07:05, 20/05/2021

Serie A trước vòng đấu cuối

Dù cho Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) đã xác định được nhà vô địch là câu lạc bộ Inter Milan sớm 4 vòng đấu, nhưng không có nghĩa những vòng đấu cuối của giải đấu này không còn tính hấp dẫn. Ngược lại, cuộc ganh đua những suất dự cúp châu Âu mùa giải sau đang hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Dù cho Serie A (giải vô địch quốc gia Italia) đã xác định được nhà vô địch là câu lạc bộ Inter Milan sớm 4 vòng đấu, nhưng không có nghĩa những vòng đấu cuối của giải đấu này không còn tính hấp dẫn. Ngược lại, cuộc ganh đua những suất dự cúp châu Âu mùa giải sau đang hấp dẫn hơn bao giờ hết.

 

Juventus vẫn còn cơ hội tranh chấp suất dự Champions League mùa giải sau.
Juventus vẫn còn cơ hội tranh chấp suất dự Champions League mùa giải sau.


Sau 37 vòng đấu, đương kim vô địch Inter Milan đã không có gì phải quan tâm đến kết quả thi đấu, huống chi đối thủ của họ ở vòng đấu cuối là Udinese, một câu lạc bộ đã chắc suất trụ hạng, không còn mục tiêu nào ở mùa giải này. Ngoài ra, Atalanta với 78 điểm ở vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng cũng đã chắc một vị trí trong top 4. Những mục tiêu còn đang tranh chấp ở vòng đấu cuối này là 2 suất tham dự Champions League mùa giải sau, với sự tranh chấp của 3 câu lạc bộ là AC Milan có 76 điểm, Napoli có 76 điểm và Juventus có 75 điểm. Đội rớt lại trong 4 cái tên này sẽ cùng Lazio tham dự Europa League, khi mà Lazio xếp ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng đang có khoảng cách an toàn là 7 điểm so với đội xếp thứ 7 là AS Roma. Bản thân AS Roma cũng sẽ tranh chấp suất dự giải đấu mới do UEFA tổ chức là Europa Conference League với Sassuolo, khi mà 2 câu lạc bộ này chỉ cách nhau 2 điểm trên bảng xếp hạng.


Như vậy có thể thấy, Europa Conference League sẽ là cuộc tranh chấp giữa AS Roma và Sassuolo, trong đó AS Roma có lợi thế hơn khi chỉ gặp câu lạc bộ đang xếp thứ 15 trên bảng xếp hạng là Spezia, trong khi đối thủ của Sassuolo là Lazio. Còn Lazio xem như đã chắc suất dự Europa League, chỉ còn đợi đội tụt lại trong số các câu lạc bộ tranh chấp suất Champions League nữa là đủ số. Và cuộc đua căng thẳng nhất hiển nhiên sẽ là cuộc đua tranh đoạt 2 suất dự Champions League của 3 câu lạc bộ AC Milan, Napoli và Juventus.


Với việc AC Milan, Napoli và Juventus chỉ chênh lệch nhau đúng 1 điểm, nên họ buộc phải chiến thắng ở vòng đấu cuối này thì mới có khả năng lấy được suất dự Champions League mùa giải sau. Trong đó AC Milan và Napoli hơi có ưu thế khi nắm quyền chủ động trong tay, chỉ cần có được chiến thắng là chắc suất; còn Juventus là đội không nắm quyền chủ động trong tay, bởi dù họ có chiến thắng ở vòng đấu cuối, thì chỉ có được suất dự Champions League khi AC Milan hoặc Napoli bại trận. Điều đó đồng nghĩa với việc Juventus buộc phải thắng ở vòng đấu cuối, và phải nghe ngóng tin tức từ 2 trận đấu của AC Milan và Napoli. Ở vòng đấu cuối này, Napoli hơi có chút lợi thế khi đối thủ của họ là Verona xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng, còn đối thủ của Ac Milan là Atalanta xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng.


Phong độ của AC Milan, Napoli và Juventus thời gian gần đây là khá ổn. Trong 5 vòng đấu gần nhất tại Serie A, Napoli có phong độ tốt nhất với 4 trận thắng và 1 trận hòa, còn Juventus và AC Milan thì tương tự nhau với 3 trận thắng 1 trận hòa và 1 trận thua. Với việc vừa lên ngôi vô địch Coppa Italia sau khi có chiến thắng 2-1 trước Atalanta, thầy trò huấn luyện viên Andrea Pirlo đang có đà tâm lý rất tốt trước khi bước vào trận đấu quyết định mục tiêu lớn còn lại của mùa giải.


Có thể thấy, phong độ sa sút của Juventus cùng AC Milan, cùng sự đầu tư mạnh mẽ và nghiêm túc của Inter Milan đã tạo nên một mùa giải đầy kịch tính và thực sự hấp dẫn tại Serie A. Rất hy vọng điều này sẽ được tiếp tục và phát huy tốt hơn trong mùa giải mới 2021 - 2022, mà không phải chỉ là sự bất ngờ trong một mùa giải.

Cao Duy