07:11, 22/11/2021

Sức trẻ của Arsenal chưa thể là đối thủ với sức mạnh của Liverpool

Cuộc đụng độ giữa Arsenal và Liverpool trong khuôn khổ vòng 12 giải bóng đá Ngoại hạng Anh được mong chờ không chỉ đây là 2 câu lạc bộ lớn của bóng đá Anh, mà còn vì muốn xem sự trưởng thành của Arsenal dưới thời Mikel Arteta đã có thể sánh vai cùng một thế lực như Liverpool hay chưa.

Cuộc đụng độ giữa Arsenal và Liverpool trong khuôn khổ vòng 12 giải bóng đá Ngoại hạng Anh được mong chờ không chỉ đây là 2 câu lạc bộ lớn của bóng đá Anh, mà còn vì muốn xem sự trưởng thành của Arsenal dưới thời Mikel Arteta đã có thể sánh vai cùng một thế lực như Liverpool hay chưa.

 

Sức trẻ của Arsenal đã bị khuất phục trước sức mạnh của Liverpool.
Sức trẻ của Arsenal đã bị khuất phục trước sức mạnh của Liverpool.


Trước khi trận đấu bắt đầu, những gì mà 2 câu lạc bộ thể hiện ra cho thấy khá nhiều sự cân bằng giữa hai bên. Sau 11 vòng đấu, Liverpool có 6 trận thắng 4 trận hòa và 1 trận thua, xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng với 22 điểm; còn Arsenal có 6 trận thắng 2 trận hòa và 3 trận thua, xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng với 20 điểm. Có thể thấy, Liverpool sau giai đoạn đầu mùa giải có phong độ rất tốt, thì thời gian gần đây đã có phần đi xuống khi trong 5 vòng đấu gần nhất tại Ngoại hạng Anh họ chỉ có 2 trận thắng, còn lại là 2 trận hòa và 1 trận thua. Trong khi đó thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta sau khởi đầu mùa giải khá tệ thì lại đang có phong độ thi đấu rất cao với chuỗi 11 trận bất bại trên các mặt trận (9 trận thắng và 2 trận hòa), giúp họ nhanh chóng vươn lên tiếp cận top 4 trên bảng xếp hạng. Những người hâm mộ các Pháo thủ rõ ràng mong chờ một cuộc lật đổ, một chiến thắng để lọt vào top 4, để cho thấy họ đã có thể sánh vai cùng những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải này.


Nhưng kết quả rõ ràng là đã khiến cho những người hâm mộ Arsenal cảm thấy thất vọng não nề, khi đó lại là trận đấu mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp đã chơi với thế trận đè ép một cách hoàn toàn, với một tỷ số cách biệt 4-0 không phục không được. Đó là trận đấu là Liverpool chiếm tới 63% thời lượng kiểm soát bóng, tung ra 19 lần dứt điểm với 9 lần chính xác ghi được 4 bàn, tung ra 639 đường chuyền, có 127 lần tấn công với 52 lần tấn công nguy hiểm, so với 5 lần dứt điểm 3 lần chính xác, có 384 đường chuyền, 76 pha tấn công với 24 pha tấn công nguy hiểm. Các thông số đều cho thấy một sự vượt trội hết sức rõ ràng của Liverpool, và Arsenal thất bại là điều không mang đến bất cứ sự ngạc nhiên nào.


Nguyên nhân thất bại cũng hết sức đơn giản, khi mà những gì mà Mikel Arteta có được cùng Arsenal đơn giản chỉ là sức trẻ, mà Liverpool có lại là một sức mạnh tuyệt đối, sức mạnh đã giúp họ vô địch Champions League mùa giải 2018 - 2019, vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2019 - 2020. Những gì mà Mikel Arteta có thể cho ra sân là những Albert Sambi Lokonga 22 tuổi, Emile Smith Rowe 21 tuổi, Bukayo Saka 20 tuổi, Nuno Tavares 21 tuổi, Martin Odegaard 22 tuổi, Ben White 24 tuổi… Những gì mà Mikel Arteta có là sức trẻ, với sức trẻ Arsenal có thể thi đấu bùng nổ phát huy ra sức mạnh khó lường, nhưng không có nghĩa là đã có thể so sánh với những ông lớn thực sự mạnh như Liverpool.


Vậy Jurgen Klopp có gì trong tay? Đó là một đội hình với rất nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến đã thi đấu ăn ý với nhau nhiều năm. Không nói với những ngôi sao như Virgil van Dijk, Sadio Mane, Mohamed Salah, Diogo Jota, Trent Alexander-Arnold… thì ngay cả một cầu thủ thường xuyên phải ngồi dự bị như Alex Oxlade-Chamberlain, trước đây cũng là ngôi sao khi thi đấu cho chính Arsenal. Điều đó cho thấy chất lượng của lực lượng dự bị, cũng như chiều sâu đội hình của Liverpool là tốt như thế nào, khiến cho khi hàng loạt cầu thủ quan trọng như Roberto Firmino, Joe Gomez, Curtis Jones, Naby Keita, James Milner, Andrew Robertson… không thể thi đấu, thì Liverpool vẫn có thể ra sân với một đội hình rất mạnh. Còn Arsenal thì sao? Chỉ cần một Granit Xhaka gặp chấn thương là Mikel Arteta đã không thể có sự thay thế nào tương xứng.


Dù chưa thể so sánh được với những ông lớn như Liverpool, ít nhất thì người hâm mộ cũng đã nhìn thấy được hy vọng từ Mikel Arteta, thấy được sức bật từ một đội hình giàu sức trẻ hướng tới tương lai. Nếu như có thể được đầu tư những bản hợp đồng có giá trị để nâng cao chất lượng đội hình, làm dày thêm chiều sâu đội hình, rõ ràng là Arsenal hoàn toàn có thể có được những kết quả tốt hơn ở những mùa giải trong tương lai.

Cao Duy