07:02, 18/02/2021

Không thể cứ cải tổ nửa mùa

Trận thua đau 1-4 trước Paris Saint-Germain ngay trên sân nhà Camp Nou trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League 2020-2021, như một gáo nước lạnh hắt vào một Barcelona đang khí thế hừng hực với những khởi sắc tại La Liga. Nó như cho huấn luyện viên Ronald Koeman thấy, cải tổ là không thể nửa mùa.

Trận thua đau 1-4 trước Paris Saint-Germain ngay trên sân nhà Camp Nou trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League 2020-2021, như một gáo nước lạnh hắt vào một Barcelona đang khí thế hừng hực với những khởi sắc tại La Liga. Nó như cho huấn luyện viên Ronald Koeman thấy, cải tổ là không thể nửa mùa.

 

Gerard Pique và Sergio Busquets đã thi đấu rất tệ trong trận thua trước Paris Saint-Germain.
Sergio Busquets và Gerard Pique đã thi đấu rất tệ trong trận thua trước Paris Saint-Germain.


Trước khi bước vào trận đấu với câu lạc bộ Paris Saint-Germain trong khuôn khổ lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021, chắc chẳng ai nghĩ đến đây sẽ là trận thua thảm của câu lạc bộ Barcelona. Đơn giản là bởi Barcelona mới là đội được đánh giá cao hơn trong lần đụng độ này, khi họ đang nắm lợi thế ở khá nhiều mặt. Đầu tiên đó là sự bất ổn định từ phía Paris Saint-Germain, khi câu lạc bộ này vừa mới có sự biến động trên băng ghế chỉ đạo, với việc sa thải huấn luyện viên Thomas Tuchel và bổ nhiệm huấn luyện viên Mauricio Pochettino trong khi mùa giải đang diễn ra. Tiếp theo là sự thiệt thòi về mặt nhân lực, khi Mauricio Pochettino không có trong tay 2 cái tên quan trọng là Angel Di Maria và Neymar không thể ra sân do chấn thương. Trong khi đó Barcelona vừa được thi đấu trên sân nhà, vừa có thể cho ra sân đội hình gần như mạnh nhất, lại đang có phong độ khá tốt tại La Liga với chuỗi 12 vòng đấu bất bại (2 trận hòa và 10 trận thắng). Nắm trong tay nhiều lợi thế đến như vậy, ai mà nghĩ Barcelona sẽ thua đau?


Ấy thế mà Barcelona đã thua, thua đậm 1-4 trong một trận đấu mà nếu chỉ nhìn về mặt thông số, ai cũng sẽ nghĩ đây là một trận đấu ngang tài ngang sức. Đó là trận đấu mà 2 câu lạc bộ kiểm soát bóng là tương đương, với 49% của Paris Saint-Germain và 51% của Barcelona; Paris Saint-Germain có 16 lần dứt điểm thì Barcelona cũng có 14 lần dứt điểm, Paris Saint-Germain có 476 đường chuyền thì Barcelona có 556 đường chuyền, Paris Saint-Germain có 94 pha tấn công 46 pha tấn công nguy hiểm thì Barcelona có 114 pha tấn công 56 pha tấn công nguy hiểm. Nhưng trong khi Barcelona chỉ có 1 bàn thắng của Lionel Messi trên chấm 11m thông qua một pha bóng gây tranh cãi, thì Paris Saint-Germain ghi được tới 4 bàn trong 8 lần dứt điểm trúng đích. Còn thực tế trên sân lại khá là đơn giản, khi đây là một trận đôi công khá cởi mở, và đội bóng có hàng thủ tệ hơn đã thảm bại.


Không khó để thấy lựa chọn chiến thuật của huấn luyện viên Mauricio Pochettino trong trận này cũng không quá phức tạp, và nó có thể gói gọn bằng 2 chữ: sức mạnh và tốc độ. Đó chính là sử dụng 2 “mũi khoan” cực kỳ giàu tốc độ và sức mạnh là Moise Kean và Kylian Mbappe khoan thẳng vào 2 biên của Barcelona, tiền đạo cắm Mauro Icardi lại được sử dụng để quấy nhiễu làm xáo trộn hệ thống phòng ngự của đối phương. Ngoài ra, những Marco Verratti, Leandro Paredes, Idrissa Gueye hoặc Ander Herrera chịu trách nhiệm phong tỏa và chia cắt mối liên lạc giữa 2 tuyến của câu lạc bộ Barcelona. Chiến thuật này khá đơn giản nhưng lại hữu hiệu, bởi nó đánh thẳng vào điểm yếu chết người trong hệ thống phòng ngự của Barcelona, đó là sự nặng nề chậm chạp lại không đủ sức mạnh của trung vệ Gerard Pique năm nay đã 34 tuổi và tiền vệ trung tâm Sergio Busquets năm nay cũng đã 32 tuổi, cùng sự non nớt của Sergino Dest ở hành lang cánh. Việc Moise Kean cùng Kylian Mbappe dễ dàng qua người, dùng tốc độ xộc thẳng vào vòng cấm địa của Barcelona chính là tiền đề cho trận thắng đậm của Paris Saint-Germain trước Barcelona.


Không nói tới Sergino Dest đang nằm trong kế hoạch trẻ hóa đội hình của của huấn luyện viên Ronald Koeman, thì việc sử dụng 2 lão tướng Gerard Pique và Sergio Busquets trước một câu lạc bộ mạnh như Paris Saint-Germain là một sai lầm không thể tha thứ của vị huấn luyện viên này. Có thể nói Gerard Pique và Sergio Busquets chính là “tàn dư” còn sót lại của một thế hệ đã già nua của Barcelona, thậm chí còn là công thần, có tầm ảnh hưởng lớn ở phòng thay đồ, không phải là đối tượng mà Ronald Koeman có thể dễ dàng thanh lọc trong chiến dịch thay máu tại Barcelona. Nhưng rõ ràng là thực tế đang cho thấy, việc cải tổ không triệt để đang mang lại những hậu quả không nhỏ, rất có thể sẽ ảnh hưởng đến những tính toán của vị huấn luyện viên này trong thời gian tới. Bất quá, mặt tốt của nó là cho thấy sự đi xuống của những cựu binh như Gerard Pique và Sergio Busquets, và nếu thượng tầng câu lạc bộ Barcelona có kiên nhẫn cùng ủng hộ công cuộc cải tổ của Ronald Koeman, thời gian tới vị huấn luyện viên này sẽ thuận lợi hơn rất nhiều trong việc thay máu lực lượng một cách triệt để.

Cao Duy