07:02, 10/02/2021

Liverpool sa sút có phải từ sự chủ quan trên thị trường chuyển nhượng?

Khi mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp thi đấu ngày một sa sút tại đấu trường Ngoại Hạng Anh, khiến cho cơ hội bảo vệ ngôi vương của họ đang nhỏ dần, thì người hâm mộ đang quy trách nhiệm cho sự "keo kiệt", hoặc có thể là sự chủ quan trên thị trường chuyển nhượng của giới chủ câu lạc bộ.

Khi mà thầy trò huấn luyện viên Jurgen Klopp thi đấu ngày một sa sút tại đấu trường Ngoại Hạng Anh, khiến cho cơ hội bảo vệ ngôi vương của họ đang nhỏ dần, thì người hâm mộ đang quy trách nhiệm cho sự “keo kiệt”, hoặc có thể là sự chủ quan trên thị trường chuyển nhượng của giới chủ câu lạc bộ.

 

Liverpool đang không có phong độ tốt trong mùa giải 2020-2021.
Liverpool đang không có phong độ tốt trong mùa giải 2020-2021.


Sau 23 vòng đấu, Liverpool có 11 trận thắng 7 trận hòa và 5 trận thua, ghi được 44 bàn thủng lưới 29 bàn, có được 40 điểm xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng, sau Leicester City (43 điểm), Manchester United (45 điểm) và Manchester City (50 điểm, thi đấu thiếu 1 trận). Như vậy ở thời điểm hiện tại Liverpool đang kém Manchester City tới 10 điểm, khoảng cách này thậm chí có thể lên tới con số 13 nếu như nửa xanh thành Manchester chiến thắng trong trận đấu còn thiếu. Đó là một khoảng cách thực sự lớn, đủ để những người hâm mộ câu lạc bộ Liverpool phải nghĩ đến không chỉ là khả năng Liverpool không thể bảo vệ được ngôi vương tại Ngoại Hạng Anh, mà thậm chí một suất dự Champions League mùa giải sau vẫn là dấu chấm hỏi nếu như họ cứ tiếp tục phong độ thi đấu không tốt như hiện tại, với 10 vòng đấu gần nhất họ chỉ có 3 trận thắng 3 trận hòa và 4 trận thua.


Nguyên nhân của chuỗi phong độ không tốt của Liverpool được quy cho sự khủng hoảng nơi tuyến phòng ngự, vốn là tuyến mạnh nhất của câu lạc bộ này mùa giải trước, mà cụ thể là những ca chấn thương của các trung vệ tốt nhất mà huấn luyện viên Jurgen Klopp có như: Virgil van Dijk, Joe Gomez, Joel Matip… Sự khủng hoảng này đã khiến cho huấn luyện viên Jurgen Klopp không ít trận phải kéo  Fabinho, thậm chí là Jordan Henderson, về lấp vào vị trí này. Sự chắp vá như vậy hiển nhiên sẽ làm cho sức mạnh của câu lạc bộ này suy giảm đi không ít, và người ta lại quy trách nhiệm cơn khủng hoảng này cho sự “keo kiệt”, hoặc là chủ quan trên thị trường chuyển nhượng Hè 2020 vừa qua của giới chủ Liverpool, khi không quá tích cực bổ sung lực lượng trước khi câu lạc bộ bước vào mùa giải 2020 - 2021.


Nhưng nên nhớ, đội hình của Liverpool hiện tại là một đội hình cực mạnh đã giúp cho câu lạc bộ này có được những mục tiêu lớn như chức vô địch Champions League hoặc ngôi vương tại Ngoại Hạng Anh. Đó là một đội hình cực kỳ đắt giá với những bản hợp đồng “khủng” như Virgil van Dijk với giá 75 triệu bảng Anh, thủ thành Alisson với giá 67 triệu bảng Anh, Naby Keita với giá 48 triệu bảng Anh, Fabinho với giá 45 triệu bảng Anh… Đó cũng là một đội hình không thể gọi là già nua khi chỉ có James Milner là 35 tuổi, thủ thành dự bị Adrian 34 tuổi, Jordan Henderson và Georginio Wijnaldum 30 tuổi là những cầu thủ lớn tuổi nhất câu lạc bộ. Đồng thời trên băng ghế dự bị huấn luyện viên Jurgen Klopp cũng không thiếu những sự thay thế chất lượng cao như Georginio Wijnaldum, Alex Oxlade-Chamberlain, Xherdan Shaqiri, Divock Origi…


Rõ ràng với một đội hình như vậy huấn luyện viên Jurgen Klopp hoàn toàn có thể hướng tới sự ổn định, chuyên tâm vào việc phát huy sức mạnh trong một vài mùa giải, hơn là tạo nên những sự xáo trộn không cần thiết trong đội hình. Đó là chưa nói tới không phải Liverpool không có những sự bổ sung, những bản hợp đồng bom tấn khác, khi đưa về Diogo Jota với giá 45 triệu bảng Anh, Thiago Alcanrata với giá 27 triệu bảng Anh và Konstantinos Tsimikas với giá 12 triệu bảng Anh trong kỳ chuyển nhượng Hè 2020 vừa qua. Dưới sự ảnh hưởng rất lớn về mặt kinh tế của đại dịch Covid-19, những gì mà Liverpool làm trên thị trường chuyển nhượng rõ ràng là không thể xem là keo kiệt được.


Đồng ý là Liverpool đã chịu sự ảnh hưởng rất lớn bởi cơn bão chấn thương trong mùa giải 2020 - 2021, khiến câu lạc bộ này thường xuyên không thể cho ra sân đội hình mạnh nhất. Nhưng rõ ràng câu lạc bộ không thể đưa về quá nhiều cầu thủ cho một vài vị trí trong đội hình, để đề phòng khả năng chấn thương chỉ tập trung vào những vị trí đó. Cũng như câu lạc bộ không thể mua sắm tràn lan, liên tục tạo ra bom tấn trên thị trường chuyển nhượng để đề phòng cho trường hợp hàng loạt trụ cột của câu lạc bộ như Andrew Robertson, Trent Alexander-Arnold, Sadio Mane, Roberto Firmino… suy giảm về phong độ thi đấu. Bởi đơn giản điều đó là không thể.


Thành tích của một câu lạc bộ luôn chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ… sự may mắn, mà trong đó phong độ thi đấu cũng như khả năng bị chấn thương của những cầu thủ trụ cột luôn chiếm một vị trí cực kỳ quan trọng. Chẳng hạn như mùa giải trước Liverpool đã may mắn khi các trụ cột của họ có phong độ rất tốt cùng ít gặp chấn thương, trong khi đối thủ chính là Manchester City chịu nhiều ảnh hưởng từ việc Aymeric Laporte gặp chấn thương và John Stones không có phong độ thi đấu tốt. Thì mùa giải này họ thiếu may mắn về mặt lực lượng cũng là chuyện… hết sức bình thường. Chặng đường trước mặt vẫn còn khá dài, và những trụ cột của Liverpool hoàn toàn có khả năng hồi phục, lấy lại phong độ để cùng câu lạc bộ chinh phục những mục tiêu lớn của mùa giải.

Cao Duy