02:02, 04/02/2022

Hàng công của Barcelona, nhiều nhưng không tinh

Khác với một số dự đoán là câu lạc bộ Barcelona sẽ tiến hành chi tiêu tiết kiệm bằng cách không tham gia vào thị trường chuyển nhượng 2022 vừa mới kết thúc, để tập trung cho hồi phục sau những khủng hoảng kinh tế, thì trên thực tế họ mới là câu lạc bộ tích cực hàng đầu để tăng cường lực lượng cho phần còn lại của mùa giải.

Khác với một số dự đoán là câu lạc bộ Barcelona sẽ tiến hành chi tiêu tiết kiệm bằng cách không tham gia vào thị trường chuyển nhượng 2022 vừa mới kết thúc, để tập trung cho hồi phục sau những khủng hoảng kinh tế, thì trên thực tế họ mới là câu lạc bộ tích cực hàng đầu để tăng cường lực lượng cho phần còn lại của mùa giải.

 

Pierre-Emerick Aubameyang bất ngờ chuyển sang thi đấu cho Barcelona theo dạng chuyển nhượng tự do trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022.
Pierre-Emerick Aubameyang bất ngờ chuyển sang thi đấu cho Barcelona theo dạng chuyển nhượng tự do trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022.


Trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022 vừa qua, câu lạc bộ đang dẫn đầu bảng xếp hạng La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha) là Real Madrid lại không tham gia, không có bất cứ bản hợp đồng mới nào trong kỳ chuyển nhượng này. Điều này cũng dễ hiểu khi mà thầy trò huấn luyện viên Carlo Ancelotti vẫn đang thi đấu khá là ổn định, vẫn dần đầu La Liga với khoảng cách là 4 điểm so với đội xếp thứ 2, đồng thời vượt qua vòng bảng Champions League một cách khá nhẹ nhàng. Ngoài ra chủ tịch Florentino Perez cũng đang có xu hướng tích tụ tài chính cho kỳ chuyển nhượng Hè 2022 quan trọng hơn, với mục tiêu đưa về sân Bernabeu một chân sút hàng đầu thế giới thay thế cho Karim Benzema năm nay đã 34 tuổi. Do đó việc Real Madrid không tham gia vào thị trường chuyển nhượng Đông 2022 là không khó để lý giải.


Một số câu lạc bộ khác của La Liga cũng có tham gia vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022 như Villarreal, Valencia, Atletico Madrid, Sevilla, Getafe, Espanyol… có thể nói đều không đáng kể. Xu hướng chung của những câu lạc bộ này là những bản hợp đồng có giá trị không cao, hoặc những bản hợp đồng cho mượn mang tính chất “chữa cháy” cho câu lạc bộ là chính. Điều này cũng hợp lý bởi kỳ chuyển nhượng mùa Đông vừa không phải là kỳ chuyển nhượng chính để đầu tư mạnh tay, mà những cái tên này hầu hết đều không phải là những câu lạc bộ giàu có tại giải đấu. Ở La Liga lâu nay thường chỉ có 3 cái tên đủ khả năng kinh tế tạo nên những thương vụ bom tấn là Real Madrid, Barcelona và Atletico Madrid. Mà Real Madrid và Atletico Madrid đã tham gia hầu như không đáng kể, thì mọi cái nhìn cũng chỉ có thể hướng về Barcelona.


Mà Barcelona quả thật cũng không khiến cho người ta thất vọng, khi cũng đã tham gia khá nhiệt tình vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022 này, dù cho trước đó đã có không ít ý kiến cho rằng họ sẽ không tham gia hoặc tham gia dè chừng để tập trung tài chính giải quyết khủng hoảng về mặt kinh tế đang diễn ra. Nhưng trên thực tế thì câu lạc bộ này đã thể hiện quyết tâm cho phần còn lại của mùa giải bằng hàng loạt bản hợp đồng mới được đưa về sân Camp Nou. Trong đó bản hợp đồng có giá trị lớn nhất kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2022 tại La Liga thuộc về Barcelona, với bản hợp đồng trị giá 55 triệu euro với Ferran Torres từ Manchester City. Ngoài ra còn phải kể tới những bản hợp đồng đáng chú ý khác như Adama Traore được mượn từ Wolvehampton Wanderers với điều khoản mua đứt trị giá 30 triệu euro, hoặc Pierre-Emerick Aubameyang đến từ Arsenal theo dạng chuyển nhượng tự do.


Sau kỳ chuyển nhượng này, không khó để thấy sự mất cân bằng đến từ đội hình của Barcelona, với một hàng công đang thực sự chật chội. Có thể kể ra rất nhiều cái tên đang xuất hiện trên hàng công của Barcelona như: Ousmane Dembele, Memphis Depay, Ansu Fati, Adama Traore, Martin Braithwaite, Luuk de Jong, Pedri, Frenkie de Jong, Ferran Torres, Pierre-Emerick Aubameyang… Nhưng Barcelona lại không có sự bổ sung cho hàng thủ nào, trong khi hàng thủ của họ đang khá mỏng với Gerard Pique và Dani Alves đã cao tuổi, Sergino Dest và Eric Garcia còn quá non kinh nghiệm. Đó là chưa nói tới những ca chấn thương của Alejandro Balde, Clement Lenglet, Umtiti Samuel… Kể từ đó cân bằng về mặt lực lượng sẽ là một bài toán khó cho huấn luyện viên Xavi.


Ngoài ra, hàng công của Barcelona đang cho người ta một cảm giác nhiều nhưng không tinh, không đủ chất lượng cũng như không có một cái tên nào mang đến cho người hâm mộ cảm giác đảm bảo về hiệu suất ghi bàn. Trong số các tiền đạo của Barcelona, những chân sút tốt nhất ghi bàn tại La Liga mùa giải này cho tới thời điểm hiện tại là Memphis Depay với 8 bàn, Luuk de Jong 3 bàn, Ansu Fati 3 bàn, Frenkie de Jong 2 bàn và Martin Braithwaite 2 bàn. Không khó để thấy Luuk de Jong năm nay 31 tuổi chỉ có thể được xem là tiền đạo tầm trung; Memphis Depay và Ansu Fati không chỉ chưa thể xem là tiền đao hàng đầu thế giới, mà còn đang chấn thương dài hạn; những cái tên khác như Ousmane Dembele thì chấn thương nhiều hơn thi đấu, Pedri và Frenkie de Jong không phải là những cầu thủ tấn công thực thụ, còn những tân binh như Adama Traore, Ferran Torres, Pierre-Emerick Aubameyang… rõ ràng còn cần thời gian để chứng minh khả năng.


Có thể thấy Barcelona đang không có mẫu tiền đạo hàng đầu thế giới như Neymar, Luis Suarez, Lionel Messi… trước đây. Việc “đi chợ” mang tính chất chữa cháy cho hàng công như thế này rõ ràng rất khó mang đến niềm tin cho người hâm mộ, thậm chí là mục tiêu có suất dự Champions League mùa giải sau, hoặc vô địch Europa League mùa giải này cũng sẽ rất khó đối với đội hình như hiện tại.

Cao Duy