10:03, 04/03/2023

ATP 500 Dubai Open: Trận chung kết trong mơ cho quần vợt Nga

Trước khi hai trận bán kết của Dubai Open diễn ra, trên Khánh Hoà Online, chúng tôi có bình luận: "Những người yêu mến quần vợt Nga mong muốn một trận chung kết toàn Nga giữa Medvedev và Rublev". Và bây giờ giấc mơ đó đã trở thành hiện thực.

Trước khi hai trận bán kết của Dubai Open diễn ra, trên Khánh Hoà Online, chúng tôi có bình luận: “Những người yêu mến quần vợt Nga mong muốn một trận chung kết toàn Nga giữa Medvedev và Rublev”. Và bây giờ giấc mơ đó đã trở thành hiện thực.

 

Tuy nhiên, trong đoạn bình luận đó, chúng tôi đưa ra nhận định:Đó là một giấc mơ khó thành hiện thực. Bởi vì lịch sử đối đầu giữa Medvedev với Djokovic, giữa Rublev với Zverev không ủng hộ các tay vợt người Nga 

Đối với Rublev, mặc dù cùng tuổi và là đôi bạn rất thân, nhưng qua 5 lần đối đầu với Zverev, Rublev đang giữ kỷ lục buồn khi toàn thua cả 5 trận và đều là những trận thua trắng không có nổi một Séc thắng.

 

Medvedev (trên) và Rublev ( dưới ) tạo nên trận chung kết trong mơ của người Nga tại Dubai Open
Medvedev (trên) và Rublev ( dưới ) tạo nên trận chung kết trong mơ của người Nga tại Dubai Open


Còn lịch sử đối đầu giữa Medvedev với Djokovic, tay vợt người Nga Medvedev chỉ thắng 4 lần trong 13 lần hai tay vợt gặp nhau. Trận thắng để đời của Medvedev trước Djokovic là chung kết Us Open 2021. Hơn nữa, phong độ của tay vợt số một thế giới Djokovic đang vô cùng ấn tượng khi Anh đang có chuỗi 20 trận bất bại.

 

Thế nhưng , trong thể thao không có gì là không thể xảy ra. Trong một ngày thi đấu thăng hoa, hai tay vợt người Nga Medvedev và Rublev đã đem đến cho những người yêu thể thao Nga nói chung và yêu quần vợt Nga nói riêng những cảm xúc dâng trào và trận chung kết trong mơ của lịch sử quần vợt Nga 

Djokovic được đánh giá cao hơn Medvedev khi bước vào bán kết Dubai Championships. Tuy nhiên "Nole" lại thi đấu dưới sức trong ngày Medvedev thể hiện màn trình diễn quá đỗi xuất sắc.

 

Những điểm mạnh của Djokovic không được xuất hiện nhiều ở trận đấu này. Thay vào đó, Medvedev lại bộc lộ hết những điểm mạnh, đặc biệt ở những tình huống giao bóng. 

 

Nhờ đó, Medvedev đã thắng set 1 thuyết phục với tỷ số 6-4. Sang set 2, Djokovic đã thể hiện nỗ lực rất cao. Anh tăng lực thêm cho từng cú giao bóng lẫn phản đòn, nhưng điều ấy làm tay vợt người Serbia mắc nhiều sai lầm hơn.

Trái ngược với phong độ không tốt của Djokovic, Medvedev cho thấy bản lĩnh thi đấu thượng thừa. Anh hiếm khi đánh hỏng, ngoài ra còn chơi vô cùng bền bỉ trước những pha bóng khó của đối thủ. 

 

Với tình thế như vậy, không bất ngờ khi Medvedev tiếp tục thắng Djokovic ở set 2 cũng với tỷ số 6-4. Qua đó, Medvedev thắng chóng vánh 2-0 ở trận đấu này. 

Thắng lợi ấn tượng của Medvedev trước Djokovic giúp anh tiến vào chung kết Dubai Championship. 

 

Andrey Rublev đã có lần đầu tiên được hưởng niềm vui chiến thắng trước đối thủ duyên nợ Alexander Zverev.

 

Zverev từng đánh bại Rublev trong cả 5 lần gặp nhau trong quá khứ. Tuy nhiên, tay vợt người Đức vừa mới trở lại sau chấn thương và Rublev đã không bỏ qua cơ hội này để tìm kiếm chiến thắng đầu tiên trước đối thủ duyên nợ.

Rublev khởi đầu như mơ khi sớm giành break ngay trong game đầu tiên. Đến game 4, Zverev đòi lại break nhưng ngay game tiếp theo, tay vợt người Đức lại bị bẻ giao bóng. Chưa dừng lại ở đó, Rublev còn giành thêm 1 break nữa ở game 9 quyết định để thắng 6-3.

 

Sang set 2, Zverev và Rublev thi đấu giằng co. Hai tay vợt gần như không cho đối thủ của mình cơ hội giành break. Kịch tính diễn ra ở game 12 khi Zverev cứu thành công 1 match point để đưa set 2 vào loạt tie-break. Tại đây, Rublev bản lĩnh hơn khi giành 4 mini break so với 3 thuộc về Zverev, qua đó thắng 11-9.

Đây là chiến thắng đầu tiên của Rublev trước Zverev. Quan trọng hơn, trận thắng này đưa tay vợt người Nga giành quyền vào chung kết. Rublev đang có cơ hội để bảo vệ thành công chức vô địch mà anh từng giành được hồi năm ngoái.

 

Trận chung kết trong mơ của hai tay vợt người Nga Medvedev và Rublev sẽ càng hấp dẫn khi cả hai tay vợt đều hướng đến mục đích mà họ hướng đến 

Đối với Rublev, anhphải chiến đấu để bảo vệ danh hiệu vô địch tại Dubai anh đã dành được năm 2022. Vận may có vẻ như đang đứng về Rublev khi anh dành vé vào vòng tứ kết qua một khe cửa quá hẹp mà theo tôi có thể đưa vào lịch sử quần vợt thế giới. Hết vòng 2 Rublev đã vượt qua tay vợt người Tây Ban Nha Fokina khi đã thua Séc đầu với tỉ số 1/6 và trong Séc 2 loạt Tie break Anh bị dẫn tới 6/1 và đối mặt với 5 match point. Thế mà Rublev đã thoát hiểm ngoạn mục và kịch tính để giành vé đi tiếp.

 

Còn đối với Medvedev mùa giải năm nay sau khi bị loại sớm ở Úc mở rộng, Anh đã có chuỗi trận thắng ấn tượng. Anh là tay vợt đầu tiên trong năm nay đoạt 2 giải ATP liên tục đó là ATP 500 Rotterdam và ATP 250 Doha. Và sẽ là hoàn hảo nếu như Medvedev vô địch tại ATP 500 Dubai.

 

Sẽ là trận chung kết trong mơ của quần vợt Nga. Trận đấu hứa hẹn sẽ mang lại cho khán giả những cảm xúc thăng hoa. Nhưng đối với người Nga Medvedev hay Rublev vô địch cũng không quan trọng. Đối với họ đó là một trận chung kết trong mơ.

NAM ĐỊNH