04:08, 12/08/2020

RB Leipzig - Atletico Madrid: Tấn công đấu với phòng ngự

RB Leipzig cũng là một trong những sự bất ngờ của Champions League, khi câu lạc bộ này thi đấu không chỉ ngày càng tiến bộ ở đấu trường quốc nội, mà còn cả ở đấu trường đỉnh cao như Champions League. Người hâm mộ đang mong chờ một cuộc đối đầu kinh điển giữa lối tấn công hiện đại của RB Leipzig, đối đầu với lối chơi chắc chắn đầy thực dụng của Atletico Madrid.

RB Leipzig cũng là một trong những sự bất ngờ của Champions League, khi câu lạc bộ này thi đấu không chỉ ngày càng tiến bộ ở đấu trường quốc nội, mà còn cả ở đấu trường đỉnh cao như Champions League. Người hâm mộ đang mong chờ một cuộc đối đầu kinh điển giữa lối tấn công hiện đại của RB Leipzig, đối đầu với lối chơi chắc chắn đầy thực dụng của Atletico Madrid.

 

Atletico Madrid với kinh nghiệm dày dạn tại đấu trường Champions League được đánh giá cao hơn RB Leipzig.
Atletico Madrid với kinh nghiệm dày dạn tại đấu trường Champions League được đánh giá cao hơn RB Leipzig.


RB Leipzig là câu lạc bộ đang tạo nên khá nhiều bất ngờ tại Champions League 2019-2020. Thầy trò huấn luyện viên Julian Nagelsmann vượt qua vòng đấu bảng Champions League ở vị trí đầu bảng G, vượt lên trên những câu lạc bộ giàu kinh nghiệm khác như Lyon, Benfica… Tiếp theo ở vòng 1/8 họ đã chiến thắng một câu lạc bộ mạnh khác, á quân Champions League mùa giải trước là Tottenham với tỷ số đậm đà 4-0 sau 2 lượt đấu. Với một câu lạc bộ chưa có nhiều kinh nghiệm tại đấu trường Champions League, đó thực sự là một thành tích ấn tượng. Trong khi đó Atletico Madrid vượt qua vòng đấu bảng khá chật vật với vị trí thứ 2 bảng D với 10 điểm, kém đội xếp đầu bảng đấu này là Juventus tới 6 điểm. Nhưng khi vào vòng 1/8, thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone đã thể hiện ra sức mạnh của một câu lạc bộ được xếp vào hàng ứng cử viên cho chức vô địch Champions League, khi chiến thắng đương kim vô địch giải đấu này là Liverpool với tổng tỷ số 4-2 sau 2 lượt đấu. Có thể nói Atletico Madrid vẫn là một ông lớn thực thụ ở đấu trường Champions League.


Xét về mặt phong độ, RB Leipzig cập bến Bundesliga (giải vô địch quốc gia Đức) ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng, chỉ xếp sau 2 ông lớn của giải đấu này là Bayern Munich và Borussia Dortmund. Câu lạc bộ này cũng có được một phong độ thi đấu không tệ, trong 9 vòng đấu kể từ khi Bundesliga quay trở lại sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, RB Leipzig chỉ thua 1 trận, còn lại là 4 trận thắng và 4 trận hòa. Nhưng Bundesliga chấm dứt khá sớm, trận cuối mà thầy trò huấn luyện viên Julian Nagelsmann thi đấu tại Bundesliga đã từ ngày 27-6, thời gian nghỉ khoản 1 tháng rưỡi rất có thể sẽ ảnh hưởng nhất định đến phong độ của các cầu thủ. Còn đối với Atletico Madrid, tại La Liga (giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha), thầy trò huấn luyện viên Diego Simeone vẫn cập bến ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng như dự đoán, sau 2 ông lớn là Real Madrid và Barcelona. Atletico Madrid đang có phong độ thi đấu khá tốt sau khi La Liga trở lại sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, họ không có thất bại nào trong 10 vòng đấu gần nhất, với 6 trận thắng và 4 trận hòa. Việc Atletico Madrid kết thúc La Liga vào ngày 20-7 cũng là một lợi thế, khiến cho họ có đủ thời gian nghỉ ngơi, lại không nghỉ quá dài khiến cầu thủ có khả năng suy giảm phong độ.


Xét về mặt lực lượng, huấn luyện viên Julian Nagelsmann có thể sẽ không có sự phục vụ của Fabrice Hartmann và Marcel Sabitzer do không kịp hồi phục sau chấn thương. Nếu 2 cầu thủ này không thể thi đấu thì RB Leipzig cũng không chịu ảnh hưởng quá nhiều, huấn luyện viên Julian Nagelsmann vẫn có thể cho ra sân một đội hình gần như là mạnh nhất. Trong khi đó Atletico Madrid có 2 trường hợp chắc chắn không thể thi đấu là Angel Correa và Sime Vrsaljko do phải cách ly bởi có kết quả dương tính sau khi xét nghiệm Covid-19. Đây là 2 cái tên thường xuyên được ra sân trong mùa giải này, nên sẽ ảnh hưởng nhất định đối với cách bố trí đội hình của huấn luyện viên Diego Simeone. Nhưng với một lực lượng có chiều sâu tương đối tốt như Atletico Madrid, việc đưa ra những sự thay thế tương xứng có lẽ sẽ không phải là một vấn đề quá lớn.


Đây có thể nói là một cuộc đối đầu khá thú vị giữa 2 trường phái hoàn toàn khác nhau. RB Leipzig là một cái tên mới nổi trong những mùa giải gần đây, có một lối chơi tấn công mạnh mẽ và hiện đại dưới thời huấn luyện viên Julian Nagelsmann. Trong khi đó Atletico Madrid đã là một cái tên dày dạn kinh nghiệm, nhiều lần đi đến trận chung kết Champions League, nổi tiếng với lối chơi chắc chắn và thực dụng dưới thời huấn luyện viên Diego Simeone. Dự đoán Atletico Madrid bằng vào kinh nghiệm và đẳng cấp của họ sẽ có được chiến thắng trước RB Leipzig.

Cao Duy