10:08, 15/08/2022

Thấy gì qua trận đấu giữa Chelsea và Tottenham?

Trận đấu giữa 2 câu lạc bộ Chelsea và Tottenham trong khuôn khổ vòng 2 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa qua không chỉ là trận đấu giữa 2 câu lạc bộ lớn, mà còn là cuộc đối đầu giữa 2 chiến lược gia bóng đá thuộc dạng hàng đầu hiện nay, và cũng là những câu lạc bộ mà Antonio Conte đã và đang dẫn dắt.

Trận đấu giữa 2 câu lạc bộ Chelsea và Tottenham trong khuôn khổ vòng 2 giải bóng đá Ngoại hạng Anh vừa qua không chỉ là trận đấu giữa 2 câu lạc bộ lớn, mà còn là cuộc đối đầu giữa 2 chiến lược gia bóng đá thuộc dạng hàng đầu hiện nay, và cũng là những câu lạc bộ mà Antonio Conte đã và đang dẫn dắt.

 

Chelsea và Tottenham đã có một trận đấu đầy hấp dẫn cả về tình huống trên sân lẫn cách vận dụng biến hóa sơ đồ chiến thuật.
Chelsea và Tottenham đã có một trận đấu đầy hấp dẫn cả về tình huống trên sân lẫn cách vận dụng biến hóa sơ đồ chiến thuật.


Xét về mặt tổng thể thì đây là một trận đấu mà Antonio Conte đã bị Thomas Tuchel bắt bài, hay ít nhất điều này đã xảy ra ở trong hiệp 1. Điểm đáng chú ý trong sơ đồ chiến thuật của huấn luyện viên Thomas Tuchel ở trận đấu này đó là cách sử dụng Ruben Loftus-Cheek và vai trò của Reece James, đi cùng với sự biến hóa qua lại giữa 2 sơ đồ 5-2-3 và 4-2-2-2. Trong đó, khi tấn công Chelsea sẽ sử dụng sơ đồ 4-2-2-2 với bộ đôi N'Golo Kante và Jorginho ở giữa sân, Ruben Loftus-Cheek sẽ được đẩy lên chơi ngang với Mason Mount như là hộ công cho Kai Havertz và Raheem Sterling, Reece James sẽ được đẩy ra biên để lên công về thủ như thường thấy. Với sơ đồ chiến thuật này, Chelsea sẽ có đông quân số hơn ở khu vực giữa sân, từ đó dễ dàng chơi pressing tầm cao ép không cho đối phương lên bóng.


Còn khi phòng ngự, Ruben Loftus-Cheek sẽ rút về bịt cánh phải, Reece James sẽ di chuyển vào trong để hình thành bộ 3 trung vệ cùng Thiago Silva và Kalidou Koulibaly. Đây là cách mà Thomas Tuchel đã bắt bài sơ đồ 3-5-2 với biến thể 3-4-3 mà Antonio Conte đã sử dụng trong trận đấu này. Với việc Marc Cucurella và Ruben Loftus-Cheek lùi về chận đánh ở 2 cánh, cùng với khu vực trung tâm có bộ đôi N'Golo Kante và Jorginho rất giỏi trong đánh chặn, có thể nói Chelsea đã khóa mọi con đường tấn công của Tottenham. Thành công của sự biến hóa trên chiến thuật này thể hiện qua việc Chelsea có 68% thời lượng kiểm soát bóng, 8 lần dứt điểm, 82 pha tấn công và 54 pha tấn công nguy hiểm, có được bàn mở tỷ số so với 32 % thời lượng kiểm soát bóng, 2 lần dứt điểm, 28 pha tấn công và 6 pha tấn công nguy hiểm của Tottenham. Qua đó rất dễ dàng thấy được Tottenham đã lép về hoàn toàn trước Chelsea trong hiệp 1.


Nhưng Antonio Conte vẫn là một huấn luyện viên hàng đầu, điều đó đã thể hiện qua cách ông điều chỉnh đội hình trong hiệp 2. Đầu hiệp 2 ông đã thay Ryan Sessegnon bằng Richarlison, chuyển qua dùng chính sơ đồ 4-2-2-2 để “dập” lại Chelsea. Lúc này khu vực giữa sân của Tottenham đã cân bằng quân số với Chelsea, và họ tận dụng việc có Rodrigo Bentancur, Pierre-Emile Hojbjerg và Dejan Kulusevski mạnh trong tranh chấp bóng, cùng độ quái của Richarlison để tạo áp lực khiến Chelsea không thể tổ chức pressing như ý muốn, từ đó tìm kiếm cơ hội tấn công. Và cũng chính khả năng tranh chấp bóng này đã giúp họ có được bàn thắng gỡ hòa của Pierre-Emile Hojbjerg.


Sau khi bị gỡ bàn, Thomas Tuchel thay Jorginho vốn không mạnh trong tranh chấp bóng bằng Cesar Azpilicueta, đổi sơ đồ về 3-4-3 đẩy mạnh tấn công biên với bộ đôi Marc Cucurella và Reece James với mục đích khai thác hai biên của Tottenham sau khi câu lạc bộ này chuyển qua sơ đồ 4 hậu vệ, và họ đã thành công với bàn nâng tỷ số lên 2-1 của Reece James. Còn Antonio Conte đáp trả bằng việc tăng cường thêm khả năng tranh chấp với Yves Bissouma để đè ép Chelsea ở khu vực giữa sân, tăng cường đôi cánh với Ivan Perisic và Lucas Moura để có bàn gỡ 2-2 của Harry Kane ở những phút cuối của trận đấu, khi mà hệ thống phòng ngự của Chelsea đã không thể duy trì được thể lực để tranh chấp bóng.


Có thể thấy điểm mạnh và yếu của Chelsea cùng Tottenham đã thể hiện khá rõ ràng trong trận đấu này. Đối với Chelsea thì đó là việc phải phụ thuộc khá nhiều vào hai biên, khả năng ghi bàn không tốt của hàng công, cũng như khả năng tranh chấp bóng ở khu vực giữa sân, khi mà N'Golo Kante và Jorginho đều đã có tuổi. Còn đối với Tottenham thì đó là sự non nớt của bộ đôi Emerson Royal và Ryan Sessegnon ở hai biên, sự hạn chế về mặt kỹ thuật cũng như nhãn quan chiến thuật của bộ đôi này đã khiến cho Tottenham mất đi khá nhiều sức mạnh ở hai cánh, nơi vốn được Antonio Conte rất coi trọng. Cả Chelsea lẫn Tottenham chỉ có thể lựa chọn bổ sung cấp tốc để “vá lỗi” trong những ngày cuối cùng kỳ chuyển nhượng Hè 2022, hoặc trông cậy hoàn toàn vào khả năng bài binh bố trận của Thomas Tuchel và Antonio Conte, điều mà họ đã làm rất tốt trong trận đấu này.

Cao Duy