12:06, 19/06/2020

Arsenal có lẽ sẽ đối mặt với một cuộc thay máu lớn

Rất nhiều người có lẽ sẽ có cảm nhận Arsenal đang sắp phải đối mặt với một cuộc thay máu lớn. Đáng tiếc đó lại không phải là một cuộc thay máu để tăng cường sức mạnh, mà sẽ là một cuộc tháo chạy tập thể, khi mà có khá nhiều cầu thủ bằng nhiều lý do, không nên hoặc không muốn tiếp tục ở lại.

Rất nhiều người có lẽ sẽ có cảm nhận Arsenal đang sắp phải đối mặt với một cuộc thay máu lớn. Đáng tiếc đó lại không phải là một cuộc thay máu để tăng cường sức mạnh, mà sẽ là một cuộc tháo chạy tập thể, khi mà có khá nhiều cầu thủ bằng nhiều lý do, không nên hoặc không muốn tiếp tục ở lại.

 

Pierre-Emerick Aubameyang đang đứng trước khả năng ra đi rất cao sau khi mùa giải chấm dứt.
Pierre-Emerick Aubameyang đang đứng trước khả năng ra đi rất cao sau khi mùa giải chấm dứt.


Sau 29 vòng đấu, câu lạc bộ Arsenal đang xếp ở vị trí thứ 9 trên bảng xếp hạng với 40 điểm, với 9 trận thắng 13 trận hòa và 7 trận thua, ghi được 40 bàn thủng lưới 39 bàn. Khi mà Ngoại hạng Anh vẫn còn tới 9 vòng đấu, câu lạc bộ Arsenal vẫn còn nguyên cơ hội có được 1 suất dự Europa League khi cách đội xếp thứ 5 trên bảng xếp hạng là Manchester United 5 điểm, còn suất dự Champions League chắc chắn là không quá thực tế khi cách đội xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng là Champions League tới 8 điểm. Nhưng với những gì mà các Pháo thủ đang thể hiện, đồng thời trong 9 vòng đấu còn lại họ sẽ gặp tới 4 đối thủ đáng gờm là Wolverhampton Wanderers, Leicester City, Tottenham và Liverpool, một mùa giải trắng tay tới mức không có cả suất dự cúp châu Âu mùa giải sau đang hiện hữu trước mắt họ.


Nếu điều đó thực sự xảy ra, khả năng rất lớn là người ta sẽ chứng kiến một cuộc tháo chạy tập thể khỏi Arsenal. Đó có thể là những cái tên mà bản thân những người hâm mộ Arsenal không muốn thấy họ tồn tại ở câu lạc bộ nữa, mà cũng có thể là những cái tên muốn rời khỏi câu lạc bộ tìm kiếm những bến đỗ tốt hơn. Cái tên đang được những người hâm mộ Arsenal muốn biến khỏi câu lạc bộ càng sớm càng tốt, có lẽ chính là David Luiz, tội đồ chính trong trận thảm bại 0-3 của Arsenal trước Manchester City, với 2 sai lầm dẫn đến bàn thua và 1 chiếc thẻ đỏ. Rất nhiều người vẫn không hiểu tại sao ban lãnh đạo Arsenal lại có thể kí hợp đồng với một trung vệ đã 33 tuổi, có tiếng xấu với lối chơi vô trách nhiệm và tùy hứng như David Luiz. Dấu ấn mà trung vệ này để lại nơi hệ thống phòng ngự của Arsenal là những pha phạm lỗi dẫn đến những quả phạt đền, những sai lầm tệ hại dẫn đến những bàn thua, thậm chí là những tấm thẻ đỏ dẫn đến câu lạc bộ phải thi đấu thiếu người. Việc thương lượng để kí hợp đồng tiếp với David Luiz sẽ là một trò hề không hơn không kém.


Những cái tên khác như Sokratis Papastathopoulos, Granit Xhaka và Nicolas Pepe có ra đi cũng không mang đến sự tiếc nuối. Trong đó Sokratis Papastathopoulos năm nay đã 32 tuổi, gánh nặng tuổi tác đã thể hiện rõ trong dự di chuyển chậm chạp, hay để lộ ra những sơ hở chết người của cầu thủ này. Granit Xhaka thì không được lòng những người hâm mộ Pháo thủ với lối chơi có phần bạo lực thái quá, hay cả giận mất không của mình. Còn Nicolas Pepe thì những gì mà cầu thủ này đóng góp cho câu lạc bộ vẫn là quá nhỏ bé, so với số tiền kỷ lục bỏ ra để đưa cầu thủ này về.


Bên cạnh đó, có những cái tên khả năng ra đi là cao, và họ ra đi để tìm kiếm những bến đỗ tốt hơn chứ không muốn tiếp tục “sa lầy” cùng câu lạc bộ Arsenal. Đó là đội trưởng Pierre-Emerick Aubameyang sẽ hết hạn hợp đồng vào hè sang năm, và đang không muốn ký tiếp hợp đồng. Aubameyang đang là chấn sút hàng đầu của Arsenal cũng như của Ngoại hạng Anh, với phong độ như hiện tại, không thiếu những câu lạc bộ lớn sẵn sàng giang tay chào đón, cũng như Arsenal sẽ rất khó giữ chân với những gì mà họ đang thể hiện; hoặc Alexandre Lacazette, chân sút tốt thứ 2 của Arsenal, vẫn chưa muốn đàm phán gian hạn hợp đồng khi mà hợp đồng của cầu thủ với câu lạc bộ chỉ còn 2 năm; hoặc Mesut Ozil với bản hợp đồng có thời hạn tới năm 2021, với tài hoa của cầu thủ này thì cũng không thiếu bến đỗ mới để lựa chọn; hoặc Shkodran Mustafi còn hợp đồng tới năm 2021, nhưng cũng đang không mặn mà cho lắm việc gia hạn hợp đồng cùng Arsenal.


Có thể thấy, nếu như không có được suất dự cúp châu Âu mùa giải sau, khả năng Arsenal phải đối mặt với một cuộc thay máu lớn khi hàng loạt trụ cột ra đi là rất cao. Nhưng đó có thể sẽ là một cơ hội cho huấn luyện viên Mikel Arteta để xây dựng một Arsenal hoàn toàn mới, xây dựng nên một đội hình thuận tay hơn, phát huy được hết khả năng hơn, mà không cần quá nhiều ngôi sao trong đội hình.

Cao Duy