05:06, 21/06/2022

Tay vợt số 1 thế giới Medvedev vẫn đang khát danh hiệu

Trận chung kết Australian Open năm 2022, nơi mà tay vợt Nga thua ngược trước Rafael Nadal được coi là một trong những trận chung kết kịch tính nhất lịch sử. 

Trận chung kết Australian Open năm 2022, nơi mà tay vợt Nga thua ngược trước Rafael Nadal được coi là một trong những trận chung kết kịch tính nhất lịch sử. Medvedev dẫn trước Nadal 2-0, hơn đàn anh gần 10 tuổi và vừa trở lại sau chấn thương. Thế nhưng với bản lĩnh của tay vợt vĩ đại nhất lịch sử, Nadal đã thắng trong trận chung kết lịch sử. Sau trận chung kết đó, nhiều người nói rằng tay vợt người Nga còn nhiều thời gian để giành những danh hiệu lớn như Rafael Nadal, hay Roger Federer, Novak Djokovic bởi Medvedev chỉ mới 26 tuổi. 
 
Đó có thể là một sự an ủi dành cho tay vợt người Nga, bởi thực tế là tương lai thuộc về anh và các tay vợt tên tuổi khác của thế hệ trẻ. Nhưng theo một cách hiểu khác, tay vợt người Nga phải cần các danh hiệu để trở nên vĩ đại. 
 
Năm 2021 có thể được coi là năm thi đấu thành công của Medvedev khi lần đầu tiên anh vô địch một giải Grand Slam trong sự nghiệp. Đó là chức vô địch tại US Open. Trong sự nghiệp của mình, Medvedev giành được tổng cộng 13 danh hiệu, trong đó có chức vô địch Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp ở US Open, 4 chức vô địch ATP Masters 1000 bên cạnh chiếc cup ATP Finals 2020. Anh cũng có nhiều lần về nhì đáng tiếc tại Australian Open 2021, 2022 và ATP Finals 2021. 
 
Mùa giải 2022 đã đi qua nửa chặng đường. Đối với Medvedev, mùa giải năm nay là một mùa giải "kỳ lạ" nên không biết nên gọi là mùa giải thành công hay thất bại của tay vợt người Nga. Nếu xét về mặt vị trí trên bảng xếp hạng của ATP thì có thể nói Medvedev đã thành công lớn và có được dấu ấn lịch sử: Hai lần lên vị trí số 1 thế giới là lời khẳng định cho những cố gắng vượt bậc của Medvedev. Ngày 28/2/2022, Medvedev có được 8615 điểm, vượt qua Djokovic để lần đầu tiên trong sự nghiệp giữ ngôi vị trí số 1 thế giới. Nhưng vị trí này của anh chỉ tồn tại đúng 3 tuần khi anh thi đấu thất bại tại giải ATP 1000 Indian Wells. Lần thứ hai Medvedev trở lại vị trí số 1 là vào ngày 13/6/2022, nhưng lần trở lại vị trí số 1 này không phải do anh giành được danh hiệu vô địch nào mà do đối thủ Djokovic không bảo vệ được danh hiệu vô địch tại Roland Garros nên bị trừ 2000 điểm và đành nhường vị trí số 1 cho Medvedev. 

 

Medvedev tay vợt số 1 thế giới thua cả 3 trận chung kết năm 2022
Medvedev tay vợt số 1 thế giới thua cả 3 trận chung kết năm 2022
 
Vừa lên vị trí số 1 thế giới, Medvedev phải nghỉ dài hạn để điều trị thoát vị đĩa đệm. Ngay sau khi trở lại, Medvedev đã thi đấu khá thành công khi lọt vào tới vòng 4 của Roland Garros. Tiếp đến, anh tham dự 2 giải trên mặt sân cỏ là Libema (Hà Lan) và Halle (Đức), cả hai giải này anh đều vào đến trận chung kết. Nhưng cũng như Australian Open hồi đầu năm, Medvedev lại thua trong trận chung kết. Điều cay đắng hơn cả là Medvedev thua sốc tay vợt hạng 205 thế giới Rijthoven - tay vợt chưa giành được bất cứ trận thắng nào kể từ khi tham gia ATP Tour. Trận thua ngay trước khi anh trở lại vị trí số 1 thế giới làm giảm giá trị của tay vợt số 1 thế giới. Ngay sau đó, Medvedev lại thua tay vợt người Ba Lan Hurkacz tại trận chung kết ATP 500 Halle (Đức). 
 
Năm 2022, nên vui hay nên buồn với tay vợt người Nga Medvedev khi 2 lần anh lên vị trí số 1 thế giới, nhưng đồng thời anh cũng trắng tay cả 3 lần khi vào đến trận chung kết tại Australian Open, Libema và Halle. Sau giải đấu này, Medvedev phải nghỉ dài hạn và không được tham dự Wimbledon do Ban tổ chức nước chủ nhà Anh cấm các tay vợt Nga và Belarus tham gia do chiến sự xảy ra tại Ukraina. Như vậy mùa giải của Medvedev chỉ trông cậy vào US Open, nơi anh phải thi đấu để bảo vệ danh hiệu vô địch cũng như bảo vệ vị trí số 1 thế giới. Xem ra, tay vợt số 1 thế giới Medvedev đang khát danh hiệu. Liệu anh có giải được cơn khát hay là một mùa giải trắng tay?
 
Nam Định