10:06, 03/06/2021

Bảng A: Italia là ứng cử viên cho ngôi đầu bảng

Bảng A vòng chung kết Euro 2020 gồm 4 đội tuyển: Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Italia và Xứ Wales. Trong đó xét về mặt thành tích cũng như chất lượng đội hình thì Italia là đội tuyển được đánh giá cao nhất, ứng cử viên cho ngôi đầu bảng. Cơ hội có được xuất còn lại của bảng A sẽ chia đều cho 3 đội tuyển còn lại.

Bảng A vòng chung kết Euro 2020 gồm 4 đội tuyển: Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Italia và Xứ Wales. Trong đó xét về mặt thành tích cũng như chất lượng đội hình thì Italia là đội tuyển được đánh giá cao nhất, ứng cử viên cho ngôi đầu bảng. Cơ hội có được xuất còn lại của bảng A sẽ chia đều cho 3 đội tuyển còn lại.

 

Đội tuyển Italia.
Đội tuyển Italia.


Đội tuyển Italia của huấn luyện viên Roberto Mancini vượt qua vòng loại với tư cách là đội tuyển đứng đầu bảng J, với một thành tích cực kỳ ấn tượng là toàn thắng cả 10 trận vòng loại, cùng với đội tuyển Bỉ là một trong hai đội có được 30 điểm tuyệt đối. Với thành tích từng 1 lần lên ngôi vô địch năm 1968, 2 lần Á quân năm 2000 và 2012, đội tuyển Italia luôn nằm trong danh sách ứng cử viên vô địch của những kỳ Euro mà họ tham dự. Với một đội hình có nhiều ngôi sao trải đều cả 3 tuyến, có kinh nghiệm lẫn sức trẻ kết hợp, đội tuyển Italia vẫn tiếp tục hướng tới ngôi vô địch trong kỳ Euro 2020 lần này. Những cái tên đáng chú ý của đội tuyển Italia có thể kể ra như: Federico Chiesa, Ciro Immobile, Jorginho, Marco Verratti, Leonardo Bonucci…


Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Senol Gunes vượt qua vòng loại với tư cách là đội tuyển xếp thứ 2 bảng H với 23 điểm, chỉ kém 2 điểm so với đội đầu bảng là đội tuyển Pháp. Đây có thể nói là một thành tích không hề tệ. Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ đã từng đi tới vòng bán kết tại kỳ Euro 2008, tới tứ kết tại kỳ Euro 2000, nên có thể nói đây là một đội tuyển có thực lực thuộc loại khá, có thể tạo nên bất ngờ trước những đối thủ mạnh. Về mặt đội hình, tuy không có nhiều ngôi sao nổi bật, nhưng đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ vẫn có một số cầu thủ đang thi đấu tại các giải đấu lớn của châu Âu như: Ozan Kabak (Liverpool), Hakan Calhanoglu (AC Milan), Caalar Soyuncu (Leicester City), Okay Yokuslu (West Brom)…


Đội tuyển Thụy Sĩ được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Vladimir Petkovic, vượt qua vòng loại với thành tích đứng đầu bảng D với 17 điểm, chỉ hơn đội xếp thứ 2 là Đan Mạch vỏn vẹn 1 điểm. Thành tích của đội tuyển Thụy Sĩ tại Euro là không mấy tốt, khi chỉ có 5 lần vượt qua vòng loại vào những năm: 1996, 2004, 2008, 2016 và 2020, trong đó năm 2008 là được tham dự với tư cách chủ nhà, và thành tích cao nhất chỉ là một lần đi tới vòng 16 đội vào năm 2016. Do đó đội tuyển Thụy Sĩ sẽ không được đánh giá quá cao tại kỳ Euro 2020 lần này. Trong đội hình của đội tuyển Thụy Sĩ cũng có một số cái tên đang thi đấu tại các giải đấu lớn của châu Âu như: Manuel Akanji (Borussia Dortmund), Fabian Schar (Newcastle United), Xherdan Shaqiri (Liverpool), Granit Xhaka (Arsenal)…


Đội tuyển Xứ Wales được dẫn dắt bởi huấn luyện viên Ryan Giggs, vượt qua vòng loại với tư cách là đội tuyển xếp thứ 2 bảng E với 14 điểm, kém 3 điểm so với đội xếp đầu bảng là đội tuyển Croatia. Đây mới là lần thứ 2 đội tuyển Xứ Wales vượt qua được vòng loại tham dự vòng chung kết Euro, lần trước là vào năm 2016 khi họ đã tạo nên một sự bất ngờ khi đi được tới tận vòng bán kết. Do đó, người hâm mộ rất hy vọng họ sẽ tiếp tục tạo nên sự bất ngờ tại kỳ Euro 2020 lần này. Trong đội hình của đội tuyển Xứ Wales cũng có khá nhiều cái tên đang thi đấu tại các giải đấu lớn của châu Âu như: Ben Davies (Tottenham), Aaron Ramsey (Juventus), Harry Wilson (Liverpool), Gareth Bale (Real Madrid), Daniel James (Manchester United)…


Danh sách đội hình tham dự Euro 2020:

Đội tuyển Italia:

Thủ môn: Gianluigi Donnarumma (Milan), Alex Meret (Napoli), Salvatore Sirigu (Torino).
Hậu vệ: Francesco Acerbi (Lazio), Alessandro Bastoni (Inter), Leonardo Bonucci (Juventus), Giorgio Chiellini (Juventus), Giovanni Di Lorenzo (Napoli), Emerson Palmieri (Chelsea), Alessandro Florenzi (Paris), Leonardo Spinazzola (Roma), Rafael Toloi (Atalanta).
Tiền vệ: Nicolo Barella (Inter), Bryan Cristante (Roma), Jorginho (Chelsea), Manuel Locatelli (Sassuolo), Lorenzo Pellegrini (Roma), Stefano Sensi (Inter), Marco Verratti (Paris).
Tiền đạo: Andrea Belotti (Torino), Domenico Berardi (Sassuolo), Federico Bernardeschi (Juventus), Federico Chiesa (Juventus), Ciro Immobile (Lazio), Lorenzo Insigne (Napoli), Giacomo Raspadori (Sassuolo).
Huấn luyện viên: Roberto Mancini.

Đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ:

Thủ môn:  Altay Bayındır (Fenerbahce), Mert Gunok (Istanbul Basaksehir), Ugurcan Cakır (Trabzonspor).
Hậu vệ: Zeki Celik (LOSC Lille), Caalar Soyuncu (Leicester), Kaan Ayhan (Sassuolo), Merih Demiral (Juventus), Mert Muldur (Sassuolo), Ozan Kabak (Liverpool), Rıdvan Yılmaz (Besiktas), Umut Meras (Le Havre).
Tiền vệ: Yusuf Yazıcı (LOSC Lille), Dorukhan Tokoz (Beşiktaş), Irfan Can Kahveci (Fenerbahce), Okay Yokuslu (West Brom), Orkun Kokcu (Feyenoord), Ozan Tufan (Fenerbahce), Taylan Antalyalı (Galatasaray), Hakan Calhanoglu (AC Milan).
Tiền đạo: Burak Yılmaz (LOSC Lille), Cengiz Under (Leicester), Enes Unal (Getafe), Abdulkadir Omur (Trabzonspor), Kerem Akturkoglu (Galatasaray), Halil Ibrahim Dervisoglu (Brentford), Kenan Karaman (Fortuna Dusseldorf).
Huấn luyện viên: Senol Gunes

Đội tuyển Thụy Sĩ:

Thủ môn: Yann Sommer (Mönchengladbach), Yvon Mvogo (PSV), Jonas Omlin (Montpellier).
Hậu vệ: Manuel Akanji (Dortmund), Loris Benito (Bordeaux), Eray Comert (Basel), Nico Elvedi (Monchengladbach), Jordan Lotomba (Nice), Kevin Mbabu (Wolfsburg), Becir Omeragic (Zurich), Ricardo Rodriguez (Torino), Fabian Schär (Newcastle United), Silvan Widmer (Basel).
Tiền vệ: Christian Fassnacht (Young Boys), Edimilson Fernandes (Mainz), Remo Freuler (Atalanta), Admir Mehmedi (Wolfsburg), Xherdan Shaqiri (Liverpool), Djibril Sow (Frankfurt), Ruben Vargas (Augsburg), Granit Xhaka (Arsenal), Denis Zakaria (Mönchengladbach), Steven Zuber (Frankfurt).
Tiền đạo: Breel Embolo (Monchengladbach), Mario Gavranović (Dinamo Zagreb), Haris Seferovic (Benfica).
Huấn luyện viên: Vladimir Petkovic

Đội tuyển Xứ Wales:

Thủ môn: Wayne Hennessey (Crystal Palace), Danny Ward (Leicester City), Adam Davies (Stoke City)
Hậu vệ: Ben Davies (Tottenham), Joe Rodon (Tottenham), Chris Mepham (Bournemouth), Chris Gunter (Charlton Athletic), Rhys Norrington-Davies (Sheffield United), Neco Williams (Liverpool), Connor Roberts (Swansea City), Ben Cabango (Swansea City), Tom Lockyer (Luton Town).
Tiền vệ: Joe Allen (Stoke City), Joe Morrell (Luton Town), Ethan Ampadu (Chelsea), Matthew Smith (Man City), Jonny Williams (Cardiff City), Aaron Ramsey (Juventus), Dylan Levitt (Manchester United), Rubin Colwill (Cardiff City), David Brooks (Bournemouth), Harry Wilson (Liverpool).
Tiền đạo: Kieffer Moore (Cardiff City), Gareth Bale (Real Madrid), Tyler Roberts (Leeds United), Daniel James (ManUnited).
Huấn luyện viên: Ryan Giggs.

Cao Duy