07:11, 11/11/2021

Xavi phải làm gì để vực dậy Barcelona?

Đi thật xa để trở về, sau hơn 5 năm rời Barcelona, chàng tiền vệ hào hoa Xavi năm nào nay lại trở về sân Camp Nou với sứ mệnh vực dậy một Barcelona đang trên đà đi xuống. Rõ ràng là ở thời điểm hiện tại, đây chắc chắn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt khi mà Xavi vẫn chưa có được kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao.

Đi thật xa để trở về, sau hơn 5 năm rời Barcelona, chàng tiền vệ hào hoa Xavi năm nào nay lại trở về sân Camp Nou với sứ mệnh vực dậy một Barcelona đang trên đà đi xuống. Rõ ràng là ở thời điểm hiện tại, đây chắc chắn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt khi mà Xavi vẫn chưa có được kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao.

 

Xavi trở về sân Camp Nou với tư cách là huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ này.
Xavi trở về sân Camp Nou với tư cách là huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ này.


Rời câu lạc bộ Barcelona năm 2015, Xavi đã thi đấu cho câu lạc bộ Al Sadd tại giải vô địch quốc gia Qatar cho đến năm 2019, sau đó đã trở thành huấn luyện viên của câu lạc bộ này. Thành tích tốt nhất của Xavi khi là huấn luyện viên của Al Sadd là đã dẫn dắt câu lạc bộ này lên ngôi vô địch mùa giải 2020 - 2021. Và đến thời điểm hiện tại, khi mà câu lạc bộ Barcelona đang xuống dốc không phanh, khi mà Ronald Koeman không thể làm hài lòng thượng tầng Barcelona trong nhiệm vụ thay máu và đưa câu lạc bộ trở về với quỹ đạo nên có, thì Xavi đã được trao nhiệm vụ vực dậy câu lạc bộ, gánh vác rất nhiều kỳ vọng của những người yêu mến câu lạc bộ này.


Có thể nói đây là một nhiệm vụ không hề dễ dàng đối với bất cứ huấn luyện viên hàng đầu thế giới nào, chứ đừng nói là một huấn luyện viên còn trẻ tuổi nghề như Xavi. Trên thực tế thì Xavi chỉ mới có 2 năm kinh nghiệm huấn luyện tại Al Sadd, và không hề có chút kinh nghiệm huấn luyện đỉnh cao nào, khi rõ ràng là giải vô địch quốc gia Qatar không thể so sánh với những giải vô địch hàng đầu thế giới tại châu Âu. Nhưng tại sao thượng tầng cũng như người hâm mộ Barcelona lại gởi gắm hy vọng lớn như vậy cho Xavi, sai khi đã phải chia tay một người cũ khác là Ronald Koeman? Có lẽ họ đang kỳ vọng vào một người hiểu Barcelona hơn khi đã trưởng thành và dành hầu hết sự nghiệp bóng đá cho câu lạc bộ này, có lẽ những tấm gương của Jordi Cruyff, Pep Guardiola, Luis Enrique… vẫn khiến cho họ kỳ vọng sân Camp Nou sẽ lại “sản xuất” ra một huấn luyện viên hàng đầu nữa để giúp câu lạc bộ vượt qua cơn khó khăn.


Những gì mà Xavi phải đối mặt trong nhiệm vụ vực dậy câu lạc bộ chắc chắn sẽ không đơn giản, khi Barcelona đang trên đà đi xuống một cách toàn diện. Ở thời điểm hiện tại, sau khi La Liga trải qua 13 vòng đấu thì Barcelona đang có 17 điểm xếp ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng (còn 1 trận chưa đấu), với 4 trận thắng 5 trận hòa và 3 trận thua, kém câu lạc bộ đang dẫn đầu bảng xếp hạng là Real Sociedad 11 điểm; còn ở đấu trường Champions League thì họ đang xếp thứ 2 bảng E với 6 điểm sau 4 lượt đấu, kém Bayern Munich 6 điểm và chỉ hơn Benfica xếp sau 2 điểm. Đây chắc chắn là một kết quả tệ hại đối với một câu lạc bộ có bề dày dịch sử như Barcelona, và họ đang phải đối mặt với một mùa giải có nguy cơ trắng tay một cách toàn diện.


Vấn đề mà Xavi sẽ phải giải quyết xuất hiện ở cả hàng công lẫn hệ thống phòng ngự. Ở hàng công, 19 bàn sau 12 trận tuy không phải là con số tệ, nhưng nếu so với con số 28 bàn của Real Madrid thì lại là một sự chênh lệch không hề nhỏ. Dù cho họ vẫn có một hàng công khá dày dặn với những cái tên như Sergio Aguero, Braithwaite Martin, Memphis Depay, Ansu Fati, Luuk de Jong…, nhưng tiền đạo cắm thực thụ thì lại là vấn đề khi Sergio Aguero đang chấn thương dài hạn, Braithwaite Martin và Luuk de Jong chỉ có thể xem là thường thường bậc trung. Đó là chưa nói tới họ đang không có một tiền vệ kiến thiết thực sự tốt, khi mà Coutinho Philippe chỉ còn là cái bóng của quá khứ, còn những Frenkie de Jong, Pedri, Gavi… vẫn chỉ dừng lại ở mức có tiềm năng.


Trong khi đó hàng thủ với 15 bàn thủng lưới sau 12 vòng đấu tại La Liga, quá nhiều so với con số 7 bàn của Sevilla, hoặc 10 bàn của Real Sociedad; và 9 bàn thủng lưới tại đấu trường Champions League sau 4 trận đấu, nhiều nhất bảng đấu, rõ ràng đang cho thấy một hàng thủ thiếu sự chắc chắn đến đáng báo động. Barcelona đang không có một bộ đôi trung vệ thực sự ổn, khi mà Gerard Pique đã 34 tuổi, còn Eric Garcia và Clement Lenglet vẫn không cho thấy được sự chắc chắn cần thiết. Còn ở 2 biên ngoại trừ Jordi Alba vẫn thi đấu tốt, thì cánh còn lại của Oscar Mingueza hoặc Sergi Roberto thực sự là đáng lo ngại.


Có thể thấy những sự thiếu hụt trong đội hình của Barcelona là khá lớn, nhưng rõ ràng là họ không có nhiều tài chính để mang về những bản hợp đồng chất lượng để lấp đầy nó. Xavi chắc chắn sẽ phải “liệu cơm gắp mắm” để xoay chuyển tình thế, và người ta vẫn kỳ vọng ông sẽ tái hiện lại hình ảnh một Barcelona với Tiki-taka đầy mê hoặc, cũng như sử dụng lối chơi mang tính tập thể kết dính cao trong công cuộc vực dậy cũng như đưa Barcelona trở lại với vị trí mà họ nên có. Nếu như thành công, rõ ràng Barcelona hoàn toàn có thể tự hào họ là một trong những lò đào tạo huấn luyện viên hàng đầu thế giới.

Cao Duy