10:09, 02/09/2022

Tenis US Open: Những cú sốc

Giải quần vợt Mỹ mở rộng đã qua 5 ngày thi đấu. 128 tay vợt xuất sắc của làng quần vợt thế giới tranh tài tại Grand Slam cuối cùng trong năm.

Giải quần vợt Mỹ mở rộng đã qua 5 ngày thi đấu. 128 tay vợt xuất sắc của làng quần vợt thế giới tranh tài tại Grand Slam cuối cùng trong năm. Chỉ có 2 sự vắng mặt đáng tiếc là Djocovic do không tiêm vắc xin Covid-19 và Zverev đang điều trị chấn thương. Nhưng 2 sự vắng mặt đó không ảnh hưởng đến chất lượng của giải khi hai vòng đấu đi qua đã chứng kiến quá nhiều trận đấu hay, hấp dẫn và kịch tính với rất nhiều "cú sốc" được tạo ra bởi các tay vợt lạ.
 
Cú sốc đầu tiên là Tsitsipas, tay vợt hạt giống số 4 bị loại ở ngày đầu tiên Mỹ mở rộng khi gác vợt 0-6; 1-6; 6-3; 5-7 dưới tay vợt kém anh 90 bậc trên bảng xếp hạng, Daniel Galan. Tsitsipas, người mới vào đến trận chung kết Cincinnati Open cách đó 1 tuần có thêm 1 kỳ Mỹ mở rộng đáng quên trong sự nghiệp khi thua 11 game đầu trước Galan, tay vợt phải chơi từ vòng loại. Sau khi thua 0-6 trong séc 1 lại thua tiếp 1-6 trong séc 2. Hạt giống số 4 trở lại trong séc 3 khi dành chiến thắng 6-3. Sang séc 4, Tsitsipas đã dẫn trước 4-2, nhưng sau đó thua liền 3 game và phải  cứu 5  Mach-point trong game 10. Đến game 12, Tsitsipas đối mặt với 4 mach-point nhưng chỉ cứu được ba lần và đành gác vợt với tỷ số 5-7.
 
“May cho Tsitsipas là cậu ấy không chơi ở sân chính, không được chú ý nhiều do đánh cùng giờ với tay vợt nữ chủ nhà là Serena Williams”. Kênh For Sports bình luận về màn trình diễn kém lạ thường của Tsitsipas. Tay vợt 24 tuổi chưa từng đi quá vòng 3 Mỹ mở rộng sau 6 lần dự giải. 
 
 
Tay vợt hạt giống số 4 Tsitsipas bị loại sốc ngay từ vòng 1
Tay vợt hạt giống số 4 Tsitsipas bị loại sốc ngay từ vòng 1
 
Cú sốc thứ 2 là 1 hạt giống cao khác là Taylor Fritr cũng dừng bước ngay sau trận đầu tiên. Hạt giống số 10-người đã từng vô địch ATP1000 hồi đầu năm tại Indial Webls khi hạ Nadal- thua đồng hương người Mỹ là Brandon Holt 7-6; 6-7; 3-6; 4-6 khi mắc 55 lỗi tự đánh hỏng. Fritz thua 6 game giao bóng trận này, lỡ 11 trong 15 break-point trước đối thủ ngoài top 100 và phải thi đấu vòng loại.
 
Các cú sốc tiếp theo dành cho các tay vợt cựu số 1 thế giới, đó là 2 cựu vô địch Dominic Thiem, Stan Wawrinka. Tay vợt Thuỵ Sỹ bỏ cuộc ở séc 3 sau khi thua 2 séc đầu trước Moutet, người thế cho Drokovic dự giải. Thiem thì gác vợt dưới tay nhà vô địch Rogers Cup Carrenno  Busta sau 4 séc. Tay vợt kỳ cựu được mệnh danh là "Tiểu Federer" cũng dừng bước ở vòng 2 trước tay vợt chủ nhà Nakashima. Tay vợt Trung quốc Wu Yibing đang trở thành hiện tượng ở US Open 2022. Wu đã thắng 3-0 trước tay vợt hạng 35 thế giới là Basilashvili ở vòng 1; vào vòng 2, anh thắng Nuno Borgers 3-2 giúp anh trở thành tay vợt Trung Quốc đầu tiên trong lịch sử lọt tới vòng 3 đơn nam US Open sau 141 năm kể từ khi giải đấu ra đời vào năm 1881. Tại vòng 3, anh phải gặp tay vợt số 1 thế giới và là đương kim vô địch của giải, Wu khó có thể lập nên kỳ tích nữa khi Medvedev đang thi đấu rất ổn định khi qua 2 trận anh chưa thua séc nào.
 
Ở giải đơn nữ, một "cú sốc" lớn khác nhưng không làm người ta bất ngờ khi đương kim vô địch Raducanu thua ngay từ vòng đầu trước tay vợt đàn chị hơn 13 tuổi Cornet với tỷ số 3-6, 3-6.
 
Giải Mỹ mở rộng đang đi đến vòng đấu thứ 3 với nhiều trận đấu hứa hẹn hấp dẫn và kịch tính.
 
NAM ĐỊNH