03:08, 09/08/2022

Manchester United lại lâm vào mua bán hoảng loạn?

Sau một kỳ chuyển nhượng khá là bình tĩnh với những mục tiêu đều xoay quanh yêu cầu của huấn luyện viên Erik ten Hag, thì dường như chỉ cần sau một trận thua trước Brighton ngay vòng đấu mở màn Ngoại hạng Anh mùa giải mới, mọi chuyện rất có thể sẽ trở nên hoảng loạn hẳn lên.

Sau một kỳ chuyển nhượng khá là bình tĩnh với những mục tiêu đều xoay quanh yêu cầu của huấn luyện viên Erik ten Hag, thì dường như chỉ cần sau một trận thua trước Brighton ngay vòng đấu mở màn Ngoại hạng Anh mùa giải mới, mọi chuyện rất có thể sẽ trở nên hoảng loạn hẳn lên.

 

Scott McTominay chơi rất tệ trong trận thua 1-2 trước Brighton.
Scott McTominay chơi rất tệ trong trận thua 1-2 trước Brighton.


Trận thua 1-2 trước Brighton ngay ở vòng đầu tiên của mùa giải mới Ngoại hạng Anh 2022 - 2023 có lẽ không phải một trận thua đơn giản, mà nó khiến cho huấn luyện viên Erik ten Hag nói riêng và ban lãnh đạo câu lạc bộ Manchester United nói chung ngộ ra rất nhiều điều. Hiển nhiên Brighton không phải là một đối thủ dễ chơi khi câu lạc bộ này cũng đã cập bến ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng mùa giải trước, cùng một lối chơi giàu tốc độ và tính tập thể, nhưng cũng không có nghĩa là chuyện Brighton thắng Manchester United là chuyện… hiển nhiên, và càng không nói tới là thắng một cách không mấy khó khăn.


Điểm ngộ ra đầu tiên đó là không thể trông cậy hàng công vào những cái tên như Anthony Martial hay Marcus Rashford, khi một bên thì hay chấn thương mà phong độ cũng trồi sụt không ổn định, còn một bên thì khả năng vẫn giẫm chân tại chỗ ở mức “tài năng trẻ” mà vẫn không cho thấy bất cứ sự tiến bộ nào rõ ràng thậm chí là còn có những bước lùi nhất định. Không khó để thấy với một hàng công Marcus Rashford, Christian Eriksen và Jadon Sancho trong hiệp 1, Manchester United hoàn toàn vô hại trước Brighton khi chỉ có vỏn vẹn 5 lần dứt điểm so với 12 lần của Brighton, không có bất cứ bàn thắng nào trong khi Brighton ghi 2 bàn vào lưới David de Gea, thậm chí Marcus Rashford còn thể hiện sự yếu kém thông qua việc bỏ lỡ những cơ hội hiếm hoi mà cầu thủ này có được. Phải đợi đến khi huấn luyện viên Erik ten Hag tung Cristiano Ronaldo vào sân, kéo Christian Eriksen xuống giữ vai trò hộ công đúng sở trường trong hiệp 2, hàng công của Manchester United mới có sự khởi sắc với 12 lần dứt điểm so với 3 lần của Brighton, nhưng cũng chỉ có thể ghi được 1 bàn thắng.


Có thể thấy dù Cristiano Ronaldo đang muốn ra đi, dĩ nhiên khó có thể toàn tâm toàn ý khi ra sân, nhưng đẳng cấp cũng như tầm ảnh hưởng của cầu thủ này đối với hàng công của Manchester United là không thể chối cãi. Việc ban lãnh đạo cũng như huấn luyện viên Erik ten Hag cương quyết giữ Ronaldo là có lý do, và có lẽ họ sẽ càng cương quyết hơn sau trận thua này. Nhưng đi kèm đó, một sự dự phòng chắc chắn sẽ phải đẩy mạnh ngay tại thời điểm hiện tại, đặc biệt khi họ không nhìn thấy được hy vọng gì sáng sủa từ bộ đôi Anthony Martial hay Marcus Rashford.


Điểm ngộ ra thứ hai đó chính là cách sử dụng bộ đôi Fred và Scott McTominay ở khu vực giữa sân, và sự ngộ ra đó đơn giản chỉ là… không thể sử dụng được. Đó là một thực tế hết sức rõ ràng khi bộ đôi này đã chứng minh họ đã có thể chơi tệ đến mức nào khi thi đấu ở vị trí này, khi không có bất cứ sự đóng góp nào ngoài việc giúp Manchester United mất hẳn khu vực giữa sân, đóng góp không nhỏ cho chiến thắng của Brighton. Nhưng điều này có phải là phát hiện gì mới không? Chắc chắn là không khi ai cũng biết bộ đôi này không thể chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm từ những mùa giải trước, nhưng khi mà Nemanja Matic và Paul Pogba đã rời đi, thực sự là Erik ten Hag đã rơi vào hoàn cảnh “không trâu bắt chó đi cày”. Nhưng một khi việc theo đuổi Frenkie de Jong đã không có bất cứ hy vọng nào, vậy tại sao Manchester United phải đợi tới gần hết mùa chuyển nhượng mà không có phương án dự phòng nào rõ ràng.


Điểm ngộ ra thứ 3 đó là lý do tại sao Erik ten Hag phải nhắm vào Antony như là một trong những mục tiêu bắt buộc trong kỳ chuyển nhượng Hè 2022, khi cánh phải của Manchester United đã tỏ ra thiếu sức sống đến mức nào khi Bruno Fernandes không có được phong độ tốt nhất. Mà một khi Bruno Fernandes chơi không ổn, Juan Mata thì đã rời câu lạc bộ, trong tay Erik ten Hag chỉ còn lại một Anthony Elanga chơi khá chân phương rất dễ bị bắt bài. Điều này đồng nghĩa với việc Erik ten Hag có rất ít sự lựa chọn cho vị trí sáng tạo bên cánh phải, khi những cái tên ở hành lang này đều chỉ đạt ở mức tròn vai. Nhưng tương tự như những cái tên ở trên, đã đến cuối kỳ chuyển nhượng Hè 2022, Manchester United vẫn chưa thể đưa về được cái tên nào cho ra hồn ở vị trí này.


Chính vì sự chậm chạp trong việc bổ sung những vị trí cần thiết trong suốt thời gian gần như cả kỳ chuyển nhượng Hè 2022, nên sau những sự ngộ ra đó thì lại là những sự… giật mình đến từ Manchester United. Họ vội vã hỏi mua Marko Arnautovic năm nay đã 33 tuổi của Bologna xem như là một sự bổ sung cho hàng công, rồi lại nhắm tới Adrien Rabiot của Juventus trong khi cầu thủ này cũng không thể hiện gì xuất sắc trên đất Italia. Tất cả đang cho thấy một kỳ chuyển nhượng kết thúc bằng sự hoảng loạn, quơ quào cho có người lấp vào vị trí, chứ không còn hướng tới sự phù hợp và chất lượng nữa. Vấn đề là họ lại tiếp tục đi vào vết xe đổ, dù đã có những bài học tương tự ở những mùa giải trước, những vẫn lặp lại ở kỳ chuyển nhượng lần này. Và nếu vẫn cứ sai lầm nối tiếp sai lầm như vậy, một mùa giải thất bại sẽ là điều không có gì quá bất ngờ.

Cao Duy