tấn công 74 pha tấn công nguy hiểm; so với 218 đường chuyền, 79 pha tấn công 21 pha tấn công nguy hiểm của đội tuyển Scotland.
 
Nhưng đội tuyển Scotland lại có gì để chiến thắng? Họ có 9 lần dứt điểm 3 lần dứt điểm chính xác với số bàn thắng được kỳ vọng là 0.83 và ghi được 2 bàn thắng, so với 8 lần dứt điểm 3 lần dứt điểm chính xác với số bàn thắng được kỳ vọng là 0.54, không ghi được bàn thắng nào của đội tuyển Tây Ban Nha. Chúng ta có thể thấy được điều gì? Đó chính là đội tuyển Scotland giữ bóng ít hơn nhiều, chuyền bóng ít hơn nhiều đội tuyển Tây Ban Nha, nhưng họ lại tấn công hiệu quả hơn nhiều so với đội tuyển Tây Ban Nha.
 
Có thể thấy hàng công của Tây Ban Nha hiện nay ngoại trừ Alvaro Morata thì đang không còn một tiền đạo thực thụ nào xuất sắc. Những tiền đạo trẻ như Ferran Torres, Ansu Fati, Mikel Oyarzabal… vẫn chưa thể trưởng thành đủ đẳng cấp để có thể gánh vác trọng trách trên hàng công, tới mức Luis de la Fuente phải tìm kiếm sự “đổi mới” thông qua những tiền đạo đã luống tuổi như Joselu hoặc Borja Iglesias. Khi mà kiểm soát bóng thôi vẫn là chưa đủ, khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của đội tuyển Tây Ban Nha ở thời điểm hiện tại chắc chắn là vấn đề không nhỏ.
 
Bước vào chiến dịch Euro 2024 thì thời gian để tân huấn luyện viên Luis de la Fuente tìm kiếm con đường thành công cho đội tuyển Tây Ban Nha sẽ không quá nhiều. Vấn đề của đội tuyển vẫn tồn tại ở đó, và chắc chắn người hâm mộ vẫn luôn hy vọng đội tuyển mà họ yêu mến sẽ có thể lấy lại được vầng hào quang trong quá khứ.
 
Cao Duy